Bắt nghi can giết hại phi công Nga: Liều thuốc an thần của Thổ?

01/04/2016 - 10:58

PNO - "Mối quan hệ của chúng tôi với Nga chắc chắn sẽ được cải thiện, một cái gì đó phải được thực hiện thông qua các nỗ lực chung giữa Ankara và Moscow"

Alparslan Celik, công dân Thổ Nhĩ Kỳ, vừa bị bắt tối 30-3 trong lúc đang ăn uống tại một nhà hàng ở TP Izmir, phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi khoe khoang chiến tích giết phi công máy bay ném bom Nga hồi tháng 11 năm ngoái. Celik bị bắt cùng 13 người khác, lý do không được nhà chức trách tiết lộ.

Bat nghi can giet hai phi cong Nga: Lieu thuoc an than cua Tho?
Alparslan Celik trước khi bị bắt giữ

Ngày 24/11/2015, khi mà chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Celik, lúc đó đang là Phó chỉ huy Lực lượng bảo vệ bờ biển Turkmen (TCD), cho biết nhóm của mình đã bắn chết phi công Oleg Peshkov, cấp bậc Trung tá, khi người này nhảy dù từ chiếc Su-24 xuống đất.

Được biết, Celik là công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Cha hắn từng làm thị trưởng quận sau khi được đảng Phong trào Dân tộc (MHP) đề cử làm ứng viên. Hắn cho rằng hành động của mình nhằm trả thù các vụ đánh bom do Nga thực hiện nhắm vào người Turkmen ở Syria.

Trước đó, Moscow đã yêu cầu Ankara bắt Celik về tội giết hại phi công nước này, cũng bởi hắn là thành viên của một nhóm vũ trang bất hợp pháp. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ từ chối, để Celik nhởn nhơ đi lại tự do trong nước và tham gia các cuộc phỏng vấn khoe khoang chiến tích. Hắn còn nhiều lần vượt biên vào Syria.

Động thái bắt giữ Celik được đánh giá như một dấu hiệu tích cực của Ankara trong việc hàn gắn mối quan hệ với Moscow.

Theo Sputnik, ngày 30/3, Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Elitas đã bày tỏ tin tưởng rằng Moscow và Ankara cuối cùng sẽ hàn gắn cải thiện quan hệ thương mại song phương, sau những căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiến đấu cơ của Nga ở Syria hồi tháng 11-2015.

Bat nghi can giet hai phi cong Nga: Lieu thuoc an than cua Tho?
Thổ Nhĩ Kì mong muốn có được "mối quan hệ thuận lợi" với Nga

Phát biểu bên lề một cuộc họp của Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ, được tổ chức tại Istanbul hồi đầu tuần này, ông Elitas nói: "Chúng tôi đang làm hết sức mình để bình thường hóa quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga trong tương lai gần. Ankara luôn ủng hộ cho sự phát triển quan hệ thương mại với Nga, và mong muốn có mối quan hệ gần gũi hơn giữa nhân dân hai nước”.

Đồng thời, ông Elitas cũng nhắc lại: “Chúng tôi đã tích cực hợp tác với Nga trong lĩnh vực thương mại và du lịch trong một thời gian dài trước đây. Cánh cửa của chúng tôi vẫn luôn mở để chào đón những người bạn Nga của chúng tôi".

Khi được hỏi về việc liệu mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm được cải thiện? Vị bộ trưởng kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ trả lời thận trọng nhưng rất lạc quan: "Mối quan hệ của chúng tôi với Nga chắc chắn sẽ được cải thiện, một cái gì đó phải được thực hiện thông qua các nỗ lực chung giữa Ankara và Moscow”.

Ngày 29-3, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng đã báo hiệu sẵn sàng tiếp tục quan hệ bình thường với Nga. Đồng thời  kêu gọi hai nước củng cố "mối quan hệ thuận lợi".

Về phía Nga, Moscow cũng bày tỏ sự cần thiết phải khôi phục lại mối quan hệ song phương Nga - Thổ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, bày tỏ hy vọng rằng, những căng thẳng giữa Moscow và Ankara sẽ không kéo dài. Và phía Moscow cũng đang chờ đợi một tín hiệu tích cực từ phía Ankara

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga hồi tháng 11/2015 khiến quan hệ giữa 2 nước rạn nứt. Phía Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố máy bay Nga xâm phạm không phận nhưng không đưa được ra bằng chứng về việc này. Phía Nga cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ muốn khiêu khích và đang hỗ trợ các lực lượng khủng bố ở Syria. Vụ việc đã dẫn đến hàng loạt biện pháp trừng phạt được Moscow áp dụng để chống lại Ankara khiến cho kinh tế của Thổ Nhĩ Kì bị ảnh hưởng nặng nề.

Minh Châu (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI