Ấn Độ vượt mốc 18 triệu ca nhiễm, tiêm chủng vắc-xin là hy vọng cuối cùng

29/04/2021 - 17:31

PNO - Tổng số ca nhiễm COVID-19 của Ấn Độ đã vượt 18 triệu hôm 29/4 và quốc gia này tiếp tục phá kỷ lục thế giới về số ca nhiễm mới hằng ngày.

Bộ Y tế Ấn Độ báo cáo có thêm 379.257 ca mắc COVID-19 và 3.645 trường hợp tử vong mới vào thứ Năm 29/4. Đây là số người chết cao nhất của đất nước trong một ngày kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Quốc gia đông dân thứ hai thế giới đang rơi vào khủng hoảng sâu sắc với các bệnh viện và nhà xác bị quá tải, hệ thống chăm sóc sức khỏe chật vật đối phó với đại dịch.

Một thân nhân ngồi chờ lượt hỏa táng thi thể người thân tại New Delhi
Một thân nhân ngồi chờ lượt hỏa táng thi thể người thân tại New Delhi

Một người bốc mộ tại Mumbai - Sayyed Munir Kamruddin - cho biết, ông và các đồng nghiệp đang làm việc không ngừng để chôn cất các nạn nhân COVID-19.

Người đàn ông 52 tuổi nói: "Tôi không sợ COVID, tôi làm việc với lòng can đảm, không sợ hãi. Đây là công việc duy nhất của chúng tôi. Lấy thi thể ra khỏi xe cứu thương và sau đó chôn cất”.

Mỗi ngày, hàng ngàn người Ấn Độ điên cuồng tìm kiếm giường bệnh và bình dưỡng khí cho những người thân bị bệnh, hoặc sử dụng các ứng dụng mạng xã hội và danh bạ cá nhân để tìm hỗ trợ. Khi có giường bệnh trống, đặc biệt là ở các đơn vị chăm sóc đặc biệt, chúng sẽ lại kín chỗ trong vòng vài phút.

Một phụ nữ mắc COVID-19 chờ đợi bên trong xe cấp cứu để đến lượt vào bệnh viện để điều trị ở Ahmedabad
Một phụ nữ mắc COVID-19 chờ đợi bên trong xe cấp cứu để đến lượt vào bệnh viện ở Ahmedabad

K. VijayRaghavan, cố vấn khoa học của chính phủ Ấn Độ, cho biết trên tờ Indian Express: “Sự dữ dội của làn sóng thứ hai đã khiến mọi người ngạc nhiên. Mặc dù tất cả chúng tôi đều biết về làn sóng lây nhiễm thứ hai ở các quốc gia khác, nhưng việc chủ quan vì sở hữu vắc-xin và thiếu dấu hiệu cảnh báo khiến chúng tôi thất bại trong việc xác định quy mô của đợt gia tăng này".

Quân đội Ấn Độ đã bắt đầu vận chuyển các nguồn cung cấp y tế quan trọng, chẳng hạn như bình ôxy, đến mọi nơi trên khắp đất nước và sẽ mở các cơ sở chăm sóc sức khỏe dã chiến cho dân thường. Các khách sạn và toa xe lửa đã được chuyển đổi thành các cơ sở chăm sóc y tế để bù đắp cho tình trạng thiếu giường bệnh.

Một người đàn ông ngồi đợi sạc bình oxy tại New Delhi
Một người đàn ông ngồi đợi sạc bình oxy tại New Delhi

Các chuyên gia cho biết, hy vọng tốt nhất của Ấn Độ để hạn chế làn sóng COVID-19 chết người thứ hai là tiêm vắc-xin cho dân số rộng lớn của mình và từ ngày 28/4, quốc gia này đã mở hệ thống đăng ký tiêm chủng cho mọi người trên 18 tuổi.

Nhưng dù là nước sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới, Ấn Độ vẫn không có đủ vắc-xin COVID-19 dự trữ cho khoảng 800 triệu người đủ điều kiện để tiêm chủng.

Nhiều người cố gắng đăng ký tiêm chủng cho biết họ đã thất bại, phàn nàn trên mạng xã hội rằng họ không còn chỗ để đặt, hoặc đơn giản là họ không thể đăng ký do trang web liên tục bị sập.

Chính phủ cho biết hơn 8 triệu người đã đăng ký tiêm chủng, nhưng không nêu rõ có bao nhiêu người đã được tiêm.

Một khu đất trống cải tạo thành điểm hảo táng tập thể tại New Delhi
Một khu đất trống cải tạo thành điểm hỏa táng tập thể tại New Delhi

Chỉ khoảng 9% trong tổng số 1,4 tỷ dân của Ấn Độ được tiêm một liều kể từ khi chiến dịch tiêm chủng bắt đầu vào tháng 1/2021 cho các nhân viên y tế và sau đó là người cao tuổi.

Trong khi làn sóng nhiễm trùng thứ hai của Ấn Độ đã lấn át hệ thống y tế của đất nước, tỷ lệ tử vong chính thức của quốc gia vẫn thấp hơn Brazil và Mỹ.

Theo dữ liệu theo dõi COVID-19 toàn cầu của Reuters, Ấn Độ đã báo cáo 147,2 trường hợp tử vong trên một triệu dân, con số thấp hơn nhiều so với Brazil và Mỹ, với con số lần lượt là 1.800 và 1.700 trường hợp tử vong trên một triệu dân.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng con số tử vong vì COVID-19 thực sự của Ấn Độ có thể lớn hơn từ 5 đến 10 lần so với con số thống kê chính thức.

Giường bệnh dã chiến được kê sẵn tại một sân vận động trong nhà được chuyển đổi thành cơ sở chăm sóc COVID-19 ở Srinagar
Giường bệnh dã chiến được kê sẵn tại một sân vận động trong nhà được chuyển đổi thành cơ sở chăm sóc COVID-19 ở Srinagar

Trong khi đó, Thủ tướng Narendra Modi đã bị chỉ trích vì cho phép tiếp tục thực hiện các cuộc vận động chính trị lớn và các lễ hội tôn giáo, vốn được cho là những sự kiện gây lây nhiễm mạnh trong những tuần gần đây.

Điển hình, hơn 8,4 triệu cử tri đủ điều kiện sẽ đi bỏ phiếu vào thứ Năm 29/4 trong giai đoạn cuối của cuộc bầu cử gồm 8 phần ở bang Tây Bengal, miền đông Ấn Độ, ngay cả khi bang này chứng kiến ​​số ca nhiễm tăng kỷ lục.

Bộ trưởng Ngoại giao Harsh Vardhan Shringla cho biết Ấn Độ dự kiến sẽ nhận 550 máy tạo oxy từ khắp nơi trên thế giới.

Hai máy bay từ Nga, mang theo 20 máy tạo oxy, 75 máy thở, 150 màn hình cạnh giường và thuốc với tổng trọng lượng 22 tấn, đã đến thủ đô Delhi Ấn Độ hôm 29/4.

Pramila Shah (82 tuổi) tại Mumbai nhận liều thứ hai của COVISHIELD, một loại vắc-xin phòng bệnh COVID-19 do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất hôm 28/4
Pramila Shah (82 tuổi) tại Mumbai nhận liều thứ hai của COVISHIELD, một loại vắc-xin phòng bệnh COVID-19 do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất, hôm 28/4

Mỹ cũng gửi nguồn cung cấp thiết bị y tế trị giá hơn 100 triệu USD cho Ấn Độ, bao gồm 1.000 bình oxy, 15 triệu mặt nạ N95 và 1 triệu bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh. Đồng thời, Washington đã chuyển hướng đơn đặt hàng nguyên liệu sản xuất AstraZeneca của riêng mình sang Ấn Độ, cho phép nước này sản xuất hơn 20 triệu liều vắc xin COVID-19.

Ấn Độ sẽ nhận lô vắc-xin Sputnik V đầu tiên của Nga vào ngày 1/5. Quỹ tài sản có chủ quyền RDIF của Nga, vốn chịu trách nhiệm tiếp thị Sputnik V trên toàn cầu, đã ký thỏa thuận với năm nhà sản xuất hàng đầu của Ấn Độ cho hơn 850 triệu liều vắcxin.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI