Biti's nói gì về việc nhập nhèm nguồn gốc thổ cẩm, dùng vải Trung Quốc trên thiết kế mới?

12/10/2021 - 19:28

PNO - Thiết kế chưa bán ra thị trường, mẫu giày mới của Biti's đã bị dư luận phản ứng vì nhập nhèm nguồn gốc thổ cẩm, sử dụng vải Trung Quốc...

Liên quan đến những thông tin người tiêu dùng phản ánh về hoạ tiết trên vải thổ cẩm, chất liệu vải chưa rõ ràng của sản phẩm Biti’s Hunter Bloomin' Central. Phản hồi đến báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện Công ty TNHH sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) bày tỏ bất ngờ với phát hiện hoa văn vải thổ cẩm Tây Nguyên sử dụng trên sản phẩm Biti’s Hunter có nguồn gốc từ hoạ tiết hoa văn chân chó trong thổ cẩm người Chăm. Đồng thời ghi nhận phát hiện này và sẽ chỉnh sửa ngay lập tức trong phần truyền thông để ghi nhận hoa văn thổ cẩm của dân tộc Chăm.

Phía doanh nghiệp gửi lời cảm ơn đến Mạng lưới Tiên Phong Việt Nam đã chia sẻ thông tin quý báu này, giúp doanh nghiệp nhìn thấy sự thiếu sót về chi tiết sản phẩm vải thổ cẩm đã sử dụng. 

Đôi giày của Biti's đang khiến dư luận xôn xao
Đôi giày của Biti's đang khiến dư luận xôn xao

Về vấn đề chất liệu vải gấm thể hiện trong bộ sưu tập mới, Biti’s Hunter đã chọn lựa vải gấm từ Trung Quốc để thể hiện ý tưởng sản phẩm. Trước đó, Biti’s Hunter đã cố gắng tìm kiếm nguồn nguyên liệu vải trong nước, nhưng chưa tìm được nhà cung cấp có vải dệt phù hợp, nhất là trong bối cảnh ngành công nghiệp phụ trợ cho giày dép trong nước còn nhiều hạn chế và dịch bệnh hoành hành.

"Tuy nhiên, Biti's Hunter xin hoàn toàn thừa nhận trách nhiệm về sự lựa chọn chưa thấu đáo này và cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng được sự kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt đối với dòng sản phẩm “Proudly Made in Vietnam” đầy tính tự hào", đại diện Biti's nói.

Phía doanh nghiệp sẽ khắc phục bằng cách thay thế chất liệu vải gấm lấy cảm hứng từ văn hoá nghệ thuật Huế để hoàn thiện sản phẩm hơn, đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của người tiêu dùng Việt. Sẽ hiệu chỉnh lại toàn bộ hình ảnh và thông tin truyền thông để phù hợp với những chỉnh sửa phía trên, trong vòng 24 giờ tới. 

Phiên bản đến tay người tiêu dùng sẽ là phiên bản được cập nhật với chất liệu và hoạ tiết gấm mới nhất. Đồng thời doanh nghiệp sẽ hoàn toàn hỗ trợ khách hàng đã đặt cọc trước sản phẩm này nhưng muốn hoàn trả vì thiết kế mới không còn phù hợp với sở thích của khách. Tiếp tục cam kết duy trì ý định ban đầu về việc trích 100.000 VNĐ từ doanh thu mỗi sản phẩm bán được của bộ sưu tập này để đóng góp cho các quỹ phát triển tài năng của miền Trung, đặc biệt là dân tộc Chăm, nâng niu con người và tiếp sức cho những ý chí người miền Trung lạc quan, kiên cường. 

“Với tinh thần luôn cầu thị, lắng nghe để hoàn thiện mình, chúng tôi xin chân thành rút kinh nghiệm, và gửi lời cảm ơn tới những tổ chức và cá nhân đã lên tiếng giúp chúng tôi nhận ra thiếu sót trong lần ra mắt bộ sưu tập lần này. Cũng gửi lời xin lỗi vì chưa đáp ứng được mong đợi của những người bạn đã tin tưởng, kỳ vọng và yêu thương thương hiệu” – đại diện Biti’s nói. 

Hoa văn mới sẽ được thay thế trên giày
Hoa văn mới sẽ được thay thế trên giày
Hình ảnh thiết kế mới của giày
Hình ảnh thiết kế mới của giày

Trước đó, Biti’s giới thiệu mẫu giày mới mang tên Bloomin' Central. Nhãn hàng cho biết đôi giày được lấy cảm hứng từ miền Trung, vùng đất nhiều nhọc nhằn gian khó nhưng vẫn vươn lên phát triển không ngừng.

“Miền Trung đó - như hoa nở từ sỏi đá - bề ngoài khắc nghiệt lại dung chứa tinh hoa di sản; tần tảo cơ cực chỉ càng làm sáng tỏ cái chân - thiện - mỹ nơi con người”, Biti’s giới thiệu về sản phẩm mới. Điểm đặc biệt của thiết kế này là có thể biến đổi theo 3 cấu trúc trên cùng 1 đôi giày. Lớp bên ngoài cùng được tạo hiệu ứng thô ráp, mở ra bên trong là hoa văn thổ cẩm đầy màu sắc. 

Trên fanpage của thương hiệu này có bài đăng giới thiệu sản phẩm vào tối 9/10 với nội dung như sau: “Là dải gấm, thổ cẩm Tây Nguyên đa sắc, ngẫu nhiên hòa phối với thiết kế lớp lang, bóc tách ấn tượng - như lối sống nghĩa tình, chân chất, yêu thương nhau”.

Tuy nhiên, nhiều người đã lên tiếng chỉ trích thương hiệu này vì sự sai lệch thông tin văn hoá. Trong đó, Mạng lới tiên phong Việt Nam cho biết đã liên hệ với anh Sohsniim, người dân tộc Chăm ở Ninh Thuận, và được anh xác nhận phần lớn hoa văn trên giày của Biti’s là hoa văn chân chó (gọi là takai asau) của dân tộc Chăm, thường được dùng dệt thổ cẩm. Hoa văn này có tên chân chó vì được cho rằng lấy từ hình cây chân chó (loại thảo mộc dùng rễ và hạt để làm dược liệu) và cũng có người lý giải đó là hình ảnh của chân chó. 

Vì thế, việc quảng bá, cho rằng đây là thổ cẩm Tây Nguyên khiến nhiều người không đồng tình. 

Bài viết quảng bá ban đầu của Biti's bị phản ứng vì nguồn gốc thổ cẩm, sau đó đã được chỉnh sửa lại
Bài viết quảng bá ban đầu của Biti's bị phản ứng vì nguồn gốc thổ cẩm, sau đó đã được chỉnh sửa lại

Ngoài ra, đôi giày có lớp thứ ba với những hoạ tiết được giới thiệu của triều Nguyễn, nhưng chất liệu gấm cùng hoạ tiết cũng nhanh chóng bị dư luận phản ứng vì nguồn gốc của chúng được tìm thấy trên các trang mạng điện tử Trung Quốc.

Thành Lâm - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI