Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Nắm tay nhau để giữ nhau suốt đời

08/08/2023 - 11:50

PNO - Suốt 46 năm hôn nhân, năm nào kỷ niệm ngày cưới chúng tôi cũng cùng nhau chụp ảnh và đây là một trong những bức hình kỷ niệm chúng tôi yêu thích nhất (ảnh chụp năm 1981).

Buổi sáng kỷ niệm 2 năm ngày cưới (1979-1981), từ quận 5, chúng tôi chở nhau trên chiếc xe đạp cũ ra đường Nguyễn Huệ, quận 1. Thuở ấy, hơn 8 giờ sáng mà đường sá còn vắng tanh nên anh thợ chụp hình tha hồ chọn góc đẹp để bấm máy.

Tấm ảnh trắng đen mà vợ chồng tác giả rất thích, chụp dịp kỷ niệm 2 năm ngày cưới
Tấm ảnh trắng đen mà vợ chồng tác giả rất thích, chụp dịp kỷ niệm 2 năm ngày cưới

Nói là tha hồ chứ thực ra thời buổi khó khăn, chụp hình cũng là thú vui xa xỉ. Chúng tôi chỉ chụp vỏn vẹn 2 kiểu. Hào hứng tạo dáng trước tòa nhà cao nhất thành phố lúc ấy và chúng tôi đã rất vui thích sau khi nhận hình.

Tấm hình đen trắng, khổ 9 x 12cm, chúng tôi tay trong tay, mắt nhìn mắt mà mãi cho đến sau này mỗi khi chụp hình, như một thói quen, chúng tôi lại nắm lấy tay nhau, đôi bàn tay ấm áp đã níu giữ nhau suốt cả cuộc đời.

Mỗi lần nắm tay nhau, tôi lại bâng khuâng nhớ đến lần đầu nắm tay anh. Lần ấy, anh cùng bạn về quê tôi và tôi dẫn anh đi chơi suối. Thấy anh ngần ngại khi bước chân bên bờ suối, tôi cười vang rồi chìa tay cho anh nắm. Bàn tay của đứa con gái nhà quê bỗng rung lên trong cảm giác ấm áp, mới lạ và tuyệt diệu làm sao.

Sau lần ấy, anh thường đến nhà tôi, dưới đôi mắt đầy cảnh giác của ba tôi. Vậy mà thỉnh thoảng 2 đứa lại len lén nắm tay nhau rồi vội vã buông ở dưới gầm bàn. Đến giờ tôi vẫn không quên được cái cảm giác ấm áp của những lần nắm tay vụng trộm. Rồi chúng tôi cưới nhau, đôi bàn tay trắng trẻo thư sinh của anh đã không ngại ngần làm những việc nặng nhọc để mưu sinh.

Thương vợ đêm nào cũng thức suốt cùng con, buổi trưa anh giành đưa võng ru con. Vừa đưa võng anh vừa tranh thủ nhặt cho vợ rá gạo - rá gạo thời bao cấp với rất nhiều sạn và bông cỏ - để vợ đỡ cực khi nấu bữa cơm chiều.

Thấy cha mẹ quá yêu thích tấm hình ngày xưa, đến kỷ niệm 36 năm ngày cưới, con trai rủ chúng tôi ra phố đi bộ Nguyễn Huệ chụp hình (ảnh màu, chụp năm 2015).

Tòa nhà cũ nằm lọt thỏm giữa những tòa nhà cao tầng khác, buổi chiều đông đúc người dạo phố, con trai loay hoay mãi không tìm được đúng góc đẹp ngày xưa.

Ảnh kỷ niệm 36 năm ngày cưới của vợ chồng tác giả
Ảnh kỷ niệm 36 năm ngày cưới của vợ chồng tác giả

Đôi vợ chồng già ham vui cứ mặt nhìn mặt, cầm tay bâng khuâng không nói một câu, chờ đợi trước cái nhìn ngạc nhiên của ông đi qua bà đi lại. Chúng tôi ăn mặc điệu đàng hơn, máy ảnh hiện đại hơn, hình màu tươi tắn bắt mắt hơn, nhưng không hiểu sao chúng tôi vẫn không thích bằng tấm hình trắng đen xưa cũ.

Nhớ rồi, lẽ ra phải tìm lại cái quần ống loe và cái áo tay phùng cổ lá sen ngày ấy. Chồng tôi cười, bảo thôi chờ đến kỷ niệm 50 năm ngày cưới. Quan trọng là lúc ấy 2 đứa vẫn cứ còn được nắm chặt tay nhau. 

Bây giờ, đôi bàn tay của chồng đã nhăn nheo, lốm đốm những vết nâu sẫm của thời gian, đôi bàn tay vợ cứng quèo vì thấp khớp, nhưng vợ chồng tôi vẫn cứ thích nắm tay nhau, cảm giác ấm áp ngày xưa vẫn còn nguyên vẹn, ngay cả khi cô cháu cưng chen vào ngồi giữa mà 2 ông bà vẫn tranh thủ nắm tay. 

Tác giả dự thi: Nguyễn Thị Cẩm (quận 5, TPHCM)

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Lâm MinhTrang 08-08-2023 16:39:56

    Tôi hân hạnh được quen biết với tác giả bài viết này, rất trân trọng mối tình đằm thắm, chung thủy của Anh Chị. Không những là đôi vợ chồng hạnh phúc, Anh Chị còn là những người con hiếu thuận với cả hai bên gia đình.

    Lâm Minh Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI