Ấn Độ có thêm gần 3.300 người chết/ngày: "Khi về nhà, quần áo của tôi có mùi thịt cháy"

28/04/2021 - 21:23

PNO - Ấn Độ trải qua ngày "chết chóc" mới nhất từ đầu dịch khi Bộ Y tế thông báo đã có thêm 3.293 trường hợp chết vì COVID-19 và hơn 360.000 ca mắc mới.

Theo thống kê của Bộ Y tế Ấn Độ ngày 28/4, đất nước đông dân thứ 2 thế giới đã vượt qua mức 200.000 người chết vì COVID-19. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, con số trên không chính xác mà thực tế còn nhiều hơn nữa do những người chết tại nhà chưa được thống kê, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Đây là một phần lý do tại sao quốc gia gần 1,4 tỷ người này mặc dù ghi nhận ca nhiễm mới kỷ lục toàn cầu nhưng ít ca tử vong hơn Brazil và Mexico trước đây - những quốc gia có dân số nhỏ hơn và ít trường hợp COVID-19 được xác nhận hơn.

Các nhân viên mai táng cho biết họ không còn cảm xúc gì
Các nhân viên mai táng cho biết họ không thể nghĩ gì khác khi nhìn những xác chết ngày càng nhiều

Ấn Độ cho rằng điều tồi tệ nhất đã qua khi các vụ việc giảm vào tháng 9/2020, nhưng sau những lễ hội và biểu tình chính trị gần đây, các ca nhiễm bắt đầu gia tăng vào tháng Hai. Ngày 28/4, Bộ Y tế Ấn Độ thông báo có 362.757 trường hợp mắc COVID-19 mới được xác nhận, một kỷ lục toàn cầu, đã đẩy tổng số ca mắc mới COVID-19 của nước này lên con số 17,9 triệu trường hợp, chỉ đứng sau Mỹ.

Các phương tiện truyền thông địa phương đã đưa tin về sự khác biệt giữa số liệu chính thức của nhà nước về người chết và số lượng thi thể thực tế trong lò hỏa táng và khu chôn cất. Nhiều lò hỏa táng tràn vào bãi đậu xe và các không gian trống khác khi những giàn hỏa táng rực sáng cả bầu trời đêm.

Số người chết hàng ngày ở Ấn Độ đã tăng gần gấp ba trong ba tuần qua, cũng phản ánh một hệ thống chăm sóc sức khỏe bị đổ vỡ và thiếu thốn. Các bệnh viện đang tranh giành thêm oxy, giường, máy thở và xe cứu thương, trong khi các gia đình tự trang bị nguồn y tế cần thiết cho mình trong trường hợp không thể đến bệnh viện.

Jitender Singh Shunty - người điều hành dịch vụ xe cấp cứu ở New Delhi vận chuyển thi thể nạn nhân COVID-19 đến lò hỏa táng tạm thời trong một bãi đậu xe cho biết, những ngày qua là một ám ảnh khủng khiếp trong đời. "Khi tôi về nhà, quần áo của tôi có mùi thịt cháy. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nhiều xác chết như vậy trong đời”, Shunty nói.

Các sinh viên y khoa đang chăm sóc bệnh nhân nặng
Các sinh viên y khoa đang chăm sóc bệnh nhân nặng

Trong khi đó, các nhân viên y tế, sinh viên đại học y cho biết họ đã cùng kiệt sức mình. Hơn một năm qua, họ đã làm việc 24 giờ trên 7 ngày nhưng vẫn không được trả lương đầy đủ, phương tiện chăm sóc an toàn y tế cũng không đảm bảo. Thậm chí, nhiều người khi nhiễm bệnh vẫn phải làm việc. "Tôi không thể thở được. Trên thực tế, tôi có nhiều triệu chứng hơn các bệnh nhân của tôi. Vậy làm thế nào họ có thể bắt tôi làm việc?", một sinh viên y khoa tại Bệnh viện Hindu Rao do chính phủ điều hành ở New Delhi cho biết. 

Theo Hiệp hội Y khoa Ấn Độ, vào tháng Hai đã có 734 bác sĩ chết vì COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu. Nhưng hiện nay, con số này có thể hơn gấp 2 hoặc 3 lần.

Thảo Nguyễn (theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI