Bắc Kinh ‘thoát khỏi’ danh sách thao túng tiền tệ trước giờ ký thỏa thuận thương mại với Mỹ

14/01/2020 - 07:43

PNO - Mỹ đã xóa tên Trung Quốc khỏi danh sách “nước thao túng tiền tệ” trước khi Tổng thống Donald Trump và các quan chức cấp cao của Trung Quốc dự kiến ký một thỏa thuận thương mại khung vào ngày mai (15/1).

Hôm thứ Hai, Bộ Tài chính Mỹ - trong báo cáo hai năm một lần trước Quốc hội - cho biết vào thời điểm này họ không thấy đối tác thương mại lớn nào vi phạm các hoạt động gây rối ngoại hối đáng bị gọi là thao túng tiền tệ, kể cả Trung Quốc. Thay vào đó, Bộ Tài chính Mỹ đặt Trung Quốc cùng với 9 đối tác thương mại khác trong đó có Đức, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam vào “danh sách giám sát”.

Trung Quốc được Mỹ rút tên khỏi danh sách thao túng tiền tệ trước khi hai bên ký kết thỏa thuận thương mại - Ảnh: CNN
Trung Quốc được Mỹ rút tên khỏi danh sách thao túng tiền tệ trước khi hai bên ký kết thỏa thuận thương mại - Ảnh: CNN

Bộ Tài chính trích dẫn các cuộc đàm phán với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và quy định các thỏa thuận có thể thực thi trong thỏa thuận thương mại sơ bộ là lý do Mỹ đưa Bắc Kinh ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, “Trung Quốc đã đưa ra các cam kết có thể thực thi để kiềm chế sự mất giá cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình".

Quyết định thay đổi danh sách thao túng tiền tệ do Mỹ lập ra 5 tháng trước diễn ra sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cuối cùng thống nhất được thỏa thuận thương mại một phần vào cuối năm ngoái, sau cuộc thương chiến hỗn loạn làm đảo lộn các thị trường tài chính và làm tổn thương người nông dân cũng như người tiêu dùng Mỹ.

Là một phần trong thỏa thuận thương mại mà Tổng thống Donald Trump dự kiến ​​sẽ ký trong một nghi lễ tại Nhà Trắng vào ngày 15/1, hai nước dự kiến ​​sẽ chấp thuận tránh hạ giá đồng tiền của mình nhằm tạo ra bất kỳ lợi thế cạnh tranh nào.

Cho đến nay, không có chi tiết công khai nào xung quanh thỏa thuận tiền tệ - hay thỏa thuận thương mại nói chung - được tiết lộ ngoài những nét chung, khi hai nước âm thầm làm việc sau hậu trường để hoàn tất về mặt pháp lý và dịch thuật.

Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-Trung Craig Allen coi động thái mới của Mỹ là một "cơ chế xây dựng lòng tin" mặc dù các chi tiết của nó vẫn chưa được tiết lộ.

Năm ngoái, sau nhiều lần lập luận rằng Trung Quốc đã giảm giá tiền tệ từ từ để giúp bù đắp tiền thuế đối với hàng tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ, tháng 8/2019 Tổng thống Trump chỉ đạo Bộ trưởng Tài chính chính thức đưa Trung Quốc vào “danh sách đen” các nước thao túng tiền tệ.

Các nhà quan sát đã xem động thái của Trung Quốc là một biện pháp trả đũa sau khi Tổng thống Mỹ đe dọa áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho phép đồng tiền của mình giảm giá xuống dưới 7 nhân dân tệ ăn một đô la Mỹ.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI