Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch

22/01/2022 - 06:59

PNO - Rạng sáng 22/1, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, dẫn nguồn từ Cộng đồng Làng Mai Quốc tế thông báo thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viên tịch tại chùa Từ Hiếu (TP. Huế, Thừa Thiên - Huế) lúc 0g ngày 22/1/2022 (nhằm ngày 20 tháng Chạp năm Tân Sửu).

Thiền sư Thích Nhất Hạnh, tên khai sinh là Nguyễn Xuân Bảo sinh năm 1926 tại Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế. Ông xuất gia vào năm 16 tuổi ở chùa Từ Hiếu (P. Thủy Xuân, TP. Huế) thọ giáo với Hòa thượng Thanh Quý, pháp danh Trừng Quang, pháp tự Trừng Xuân, pháp hiệu Nhất Hạnh.

Một góc Tổ đình Từ Hiếu nơi Thiền sư Nhất Hạnh xuất gia
Một góc Tổ đình Từ Hiếu nơi thiền sư Thích Nhất Hạnh xuất gia

Sức khỏe thiền sư đã yếu dần sau lần đột quỵ hồi năm 2014 khiến ông phải ngồi xe lăn cho đến nay. Trưa ngày 26/10/2018 thiền sư Thích Nhất Hạnh cùng các học trò của mình đã từ Thái Lan về đến Việt Nam, tại sân bay quốc tế Đà Nẵng sau đó về lại tổ đình Từ Hiếu tịnh dưỡng.  "Tôi đã quyết định trở về Việt Nam để được sống nơi đất Tổ, có mặt cùng chư huynh đệ và con cháu của Tổ đình cho đến ngày tôi chuyển bỏ hóa thân này”. Đó là tâm niệm mà thiền sư Thích Nhất Hạnh đã bày tỏ trong lá thư gửi chư vị tôn đức và con cháu Tổ đình Từ Hiếu, viết từ Đà Nẵng vào ngày 26/10/2018 - một ngày trước khi thiền sư trở về Huế.

Thiền sư Nhất Hạnh trong một lần cùng đệ tử vãn cảnh chùa Từ Hiếu vào năm 2020. Ảnh: Phan Thành
Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong một lần cùng đệ tử vãn cảnh chùa Từ Hiếu vào năm 2020 - Ảnh: Phan Thành

Trong thư, thiền sư bày tỏ rằng, sau 70 năm thực hiện sứ mệnh hoằng pháp độ sinh mà chư Tổ đã giao phó, giờ đây dòng pháp nhũ của Tổ đình Từ Hiếu và Phật giáo Việt Nam đã lan tỏa khắp nơi trên thế giới. "Vòng tròn giờ đây đang được khép lại. Tôi thấy rằng đã đến lúc tôi cần trở về tổ đình để chung sống cùng chư huynh đệ những năm tháng này" - thiền sư viết. Thiền sư muốn về sống nơi đất Tổ để xây dựng nề nếp tu học, đó là "thao thức thẳm sâu nhất của tôi trong suốt những năm qua" .

Trong cuốn sách Thế giới Phật giáo (The Buddhist World) của GS.TS Phật học John Powers (một học giả Phật học người Úc) do Nhà xuất bản Routledge Worlds, đã chọn thiền sư Thích Nhất Hạnh là một trong 13 vị thầy đã góp phần vào sự hình thành và phát triển của đạo Phật (Bụt) trên toàn thế giới trong suốt quá trình 2.500 năm lịch sử của Phật giáo.

Trong sách này, GS.TS Phật học John Powers đã chọn Đức Phật Thích ca Mâu ni là vị thầy đầu tiên và thiền sư Thích Nhất Hạnh được chọn là vị thầy thứ 10, kế sau đó 11 là hòa thượng Ấn Thuận (Master Yinshun); 12 là Đức Đạt Lai Lạt Ma và 13 là Buddhadãsa Bhikkhu. 

Thông tin chính thức về các chương trình tiếp theo sẽ được Cộng đồng Làng Mai Quốc tế công bố.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng tham gia thành lập Viện đại học Vạn Hạnh và Nhà xuất bản Lá Bối, Tổng biên tập tạp chí Phật Giáo Việt Nam. Sau khi đến Mỹ để truyền dạy phật học ở các trường đại học, thiền sư đã qua Pháp lập tu viện Làng Mai, và mở ra các thiền viện khắp trên thế giới để thực hành phép tu của ông, suốt hàng chục năm qua. Thiền sư đã từng được đề cử giải Nobel hòa bình vào năm 1967.

Thuận Hóa 

 
TIN MỚI