Ai là chủ tịch trong nhà?

05/03/2018 - 09:38

PNO - Mỗi sáng thức dậy, ý nghĩ đầu tiên của bà là: “Hôm nay, mình sẽ làm những gì để “vị hoàng đế” của mình cảm thấy hạnh phúc?”. Ông thì lại luôn nghĩ, bà là nữ hoàng nên cứ tự nhiên thể hiện tình yêu.

Ông luôn nói những lời yêu thương, ân cần săn sóc, luôn hôn bà khi chào từ biệt hoặc gặp lại. 41 năm, cuộc hôn nhân thách thức thời gian. Nhàm chán không có chỗ trong “tòa lâu đài” của ông bà. 

Buổi chia sẻ do câu lạc bộ Meditation in Saigon (Q. Phú Nhuận, TP.HCM) tổ chức trước thềm xuân chợt lắng đọng với lời tỏ tình của “cô dâu”, “chú rể” U70: “tình yêu có thể vĩnh cửu”, “tôi yêu vợ ngày càng đậm sâu”. Ánh mắt, nụ cười, cái choàng vai, sự khích lệ kịp thời khi bạn đời ngập ngừng là biểu hiện của tình yêu keo sơn gắn chặt hai người.

Ai la chu tich trong nha?
Ông bà Greg - Deborah Coffey chia sẻ bí quyết hôn nhân hạnh phúc

Niềm tin hôn nhân vĩnh cửu là yếu tố chính giúp ông bà Greg - Deborah Coffey sánh bước bên nhau mấy mươi năm qua, khi tỷ lệ ly hôn ở Mỹ luôn ở mức cao với ba nguyên do chính: quan hệ thân xác, tài chính và tôn giáo. Cuộc tình lãng mạn của ông bà bắt đầu từ một buổi hòa nhạc. Một thời gian ngắn sau, năm 1977, hai người kết hôn khi bà mới 18 tuổi còn ông hơn hai mươi. Ông làm quản trị mạng ở một hãng hàng không, còn bà là nội trợ “chuyên nghiệp” nhưng vẫn không ngừng theo các chương trình học.

Hơn 40 năm qua, ông bà có với nhau bảy người con ruột, hai người con nuôi, 21 đứa cháu cùng hai bé nữa sắp chào đời. Nghỉ hưu, ông dành toàn bộ thời gian cùng bà đi đến nhiều quốc gia làm công tác thiện nguyện, dạy tiếng Anh, chia sẻ những giá trị hôn nhân gia đình. Đi đâu, họ cũng như hình với bóng.

Theo ông bà, trong nhà không có ai là chủ tịch, phó chủ tịch mà vai trò ngang nhau. Bà ví von: cặp ngựa có thể kéo vật nặng nhất không phải là cặp trội nhất về kích cỡ mà chính là cặp ngựa di chuyển sóng đôi, nhịp nhàng, bền bỉ. Ngoài giờ đi làm, ông trông coi con cái, thay tã, giặt ủi, rửa chén… bà chuyên tâm nấu ăn cho cả nhà. Những khi bà nấu không vừa miệng, ông tế nhị góp ý. Theo ông, đầu bếp chuyên nghiệp ở nhà hàng cũng có khi chế biến không hợp khẩu vị, sao lại khắt khe, đòi hỏi vợ. Mái tóc mới đổi của bà, hợp thì ông khen, không hợp thì ông chỉ: “Em hôm nay có tóc mới à?”.

Tối thứ Hai là tối không công nghệ - tắt ti vi, điện thoại, đại gia đình quây quần trò chuyện, chơi đùa. Thỉnh thoảng cả nhà cùng đi chèo thuyền, cắm trại… Bận rộn, đông con, từ ngày kết hôn, ông bà vẫn luôn dành tối thứ Sáu để hẹn hò, tâm sự, dù có thể đứa con nhỏ sẽ khóc suốt hai tiếng đồng hồ vắng cha mẹ. Ông cười: “Thời gian riêng tư của “vợ chồng son” thật quý giá. Không cần quá nhiều, chỉ cần kiên nhẫn duy trì như một nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Nhờ vậy mà ta thấy bạn đời thú vị mỗi ngày chứ không tẻ nhạt, nhàm chán. Mà người ấy có thú vị thì ta mới mời bước vào cuộc đời mình, chỉ là ta không dành đủ thời gian để khám phá thôi”.

Thật ngạc nhiên khi sống trong nền văn hóa Mỹ, vốn đề cao tự do cá nhân, ông bà dường như không có, không cần khoảng trời riêng. Facebook, email, hai người có thể tùy nghi sử dụng của nhau. Cũng không có quỹ đen. Vợ chồng công khai mục đích sử dụng tiền. Đi nhiều nước châu Á, tiếp xúc nhiều ông chồng đi làm ngoài xã hội, tự cho mình đặc quyền quản lý tiền bạc, không chia sẻ việc nhà với vợ hay âm thầm quan hệ ngoài luồng và ngụy biện “văn hóa nước tôi là thế”, bà Deborah Coffey khẳng định, đó không phải là văn hóa mà là thói quen không tốt, cần thay đổi.

Chuyện nhà Coffey trong 41 năm cũng có những thử thách, xung đột rất con người, nhưng họ đã vượt qua vì một lời cam kết vĩnh cửu: “Hôn nhân hoàn hảo là khi hai người không hoàn hảo cùng quyết tâm không bỏ cuộc”. 

Bí quyết giữ lửa hôn nhân của ông bà Coffey
- Chân thật, tôn trọng, lắng nghe - phản chiếu và đồng thuận. 
- Thẳng thắn bày tỏ từ đầu những giá trị mình mong muốn xây dựng trong cuộc sống chung.
- Kiên nhẫn, vượt qua những nỗi sợ hãi và tin tưởng cuộc sống hôn nhân là mãi mãi.
- Không kể xấu bạn đời với những người khác hay “mắng vốn” cha mẹ hai bên, từ đó tạo lập một liên minh vững chắc giữa vợ và chồng.
- Chia sẻ công việc gia đình. Ủng hộ, hỗ trợ người kia theo đuổi đam mê.
- Học cách nói lời yêu thương và xin lỗi.
- Trao đổi với nhau khi thật bình tĩnh, thoải mái về thời gian và tâm trạng.
- “Đừng đổ mồ hôi vì những chuyện nhỏ nhặt”. Bỏ mong muốn mình là người chiến thắng. Công thức: “he + she = we” (anh + em = chúng ta). 
- Mâu thuẫn, xung đột là những cơn gió rèn cho cây mạnh mẽ. Trước xung đột, hãy tỉnh táo, mọi việc sẽ được nhìn nhận rõ ràng, toàn diện hơn và giải pháp luôn hiện hữu. Bất cứ điều gì cũng có thể vượt qua khi đã xác tín hôn nhân là vĩnh cửu.

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI