Bạo lực gia đình là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho phụ nữ mang thai ở Mỹ

29/10/2022 - 14:59

PNO - Phần lớn các vụ giết người là do bạo lực gia đình mà trong đó bạn tình hoặc người chồng là thủ phạm.

Một nghiên cứu tại Hoa Kỳ được công bố trên tạp chí y khoa BMJ hồi đầu tháng 10 cho thấy, phần lớn các vụ giết phụ nữ mang thai ở Mỹ là do người chồng hoặc bạn tình. Theo nghiên cứu này, phụ nữ mang thai có nguy cơ bị sát hại trong thai kỳ hoặc ngay sau khi sinh con cao hơn gấp đôi so với tử vong do tai biến sản khoa.

Tiến sĩ Rebecca Lawn, tác giả chính của nghiên cứu và hiện đang nghiên cứu sau tiến sĩ tại Trường Y tế Công cộng Harvard cho biết: “Mang thai là thời điểm phụ nữ có nguy cơ cao trong việc bị bạn tình bạo hành. Mặc dù các số liệu thống kê này gây sốc, nhưng những vụ giết người liên quan đến thai nghén là có thể ngăn ngừa được".

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), khoảng 1/3 phụ nữ cho biết họ là nạn nhân của bạo lực thể xác từ người bạn đời. Trong đó, phụ nữ thuộc các nhóm dân tộc thiểu số thậm chí có nguy cơ còn tồi tệ hơn. Riêng phụ nữ da màu có nguy cơ bị giết bởi bạn tình trong thời gian mang thai cao gấp 3 lần so với phụ nữ da trắng hoặc người Mỹ gốc Tây Ban Nha.

"Nhiều thai phụ không nhận thức được nguy cơ bị giết tăng lên trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh con. Đôi khi, họ sợ hãi và không dám phản ứng", tiến sĩ Nita Landry, một bác sĩ sản phụ khoa ở Los Angeles, nói.

Theo CDC tỷ lệ giết người bằng súng đã tăng lên trong những năm gần đây.
Theo CDC, tỷ lệ giết người bằng súng đã tăng lên ở Mỹ trong những năm gần đây

Nghiên cứu cho thấy, hơn 2 trong số 3 trường hợp phụ nữ bị bạn tình giết chết trong thời kỳ mang thai liên quan đến súng. Bà Lawn cho biết: “Phụ nữ có nhiều khả năng bị bạn tình giết chết nếu người này tiếp cận với súng”. Bà kêu gọi các quan chức Mỹ nên có các quy định hạn chế súng để ngăn chặn thủ phạm bạo lực gia đình.

Trước đây, đã có những nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet cũng cho thấy Hoa Kỳ có tỷ lệ bạo lực với bạn tình cao hơn so với các quốc gia có thu nhập cao khác. Tiến sĩ Elizabeth Langen (Đại học Michigan) nói: “Đó là lời kêu gọi hành động khẩn cấp không chỉ  đối với các thành viên trong nhóm chăm sóc sức khỏe mà còn cho tất cả chúng ta".

Bạo hành do bạn tình gây ra tạo ra những hậu quả nặng nề về mặt y tế và tâm lý. Theo CDC, những người từng hứng chịu bạo lực từ bạn tình hoặc chồng có thể tiếp tục phát triển chứng trầm cảm và rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý.

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI