Châu Âu sợ Thổ Nhĩ Kỳ thất tín?

01/04/2016 - 09:00

PNO - Không chỉ chịu áp lực khi liên tiếp xuất hiện các vụ khủng bố và những lời cảnh báo, châu Âu còn thêm mối lo về sự thất tín của Ankara.

Nga, Syria vẫn dồn khủng bố về phía Thổ

Rút quân khỏi Syria nhưng Nga vẫn tiến hành không kích IS mãnh liệt, thể hiện rất rõ quyết tâm tiêu diệt IS đến cùng của mình. Chỉ riêng đêm ngày 30/3, Không quân Nga tiến hành hai chục cuộc không kích trên khu vực thành phố Quraytayn và Mahsaa, không kích nhiều mục tiêu IS khi quân đội Syria tiến công hai địa bàn chiến lược quan trọng này này.

Thông qua các đợt không kích hiệu quả của mình trên sa mạc Syria rộng lớn, Moscow đã đã làm tê liệt hoạt động buôn dầu ăn cướp va làm gián đoạn tuyến đường tiếp vận của IS.

Không dừng lại ở đó, mới đây, Không quân Nga điều chuyển 4 chiếc trực thăng MI-28 NE "Night Hunter" Choppers đến sân bay quân sự Shayrat yểm trợ quân đội Syria tấn công thành phố cổ Quraytayn và làng Al-Sukhanah.

Chau Au so Tho Nhi Ky that tin?
Nga vẫn tiếp tục không kích IS mãnh liệt.

Trước đó, sau 3 tuần chiến đấu, sáng ngày 27/3, quân đội Syria với sự hỗ trợ đắc lực của Nga cùng với những cánh dân quân địa phương đã đẩy được quân IS ra khỏi thành phố cổ Palmyra ở phía đông bắc Damascus.

Sau khi giải phóng thành cổ Palryma, các cuộc không kích của Nga mỗi ngày được diễn ra từ 25 tới 30 đợt, góp phần giúp quân đội của ông Assad tiêu diệt hàng trăm phiến quân, đẩy lùi quân khủng bố ra khỏi những nơi trọng yếu, tiến sát hơn tới ngày giải phóng hoàn toàn khu vực này.

Đại diện quân đội chính phủ Syria cho biết: Sau các cuộc giao tranh ác liệt suốt hai ngày qua, quân đội đã kiểm soát hoàn toàn Palmyra. Các tay súng thánh chiến IS buộc phải tháo chạy về các thị trấn Sukhnah, Raqa và Deir Ezzor ở phía Đông Palmyra.

Về mặt chiến lược, với thắng lợi quyết định tại Palryma, Tư lệnh quân đội Syria tuyên bố: Pamlyra sẽ là địa bàn để từ đó quân đội tiếp tục tiếp tục hướng tới hai thành trì của IS khác là Deir Ezzor ở phía đông và Raqqa ở phía bắc,

Điện Kremlin vẫn giữ nguyên chiến thuật tấn công mạnh, rát để dồn khủng bố về phía biên giới, để cửa thoát duy nhất là sang Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này đã khiến Thổ gặp khó trước áp lực người di cư và khủng bố tràn vào lãnh thổ.

EU lo IS, sợ Thổ thất tín

Bị đánh rát tại Syria, IS lại liên tục đưa ra những lời cảnh báo tấn công tại châu Âu. Mới đây trong chiến dịch truy quét sau các vụ tấn công khủng bố tại Brussels, các nhà điều tra Bỉ và Pháp phát hiện các đối tượng cực đoan đã chuẩn bị cho nhiều cuộc tấn công tại khu vực này.

Theo tờ Tấm gương (Đức) ngày 30/3, các nhà điều tra đã phát hiện trong ổ cứng máy tính của các đối tượng thực hiện vụ tấn công ở Brussels (Bỉ) các kế hoạch và ảnh về những mục tiêu tấn công khủng bố, trong đó một mục tiêu tấn công tiếp theo có thể là nhằm vào Thủ tướng Bỉ Charles Michel.

Chau Au so Tho Nhi Ky that tin?
Châu Âu đặc biệt cảnh giác sau vụ tấn công tại Bỉ hôm 22/3.

Lực lượng chức năng đã phát hiện chiếc ổ cứng máy tính bị ném trong một thùng rác ở khu vực gần nơi trú ngụ của các đối tượng khủng bố sau các vụ tấn công đẫm máu hàng loạt ở Brussels ngày 22/3 khiến 32 người thiệt mạng và khoảng 300 người bị thương.

Các địa điểm bị tấn công đều là những khu vực quan trọng ở thủ đô Bỉ, bao gồm sân bay quốc tế Zaventem và trạm tàu điện ngầm gần trụ sở Liên minh châu Âu.

Sau vụ tấn công, Nhà nước Hồi giáo tự xưng ngày 25/3 đã tung video cảnh báo Bỉ cơn ác mộng về các vụ khủng bố ở Brussles “mới chỉ bắt đầu”, tổ chức này yêu cầu các nước phương Tây rút quân khỏi Iraq, Syria.

Điều này càng dấy lên sự lo ngại của các nhà chức trách châu Âu trong việc sẵn sàng chuẩn bị trước các đợt tấn công của khủng bố.

Khả năng tiếp tục xảy ra các vụ tấn công như vậy trên khắp châu Âu càng hiện hữu khi, giới chức Pháp ngày 30/3 cho biết nghi can thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) Reda Kriket, 34 tuổi, bị bắt giữ hồi tuần trước đã tích trữ một kho súng và thiết bị chế tạo bom, trong đó có thuốc nổ TATP được dùng trong loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris và Brussels.

Chau Au so Tho Nhi Ky that tin?
Những ngọn nến được thắp để tưởng nhớ đến các nạn nhân trong vụ khủng bố Paris 13/11/2015.

Tên Kriket, 34 tuổi, công dân Pháp, bị bắt giữ chiều 24/3 cùng với một kho vũ khí và thuốc nổ lớn chưa từng thấy - gồm các chất nổ, trong đó có có thuốc nổ TATP, súng trường Kalashnikov, súng máy, súng lục, hàng nghìn viên đạn - cũng như với các hộ chiếu Pháp ăn cắp, điện thoại di động, bình xịt hơi cay và 2 máy tính chứa nội dung hướng dẫn chế thuốc nổ.

Đây được cho là bằng chứng tên này đã lên kế hoạch tiến hành một vụ tấn công trong tương lai gần  nhắm vào mục tiêu trên lãnh thổ Pháp.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI