Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Lần đầu ba chụp hình cùng chúng tôi

01/07/2023 - 10:52

PNO - Đó sẽ là bức ảnh tôi lưu giữ suốt cuộc đời, mang ra ngắm nhìn mỗi khi muốn tìm động lực để giữ gìn hạnh phúc.

Bức ảnh cha (ngoài cùng bên phải) chụp cùng gia đình nhỏ của tôi.
Bức ảnh cha tôi (ngoài cùng bên phải) chụp cùng gia đình nhỏ của tôi

Tôi là con gái út nên luôn được cưng chiều. Từ nhỏ, tôi chỉ tập trung học hành, mọi thứ khác đều do cha mẹ, anh chị lo lắng. Nhà nghèo nhưng tôi chẳng mấy khi có cảm giác khốn khó. Song có lẽ tuổi thơ êm trôi quá, nên khi trưởng thành, tôi thấy thật mệt mỏi khi phải làm vợ.

Năm thứ 6 của cuộc hôn nhân, tôi muốn… bỏ chồng. Tôi mong được trút bỏ gánh nặng, nghĩa vụ, ràng buộc...

Khi tôi gọi điện về cho nhà nội nói chuyện muốn ly hôn, nhà nội và nhà ngoại đã có một “cuộc họp kín”. Hai bên thông gia trao đổi, thống nhất rằng cha tôi sẽ là người ra Hà Nội để “xem chúng nó có chuyện gì”.

Cha tôi hiếm hoi lắm mới chịu ra Hà Nội thăm con cháu. Nhưng dịp đó, ông bất ngờ đứng trước cửa nhà tôi vào 5 giờ sáng, bấm chuông.

Cha không nói gì nhiều, ông chơi cùng các cháu như bình thường. Rồi buổi tối, trước khi lên xe để về quê, ông nói riêng với tôi: “Cha nghĩ con lớn rồi, tự biết phải làm gì. Còn cha chỉ muốn nói rằng: “Phá thì dễ, giữ thì khó”.

Không có những lời thuyết giảng, không có phân tích đúng sai nhưng lời nói đó của cha khiến tôi phải nhìn lại. Cha tôi nói đúng, phá dễ thật, chốc lát là xong nhưng để giữ thì muôn trùng vạn nẻo, phải trèo đèo lội suối... Nhưng sau khi tan nát rồi thì sao? Cuộc sống của tôi và những đứa con hẳn có bình yên, hạnh phúc? Tôi liệu đã từng nghĩ cho cha mẹ, cho con? Chồng tôi có tệ đến mức phải bỏ bằng được?

Tôi suy nghĩ lại. Cuối cùng, tôi chọn thêm một cơ hội cho mình, cho gia đình.

Đến giờ, đã 5 năm trôi qua kể từ ngày đó, tôi nghĩ rằng mình đã quyết định đúng. Tôi chọn con đường khó hơn, nhưng xứng đáng. Tôi học được thêm nhiều bài học về hôn nhân, trưởng thành hơn mỗi ngày, chấp nhận để bao dung hơn với đối phương. Chồng tôi không hẳn tốt hơn, nhưng cái nhìn của tôi dành cho anh ấy đã khác. Tôi tin rằng trong mối quan hệ, mỗi người đều có một nghĩa vụ riêng và tôi phải làm tốt nghĩa vụ của mình trước.

Tôi biết ơn cha vì sự sâu sắc của ông giúp tôi khắc ghi một bài học quan trọng. Tôi vẫn là một cô con gái út được cưng chiều và vẫn có thể là một người vợ, người mẹ hết lòng chăm sóc chồng con.

Ngày chồng tôi nhận bằng tiến sĩ, cha tôi thu xếp công việc để ra chung vui. Đó cũng là dịp đầu tiên mà cha tôi chụp ảnh cùng gia đình nhỏ của con gái. Nếu không có câu “phá thì dễ, giữ thì khó” của cha thì sẽ không có khoảnh khắc tròn đầy này. Và đó sẽ là bức ảnh tôi lưu giữ suốt cuộc đời, mang ra ngắm nhìn mỗi khi muốn tìm động lực để giữ gìn hạnh phúc.

 

Tác giả ảnh: Nguyễn Thị Linh

Năm sinh: 1989

Nghề nghiệp: Lao động tự do

Địa phương: Hà Nội

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng): Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI