Anh lên kế hoạch đưa người tị nạn sang châu Á và Mỹ Latinh

05/02/2017 - 14:51

PNO - Nước Anh sẽ cung cấp nhu yếu phẩm khắp Đông Âu với gói viện trợ 30 triệu bảng và khuyến khích người tị nạn chuyển sang các điểm đến khác ngoài châu Âu.

Với gói viện trợ 30 triệu bảng Anh, người tị nạn đang trên đường đến châu Âu được khuyến khích chuyển hướng đến châu Á và Mỹ Latinh.

Tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Malta, Thủ tướng Anh Theresa May công bố kế hoạch này cho thấy chính phủ đang “cố gắng đẩy mạnh hỗ trợ cho những người tị nạn dễ gặp khó khăn nhất”.

Gói viện trợ mới của Anh nhằm cung cấp nhu yếu phẩm cho những người đang chịu đựng thời tiết giá rét ở Đông Âu và Hy Lạp như quần áo ấm, nơi cư trú và chăm sóc y tế.

Ngoài ra, gói viện trợ còn chi trả thêm cho cơ sở hạ tầng ở các nước khác sẵn sàng nhận những người tị nạn.

Anh len ke hoach dua nguoi ti nan sang chau A va My Latinh
Dòng người tị nạn đổ về châu Âu ngày càng nhiều - Ảnh: The Independent

Tuy được xây dựng trên một chương trình thực hiện bởi Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) nhưng đây là lần đầu tiên ngân sách viện trợ của Anh dùng cho việc tăng cường hỗ trợ người tị nạn.

Thực tế, chỉ có vài ngàn người tị nạn Syria được tái định cư tại Anh và chính phủ đã từ chối tham gia vào chương trình mở rộng EU để cùng giải quyết vấn đề khủng hoảng này.

Nguồn tin từ chính phủ cho biết người tị nạn sẽ chỉ được chuyển sang các nước ở châu Á và Mỹ Latinh nếu họ sẵn sàng chấp nhận tái định cư ở đó. Tuy nhiên, danh sách các nước “điểm đến” vẫn chưa được công bố rõ ràng.

Trong hội nghị, Thủ tướng chính phủ nhấn mạnh trọng tâm của chương trình là “giúp đỡ người di cư trở về nhà hơn là mạo hiểm mạng sống của họ trong hành trình đầy nguy hiểm tới châu Âu". Qua đó, người di cư và người tị nạn ở Hy Lạp, Libya, Ai Cập, Tunisia, Morocco, Algeria, Sudan và các nước vùng Balkans sẽ được hỗ trợ.

Anh len ke hoach dua nguoi ti nan sang chau A va My Latinh
Bà Priti Patel, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế - Ảnh: AP

Bà Priti Patel, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế cho biết: “Xung đột, hạn hán và biến động chính trị đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng kéo dài, dẫn đến di cư hàng loạt. Chúng ta không thể khoanh tay làm ngơ trước những thách thức này.

“Viện trợ của nước Anh sẽ giúp những người muốn trở về nhà một cách an toàn; bảo vệ  đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị bóc lột và đảm bảo cung cấp đầy đủ lương thực, nhu yếu phẩm cho những người ở vùng thời tiết khắt nghiệt.”

Anh len ke hoach dua nguoi ti nan sang chau A va My Latinh
Bà Theresa May cam kết chi 30 triệu bảng Anh hỗ trợ khủng hoảng nhập cư ở châu Âu - Ảnh: itv.com

Nguồn viện trợ sẽ được cung cấp bởi UNHCR, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) và Mạng lưới phi chính phủ Start Network với mục đích:

- Cung cấp 22.400 mặt hàng cứu trợ bao gồm lều, chăn, quần áo ấm, sản phẩm  và dụng cụ vệ sinh dành cho cả phụ nữ và trẻ em.

- Chăm sóc y tế khẩn cấp, hỗ trợ pháp lý cho hơn 60.000 người và xác định những người có nguy cơ trở thành nạn nhân của bạo lực và bọn buôn người. Giúp 22.000 người đoàn tụ với gia đình.

- Giúp đỡ các nước châu Á và Mỹ Latinh sẵn sàng đón nhận người tị nạn về cơ sở hạ tầng và hệ thống ngay tức thời.

- Cung cấp cho hơn 1.500 người tị nạn ở Ai Cập, bao gồm cả những người chạy khỏi Syria và vùng xung đột khác, trợ giúp y tế khẩn cấp và trợ cấp giáo dục.

- Mở khu di trú ở Sudan và Niger giúp đỡ những người muốn trở về quê hương an toàn.

Nguyễn Khanh (Theo The Independent)     

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI