An táng người đã khuất theo cách “xanh” hơn

11/04/2024 - 08:55

PNO - Trong thập niên qua, số trường hợp chôn cất “xanh” (thân thiện với môi trường) đã tăng gần 4 lần tại Hồng Kông (Trung Quốc). Các nghĩa trang và nhà để tro cốt tại Hàn Quốc cũng thay đổi, kết hợp với phòng trưng bày nghệ thuật, quán cà phê và không gian xanh hấp dẫn.

Xu hướng an táng “xanh”

Số người dân Hồng Kông được an táng “xanh” thay cho chôn cất theo cách truyền thống đã tăng gần 4 lần trong thập niên qua. An táng “xanh” bao gồm việc rải tro hỏa táng của người chết trên đá cuội, trong 13 khu vườn tưởng niệm hoặc vùng biển gần khu đồi núi Tap Mun, Tung Lung Chau và đảo Lamma.

Một gia đình thăm nơi yên nghỉ của người thân tại một nhà để tro cốt ở Hồng Kông - ẢNH: WINSON WONG (SCMP)
Một gia đình thăm nơi yên nghỉ của người thân tại một nhà để tro cốt ở Hồng Kông - ẢNH: WINSON WONG (SCMP)

Vào năm 2023, hơn 9.200 người qua đời (16,5%) ở đây đã được an táng “xanh”. Trong đó, khoảng 8.000 người chọn rải tro trong vườn tưởng niệm và 1.000 người khác chọn về với biển. Con số này cao hơn nhiều so với mức 2.300 người chọn an táng “xanh” vào năm 2011.

Alan Li Kai-lun - Thanh tra y tế cấp cao tại Cục Vệ sinh môi trường và Thực phẩm Hồng Kông, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý việc mai táng - cho biết: “Người Hồng Kông trở nên cởi mở với ý tưởng ngôi mộ “xanh”. Sự tăng trưởng rõ ràng hơn trong giai đoạn đầu những năm 2010, tỉ lệ này vẫn duy trì ở mức khoảng 16% tổng số người qua đời hằng năm trong vài năm qua”.

Ông Li nói: xây dựng thêm nhiều nhà để tro công cộng không phải là hướng bền vững. Tính đến cuối năm 2023, có khoảng 11.000 người dân đăng ký an táng “xanh”. Ông khuyến khích cư dân thảo luận về nguyện vọng cuối đời với người thân sớm nhằm thống nhất trong gia đình. Chính quyền thành phố sẽ tập trung vào việc cung cấp các cơ sở và dịch vụ an táng “xanh” tốt hơn để thúc đẩy người dân thay đổi. Hồng Kông cũng cung cấp dịch vụ phà miễn phí cho lễ an táng trên biển từ năm 2012 và sẽ nâng cấp hệ thống trực tuyến, cho phép các gia đình sắp xếp ngày đưa tiễn người thân qua đời thuận tiện hơn.

Một sự bổ sung khác là dịch vụ viết thư chia tay dành cho người nhà của những người chọn an táng “xanh”. Chính quyền đã làm việc với nghệ nhân đồ gỗ địa phương Parry Ling Chin-tang để xây dựng tác phẩm điêu khắc bằng gỗ mô phỏng hình ảnh một chiếc phà, tọa lạc trong khu vườn tưởng niệm ở Tsang Tsui. Những thùng thư dán nhãn ghi địa điểm chôn cất được lắp đặt ở 2 bên phà. Người nhà có thể viết thư cho người đã khuất và bỏ vào thùng thư để cơ quan này giúp hóa vàng thường xuyên.

Nghệ nhân Ling giải thích: “Thông thường, mọi người không thể nghĩ ngay ra điều họ muốn nói với những người thân yêu đã khuất. Sáng kiến này giúp đưa những lời tâm tình còn dang dở đến thế giới bên kia, giúp người ở lại nguôi ngoai”.

Nơi tĩnh tâm và thư giãn cho người sống

Nghĩa trang và nhà đựng tro cốt ở Hàn Quốc lâu nay luôn phảng phất sự u buồn và thương tiếc với người đã khuất. Dù vậy, sự thay đổi đã diễn ra từ khoảng 1 thập niên trước. Các nghĩa trang và nhà để tro cốt đã được kết hợp với phòng trưng bày nghệ thuật, quán cà phê và không gian xanh, phục vụ không chỉ tang quyến mà cả du khách.

Công viên tưởng niệm Seoul ở quận Seocho là nơi tiên phong kết hợp giữa nghệ thuật và sự trang nghiêm. Khai trương vào năm 2012, đây là nhà để tro cốt nội thành đầu tiên của quốc gia. Ở đó, khách không chỉ tưởng nhớ người thân đã khuất mà còn có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại phòng triển lãm nằm trong khuôn viên của cơ sở.

Với tên gọi “In-yeon” (mối quan hệ định mệnh), căn phòng rộng 280m2 trưng bày khoảng 25 tác phẩm nghệ thuật mô phỏng của các nghệ sĩ nổi tiếng như Vincent van Gogh. Cô Kim Ji-min - một vị khách 36 tuổi - chia sẻ: “Tôi cảm thấy thoải mái khi ngồi trong phòng trưng bày và nghĩ về người cha vừa qua đời”. Khẽ nhấm nháp tách trà nóng, cô nói thêm: “Tôi nghĩ nghệ thuật miêu tả rất nhiều yếu tố, khoảnh khắc trong cuộc sống, nhìn ngắm chúng khiến tôi nhớ đến những kỷ niệm quý giá giữa tôi và cha mình”.

Công viên tưởng niệm Seoul còn tổ chức “chuyến du lịch chữa lành”, nơi cả trẻ em và người lớn đều có thể tham gia để tìm hiểu về cái chết. Sự kiện diễn ra khoảng 20 lần trong giai đoạn từ tháng 4-11 hằng năm. Chuyến tham quan tập trung vào việc dạy mọi người cách tôn trọng sự sống, giao tiếp với bạn bè và gia đình, cũng như tìm hiểu về ý nghĩa của việc hỏa táng và văn hóa tỏ lòng tôn kính người đã khuất.

Linh La (theo SCMP, The Korea Herald, Asia News Network)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi