Bắc Kinh dọa 'chiến tranh thương mại' để kêu gọi hợp tác

25/03/2018 - 17:15

PNO - Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính hôm 25/3 cảnh báo rằng một "cuộc chiến tranh thương mại" sẽ gây tổn hại cho tất cả các bên, song ông cũng không đề cập đến các động thái tiếp theo của Bắc Kinh.

Quan hệ thương mại Trung-Mỹ đang bị thử thách nặng nề, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh bảo hộ các sản phẩm thép, và công nghệ nhắm đến việc giải quyết tình trạng thâm hụt mậu dịch nghiêm trọng Washington và Bắc Kinh.

Phát biểu với các lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Hàn Chính kêu gọi các bên hợp tác để làm cho toàn cầu hoá kinh tế "có lợi cho tất cả các nước".

Bac Kinh doa 'chien tranh thuong mai' de keu goi hop tac
Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính phát biểu khai mạc Diễn đàn Phát triển Trung Quốc tại Nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh ngày 25/3 - Ảnh: AP

Ông Hàn nhấn mạnh: "Một cuộc chiến thương mại không phục vụ cho lợi ích của bất cứ ai, nó sẽ chỉ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và tác động tiêu cực”.

Phó Thủ tướng Trung Quốc không đề cập đến Tổng thống Mỹ cũng như nhắc đến tranh chấp thương mại với Washington, nhưng nhà kinh tế hàng đầu mới được Quốc hội bổ nhiệm trước đó tuyên bố Bắc Kinh sẽ bảo vệ lợi ích của mình.

Chính phủ Trung Quốc hôm 23/3 đã ban hành một danh mục hàng hóa Mỹ trị giá 3 tỷ USD bao gồm thịt heo, ống thép không gỉ, có thể bị áp mức thuế cao hơn.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết động thái này liên quan đến việc Tổng thống Trump trước đó ban hành biểu thuế cao hơn đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu.

Tuy nhiên, một cuộc chiến lớn hơn thực sự liên quan đến việc ông Trump hôm 22/3 phê chuẩn khả năng áp đặt biểu thuế tăng đến 30 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc, để đáp lại điều Washington nói rằng Bắc Kinh “kiếm được một cách không đúng đắn” công nghệ nước ngoài.

Các thị trường tài chính toàn cầu lo sợ việc Trung Quốc trả đũa sẽ khiến các nước khác phải tăng rào cản nhập khẩu dẫn đến làm đình trệ thương mại toàn cầu.

Phó Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi chính phủ các nước "hợp tác với nhau như những hành khách đi chung trên một con thuyền” và "làm cho toàn cầu hoá kinh tế ngày càng cởi mở, toàn diện, cân bằng và có lợi cho tất cả các nước".

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng thu nhập tính theo đầu người của Trung Quốc vẫn còn thấp, ám chỉ dường như Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ đáng kể đối với Washington.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc đưa tin, Phó Thủ tướng Lưu Hạc hôm 24/3 đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Ông Lưu nói với người đồng cấp Mỹ rằng Bắc Kinh "sẵn sàng và có khả năng bảo vệ lợi ích quốc gia của mình và hy vọng cả hai bên không làm điều gì thiếu suy nghĩ”.

Hòa Ninh (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI