Ba mẹ là hình mẫu để tôi kế thừa, phát huy thương hiệu Biti's

17/04/2025 - 09:38

PNO - Biti’s hiện là một trong những doanh nghiệp tiên phong của xu thế phát triển bền vững. Người dấn thân, đưa Biti’s đạt thành quả đó là bà Vưu Lệ Quyên - thế hệ F2 của thương hiệu, đảm nhận vị trí CEO từ năm 2018.Để gặt hái được trái ngọt này, bà Quyên cũng như Biti’s đã trải qua không ít thách thức, cả trong quản trị lẫn điều hành, đặc biệt với một doanh nghiệp gia đình.

6 chữ vàng trong quản trị

“Lắng nghe”, “tôn trọng” và “minh bạch” là tiêu chí quản trị được bà Quyên áp dụng triệt để với nhân viên, cộng sự cùng chung tay xây dựng Biti’s và cả với các thành viên trong gia đình khi tiếp quản Biti’s. Phương thức quản trị mới này thay cho cách quản trị cũ được thế hệ lãnh đạo sáng lập Biti’s áp dụng: “Phải sợ mới làm”.

Bà Quyên là doanh nhân Việt Nam duy nhất được vinh danh ở hạng mục Nhà lãnh đạo xuất sắc châu Á thuộc giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc và Bền vững châu Á do MORS Group tổ chức vào năm 2011
Bà Quyên là doanh nhân Việt Nam duy nhất được vinh danh ở hạng mục Nhà lãnh đạo xuất sắc châu Á thuộc giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc và Bền vững châu Á do MORS Group tổ chức vào năm 2011

Điều đó đồng nghĩa chỉ cần vắng mặt nhà quản trị hoặc người điều hành, mọi thứ sẽ vận hành chậm rãi, thậm chí lệch khỏi mục tiêu ban đầu. Không riêng Biti’s, đây cũng là mô hình quản trị phổ biến tại hầu hết doanh nghiệp gia đình Việt Nam thành lập vào những năm 80 thế kỷ trước.

Tiền thân của Biti’s là tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành năm 1982 tại đường Bình Tiên (quận 6, TPHCM) với 20 công nhân chuyên sản xuất các loại dép cao su đơn giản, do vợ chồng ông Vưu Khải Thành - bà Lai Khiêm đồng sáng lập.

Năm 1986,2 tổ hợp này sáp nhập thành Hợp tác xã Cao su Bình Tiên chuyên sản xuất giày dép chất lượng cao tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đông Âu, Tây Âu. Khi Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, ông Thành mất đi thị trường xuất khẩu chính. Thị trường nội địa khi ấy chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt từ giày dép Thái Lan và Trung Quốc.

Để giành lại thị trường nội địa, vợ chồng ông Thành mua lại dây chuyền sản xuất theo công nghệ EVA của Đài Loan (Trung Quốc), sau đó đưa hàng thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Bằng sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng, Biti’s nhanh chóng “phủ sóng” không chỉ tại Việt Nam mà còn cả Trung Quốc. Với nhiều gia đình Việt, quảng cáo Biti’s với slogan “Nâng niu bàn chân Việt” đã trở thành một phần kỷ niệm, mang theo niềm tự hào về hàng Việt.

Tiếp quản Biti’s trong bối cảnh hàng Việt chịu nhiều sức ép trước hàng ngoại nhập và tâm lý chuộng hàng ngoại của người Việt, bằng sự quyết tâm, linh hoạt trong chuyển đổi, bà Vưu Lệ Quyên với sự hỗ trợ của em gái - bà Vưu Lệ Minh - và các cộng sự đã tạo ra nhiều bước ngoặt quan trọng cho Biti's. Thừa hưởng sự táo bạo của cha và sự quyết tâm, mềm mỏng của mẹ, bà Quyên mang đến làn gió mới mẻ hoàn toàn cho Biti’s.

“Thời ba mẹ kinh doanh khác với thế hệ tôi sau này, nên ngoài những điều học được từ ba mẹ, tôi phải có thêm nhiều kiến thức mới, ngay cả cách quản lý cũng phải khác thì mới theo kịp xu hướng kinh doanh toàn cầu hóa” - bà Quyên tâm tình.

Bà Quyên bên cha mẹ và anh chị em
Bà Quyên bên cha mẹ và anh chị em

Từng là người khởi nghiệp với thương hiệu giày túi cao cấp Gosto, bà Quyên đặt góc nhìn bằng sự cảm thông, sẻ chia để tìm được tiếng nói chung với ba mẹ. “Từ khi làm chủ một nhãn hiệu riêng tôi mới thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của ba mẹ khi gầy dựng sự nghiệp và càng thấy phải nỗ lực nhiều hơn để gìn giữ, kế thừa sự nghiệp này” - bà Quyên tâm sự.

Bà xem ba mẹ là hình mẫu khi họ không ngừng truyền đạt những giá trị của niềm đam mê và sự cống hiến để phục vụ cộng đồng, xã hội. “Tôi học được tầm quan trọng của sự chăm chỉ, lòng dũng cảm, sự kiên trì thông qua cuộc sống của ba mẹ” - bà Quyên chia sẻ với hội đồng Giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc và Bền vững châu Á (ACES).

Cuộc chuyển mình ngoạn mục từ thế hệ kế thừa

Để có được sự chuyển đổi thế hệ nhịp nhàng hay mô hình vận hành thành công cho Biti’s như hiện tại, bà Quyên cho rằng doanh nghiệp cần hội tụ 3 yếu tố. Thứ nhất, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của tổ chức cần được thấu suốt, minh bạch. Thứ hai, có chiến lược và thực thi xuất sắc, phù hợp. Cuối cùng là cam kết từ ban lãnh đạo: “Nói là làm và làm đến cùng”.

Bước chuyển đổi đầu tiên của Biti’s diễn ra vào giữa thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI, khi bà Quyên trở về từ Canada. Biti’s đã đầu tư ứng dụng phần mềm quản lý ERP, SAP từ Nam ra Bắc để quản lý nhân viên, lập dự án sản xuất, marketing và bán hàng trực tuyến. Giai đoạn này, bà Quyên đảm nhiệm chức vụ phó tổng giám đốc Kỹ thuật và kinh doanh, còn em gái bà phụ trách thiết kế mẫu mã phục vụ xuất khẩu.

Về sự dịch chuyển thứ hai, bà Quyên triệt để thay đổi mô hình kinh doanh phân phối thông qua đại lý bằng mô hình kinh doanh cửa hàng trực tiếp (bán và trưng bày tất cả sản phẩm của Biti’s). Hệ thống cửa hàng này luôn đạt tăng trưởng từ 15%/năm trở lên, tránh tình trạng trà trộn hàng Trung Quốc, đồng thời giúp Biti’s dự đoán được xu hướng tiêu dùng của khách hàng trong năm chính xác đến 80%.

Chân dung bà Vưu Lệ Quyên - CEO Biti’s
Chân dung bà Vưu Lệ Quyên - CEO Biti’s

Những đề xuất thay đổi này đã được ghi nhận bởi hai người sáng lập của Bitis.

Sự dịch chuyển thứ ba là việc nhanh nhạy bắt kịp xu thế nhờ đội ngũ nhà quản lý năng động, trẻ tuổi, tài năng. Bên cạnh dòng sản phẩm dành cho trẻ em mang hình ảnh các nhân vật Disney được mua bản quyền, dòng sản phẩm cao cấp Gosto, Biti’s còn tung ra những đôi sneakers Biti’s Hunter - dòng sản phẩm dành cho người trẻ yêu thời trang với mức giá phải chăng - trong thời gian ngắn nhờ lợi thế từng là đối tác gia công của các nhãn hiệu nổi tiếng như Prada, United Colors of Benetton, Clarks, Speedo…

Dấu ấn lớn nhất của bà Quyên với Biti’s là ưu tiên chuyển đổi xanh trong hoạt động sản xuất và hướng đến bền vững trong phương thức quản trị. Chọn hạnh phúc làm KPI cho toàn doanh nghiệp, bà Quyên một mặt áp dụng các giải pháp giảm thiểu tiếng ồn, xử lý nước thải, nguyên liệu thừa hiệu quả; mặt khác thiết lập bộ phận phát triển bền vững cho Biti’s và ra mắt nhiều dự án như Happy Biti’s, Happy Kids với phương châm xây dựng cộng đồng làm việc - học tập hiệu quả, hạnh phúc. Nhờ sự chuyển đổi kịp thời này, đội ngũ Biti’s giữ được sự bình an, đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau cũng như hỗ trợ cộng đồng suốt giai đoạn trong và sau đại dịch.

Ở thời điểm kinh tế suy thoái, Happy Biti’s một lần nữa chứng minh sức mạnh qua các hoạt động thực tiễn như Khóa học 6S, Trạm hạnh phúc… Các hoạt động trên không chỉ hướng đến đội ngũ nhân viên mà còn tăng cường kết nối với cộng đồng, trao phương thức rèn luyện kỹ năng hạnh phúc nhiều hơn.

Đưa Biti’s gặt hái nhiều thành quả như vậy nhưng bà Quyên vẫn luôn khiêm tốn. Dù đã được vinh danh tại nhiều giải thưởng lãnh đạo trong và ngoài nước, bà hiếm khi xuất hiện tại những sự kiện hào nhoáng. Song, nếu là các diễn đàn kết nối, trao cơ hội thực hành các kỹ năng hạnh phúc hoặc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng doanh nghiệp bền vững, bà luôn sẵn lòng.

Với Biti’s, “tham vọng” của bà Quyên là đưa thương hiệu từng bước vươn tầm châu Á cùng phương châm vừa có tính kế thừa, vừa mở rộng: “Nâng niu hạnh phúc mọi người, mọi loài”.

Thể lệ cuộc thi Doanh nhân với chữ hiếu và gia đình

Bài viết tham dự cuộc thi phải giới thiệu những tập thể, cá nhân điển hình trong việc giữ gìn nếp sống hiếu đạo đối với bậc sinh thành và người thân trong gia đình, đóng góp cho cộng đồng. Họ có thể là doanh nhân người Việt, gốc Việt đang sinh sống, kinh doanh trong nước và/hoặc các quốc gia khác.

Bài viết thể hiện lối sống của doanh nhân đối với người thân là: ông bà, cha mẹ, vợ con, cháu trong gia đình; thông qua các câu chuyện/tình huống ứng xử trong gia đình, giúp doanh nhân luôn cân bằng giữa công việc ngoài xã hội với việc chăm sóc gia đình.

Tác phẩm dự thi phải chưa từng tham gia bất kỳ cuộc thi nào khác, chưa được đăng báo. Nhân vật trong bài viết có thể đã được ghi nhận gương điển hình trong các bài viết trên báo chí, là nhân vật trong các cuộc thi viết khác, giải thưởng khác. Bài viết về doanh nhân phải được sự cho phép của nhân vật.

Mỗi tác phẩm từ 800 đến không quá 2.000 chữ, được đánh máy bằng tiếng Việt. Bài viết có hình ảnh (nhân vật, hoạt động liên quan tới việc chăm sóc bậc sinh thành, người thân...) phù hợp với nội dung (cần ghi rõ nguồn, tên tác giả ảnh).

Cơ cấu giải thưởng:

- 1 giải Đặc biệt trị giá 20 triệu đồng.

- 1 giải Nhất trị giá 15 triệu đồng.

- 2 giải Nhì, trị giá 10 triệu đồng/giải.

- 3 giải Ba, trị giá 5 triệu đồng/giải.

- 5 giải Khuyến khích, trị giá 3 triệu đồng/giải.

- 1 giải Bài viết được yêu thích do bạn đọc bình chọn (tính theo lượt like lượt share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM) trị giá 1 triệu đồng.

Cùng với giải thưởng hiện kim, các tác giả còn được trao giấy chứng nhận của ban tổ chức cuộc thi.

Các tác phẩm được trao giải và đạt chất lượng sẽ được tuyển chọn để xuất bản thành sách (sách giấy và sách điện tử).

Bài dự thi (bao gồm file bài viết, file hình ảnh) gửi về email: doanhnhanvachuhieu@baophunu.org.vn.

Điện thoại: 0966182727

Nhã Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI