Báo chí nước ngoài thương tiếc về sự ra đi của thiền sư Thích Nhất Hạnh

22/01/2022 - 12:01

PNO - Hầu hết báo chí nước ngoài đều dành nhiều lời khen ngợi về những cống hiến tích cực của cố thiền sư Thích Nhất Hạnh trong việc thúc đẩy hòa bình.

Rạng sáng ngày 22/1, nhiều hãng thông tấn, tờ báo lớn trên thế giới đã đồng loạt đưa tin thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch tại chùa Từ Hiếu (TP. Huế, Thừa Thiên - Huế) lúc 0g ngày 22/1/2022 (nhằm ngày 20 tháng Chạp năm Tân Sửu). Hầu hết các tờ đều bày tỏ niềm thương tiếc và không quên dành nhiều lời ca ngợi cho thiền sư.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh được biết đến là nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn ở phương Tây và có nhiều đóng góp tích cực nhằm thúc đẩy hòa bình.

Ảnh chụp thiền sư Thích Nhất Hạnh năm 2019. Ảnh: New York Times.
Ảnh chụp thiền sư Thích Nhất Hạnh năm 2019 - Ảnh: New York Times

Hãng thông tấn Reuters trích dẫn “Thích Nhất Hạnh, thiền sư Phật giáo, nhà thơ và nhà hoạt động hòa bình nổi tiếng trong những năm 1960… Thiền sư là nhà tiên phong của Phật giáo ở phương Tây, ông đã thành lập tu viện Làng Mai ở Pháp và thường xuyên nói chuyện về thực hành chánh niệm”.

Hãng tin cũng dành nhiều lời ca ngợi cho sự cống hiến của cố thiền sư, ấn tượng với cách giảng đạo, giao tiếp bằng giọng điệu nhẹ nhàng nhưng vô cũng mạnh mẽ của thiền sư.

Trong khi đó, tờ New York Times gọi thiền sư là “nhà sư có ảnh hưởng toàn cầu, truyền bá thông điệp về chánh niệm, từ bi và bất bạo động”. Đồng thời, nhấn mạnh thiền sư là đồng minh của mục sư Martin Luther King, nhà hoạt động nhân quyền có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Hãng tin còn nhắc lại chi tiết mục sư King đã từng đề cử thiền sư Thích Nhất Hạnh cho giải Nobel Hòa bình năm 1967, nhưng giải thưởng này không được trao cho bất kỳ ai vào năm đó.

“Cá nhân tôi không biết có ai xứng đáng hơn vị sư hiền lành đến từ Việt Nam này. Những ý tưởng của ông ấy về hòa bình, nếu được áp dụng sẽ xây dựng một tượng đài cho chủ nghĩa đại đoàn kết, cho tình anh em thế giới, cho nhân loại” - mục sư King viết cho Viện Nobel ở Na Uy. 

Hãng tin AP miêu tả thiền sư Thích Nhất Hạnh là người đáng kính, đi tiên phong trong việc mang chánh niệm đến phương Tây. Tương tự, hãng tin AFP tôn vinh cố thiền sư là nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Đạt Lai Lạt Ma.

Ngoài ra, các tờ báo danh tiếng như BBC, ABC, Bangkok Post… cũng dành nhiều lời ca ngợi cho sự cống hiến của cố thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Minh Hương

 
TIN MỚI