Ăn uống trước khi chuyển dạ: Nên hay không nên?

03/09/2016 - 11:00

PNO - Có nên ăn uống trước khi chuyển dạ không? Nếu ăn thì nên ăn món gì? Hãy cùng tìm hiểu xem việc ăn uống lúc sắp lâm bồn cần lưu ý điều gì nhé.

Ăn uống lúc chuyển dạ có an toàn không?

Thời gian trước đây, thói quen phổ biến lúc đi sinh con là hạn chế ăn uống. Điều này phần lớn là do người ta lo sợ thức ăn từ dạ dày sẽ tràn vào phổi thai phụ khi phải gây mê để mổ lấy thai. Nhưng ngày nay rất ít trường hợp phải gây mê, hơn nữa những tiến bộ về gây mê và gây tê đã làm giảm nguy cơ nôn ói cho sản phụ.

Hầu hết các chị em đều cảm thấy đói bụng và khát nước trong suốt quá trình chuyển dạ, đặc biệt trong giai đoạn đầu. Nhiều nghiên cứu có giá trị đã được thực hiện với hàng ngàn thai phụ được theo dõi suốt quá trình chuyển dạ. Tất cả đều chỉ ra rằng, không có bằng chứng rõ ràng về việc ăn uống sẽ gây bất lợi hay tạo thuận lợi cho quá trình chuyển dạ.

Ăn thức ăn vặt hay nhấp chút đồ uống thậm chí có thể giúp bạn đối phó tốt hơn với  cơn đau đẻ. Đó là bởi vì nếu  không ăn uống đủ, bạn có thể sẽ buồn nôn, nôn và đau đầu và dẫn đến kiệt sức. Vì vậy bạn nên hiểu, một ít calo thêm vào cơ thể thật sự có thể giúp bạn cảm thấy và đối phó tốt hơn trong quá trình chuyển dạ.

An uong truoc khi chuyen da: Nen hay khong nen?

Khi chuyển dạ, tử cung ngày càng co bóp mạnh và nhiều để đưa thai ra, tuy nhiên lại không làm co thắt các cơ quan khác như dạ dày, ruột,… Cho nên đường tiêu hóa của thai phụ lúc đó không bị ảnh hưởng, các chị em bầu vẫn có thể ăn uống bình thường mà không sợ nôn thốc nôn tháo.

Nên ăn gì trong chuyển dạ?

Tốt nhất cứ ăn cái gì bạn muốn. Hãy nhớ thực phẩm nhiều chất béo có thể gây nặng dạ dày và làm bạn khó chịu. Thực phẩm có đường thì dễ ăn và cung cấp năng lượng nhanh chóng, nhưng có thể làm bạn nhanh đói.

Carbohydrate là lựa chọn tốt trong quá trình chuyển dạ vì chúng dễ tiêu hóa và phóng thích năng lượng chậm. Điều này sẽ giúp bạn vượt qua các cơn đau do co thắt tử cung. Một vài chọn lựa cho bạn: bánh mì, ngũ cốc, mì, khoai tây, chuối, sữa chua, bánh qui, súp,...

Ăn ít và chia làm nhiều bữa hơn là ăn cùng lúc thật nhiều. Một khẩu phần nhỏ mỗi giờ khi đang ở giai đoạn đầu của chuyển dạ sẽ dự trữ nhiều năng lượng cho giai đoạn sau. Vì vậy cố gắng ăn chút gì đó trước khi đến bệnh viện hoặc trước khi gọi cho bác sĩ đỡ đẻ.

Tôi có thể uống gì?

Không khí trong phòng sinh thường nóng và quá trình chuyển dạ tốn rất nhiều sức lực nên  bạn cần uống gì đó. Đừng lo đến chuyện đi tiểu, tới nhà vệ sinh cũng là 1 cách tuyệt vời để chuyển động góp phần thúc đẩy chuyển dạ.

An uong truoc khi chuyen da: Nen hay khong nen?
Mẹ bầu nên ăn bánh mì, ngũ cốc,... trước khi chuyển dạ.

Vào thời điểm này, nước khoáng (loại thức uống dành cho vận động viên, cung cấp khoáng chất và nước cho cơ thể khi hoạt động nhiều) là một lựa chọn tốt. Nước khoáng rất cần thiết, đặc biệt nếu bạn không thấy thèm ăn. Chúng được hấp thu nhanh và cung cấp đúng loại năng lượng cho những công việc tiếp theo. Mặt khác, nước lọc hay nước ép trái cây loãng cũng là những lựa chọn tốt khác.

Hoặc bạn có thể tận hưởng 1 ly sinh tố trái cây, có thêm yaourt hay chuối lại càng tốt. Thức uống có gas như nước chanh và nước ngọt có thể không tốt, vì chúng làm bạn thấy khó chịu.

Nếu tôi phải mổ lấy thai?

Khoảng 9 trên 10 trường hợp mổ lấy thai đều có vô cảm cục bộ như gây tê ngoài màng cứng, tê tủy sống, vì vậy việc ăn không thành vấn đề. Nhưng nếu có những biến chứng kèm theo yêu cầu phải gây mê, tốt nhất cần thận trọng trong ăn uống. Hãy hỏi bác sĩ hoặc hộ sinh nếu bạn cảm thấy băn khoăn.

Nếu bạn được gây mê để mổ và đã lỡ ăn rồi thì cũng đừng lo lắng quá. Bác sĩ gây mê sẽ cố gắng giúp bạn không bị hít phải thức ăn từ dạ dày vào đường hô hấp. Trong mọi trường hợp, tuyệt thực không hẳn giúp bạn có được dạ dày trống trong chuyển dạ.

An uong truoc khi chuyen da: Nen hay khong nen?
Cung cấp nước là việc làm rất cần thiết trước khi mẹ bầu lâm bồn.

Những cách để duy trì dinh dưỡng trong chuyển dạ:

- Ăn sớm: Ăn để dự trữ năng lượng cho cuộc sanh.

- Ăn thường xuyên: Chia nhỏ bữa ăn, ăn nhiều lần hay thức ăn nhanh.

- Ăn thực phẩm năng lượng cao: Trong giai đoạn đầu của chuyển dạ hãy cung cấp cho các cơ quan cơ thể thức ăn chứa loại đường đa (ngũ cốc, mì ống) mà dạ dày thấy dễ chịu. Thực phẩm loại này mang lại năng lượng ổn định, phóng thích chậm. Ở giai đoạn sau, nhấp ít nước có chứa đường vừa làm dạ dày trống nhanh vừa cung cấp năng lượng như: trái cây, nước ép, mật ong.

- Ăn thức ăn dễ chịu với dạ dày: Mặc dù một số bà bầu bị nôn ói lúc chuyển dạ và cảm thấy ăn uống không ngon miệng nhưng họ vẫn cần phải ăn. Do đó mẹ bầu nên mang theo thức ăn, nước uống khoái khẩu. Nên tránh: đồ chiên, thức ăn nhiều dầu mỡ, thức uống có gas.

- Uống, uống và uống: Đừng để bị mất nước, vì như vậy sẽ làm bạn mất năng lượng, xáo trộn sinh lý cơ thể, và làm chậm quá trình chuyển dạ. Cung cấp ít nhất 1 lít nước mỗi giờ lúc mới bắt đầu chuyển dạ, giữa những cơn go tử cung nhấp một ít. Nhiều chị em đã sáng chế ra loại thức uống phù hợp trong hoàn cảnh này (như thức uống dành cho vận động viên), cung cấp đường, điện giải, khoáng chất giúp cân bằng sinh hóa cơ thể: 1/3 tách nước chanh, 1/3 tách mật ong, ¼-1/2 muỗng muối, ¼ muỗng soda, 1-2 viên canxi, tất cả trộn lẫn thêm nước vào cho đủ 1 lít.

- Nuôi ăn đường tĩnh mạch: Nếu bạn nôn nặng khi ăn hoặc uống và được đánh giá bị mất nước, bác sĩ có thể sẽ truyền dịch cho bạn. Việc truyền dịch có thể tiếp thêm năng lượng nhanh chóng cho một mẹ bầu đang kiệt sức.

(BV Phụ Sản Cần Thơ)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI