50 năm 'Cho hòa bình một cơ hội'

02/05/2019 - 06:00

PNO - 50 năm trước, huyền thoại âm nhạc John Lennon đã viết bản Give Peace A Chance (Cho hòa bình một cơ hội). Khúc nhạc ấy mãi vang vọng trong tâm trí những ai yêu chuộng hòa bình...

50 năm trước, huyền thoại âm nhạc John Lennon đã viết bản Give Peace A Chance (Cho hòa bình một cơ hội) trong bối cảnh chiến tranh ngày một leo thang ở Việt Nam. Khúc nhạc ấy mãi vang vọng trong tâm trí những ai yêu chuộng hòa bình, bởi nhiều nơi trên thế giới đến hôm nay vẫn phải trông chờ bình yên…

50 nam 'Cho hoa binh mot co hoi'
 

Thế giới ở thời điểm này vẫn còn những điểm nóng chiến tranh, những cuộc xung đột đẫm máu và ước mơ hòa bình bị khước từ. Năm thập niên trước, chính ước mơ hòa bình to lớn ấy từ những người yêu chuộng hòa bình đã tiếp sức cho dân tộc Việt Nam, hiệp lực để chạm được đích đến là những mùa xuân trọn vẹn trong hòa bình. Năm 1969, phong trào phản chiến lan rộng và không thể không nhắc đến những nỗ lực vì hòa bình của bạn bè trên toàn thế giới. Những người bạn từ nửa vòng trái đất xa xôi với trái tim hừng hực lý tưởng đã nói lên tiếng nói của lương tri, vì chính họ cũng có một khát khao nhìn thấy một diện mạo mới để rời thoát một cục diện phải đánh đổi quá nhiều sinh mạng. 

Huyền thoại John Lennon cùng bà Yoko Ono - vợ ông đã hòa vào dòng chảy lịch sử ấy, để rồi, họ kể câu chuyện về tinh thần hòa bình bởi hình ảnh có sức thu hút mạnh mẽ của họ. Những ai từng sống thời khắc ấy nhớ như in những tấm hình trắng đen được phóng viên chụp lại từ căn phòng ở khách sạn Hilton Amsterdam tháng 3/1969. Trong suốt một tuần liền, hai vợ chồng mới cưới mời báo giới đến chứng kiến thời khắc trăng mật của họ. 

Từ 9g sáng đến 9g tối mỗi ngày, John Lennon và Yoko Ono bình thản ngồi, nằm trên chiếc giường trắng thơ mộng trò chuyện với nhau, chia sẻ với phóng viên về hòa bình, về giá trị sự sống. Xung quanh họ là những bông hoa tươi thắm, và sợi dây kết nối giữa họ chính là tình yêu.

Nơi đó, John Lennon cất giọng hát bài Give Peace A Chance (Cho hòa bình một cơ hội). Thời gian như ngừng trôi, tất cả lắng đọng trong không gian riêng tư, nhưng cái gọi là riêng tư ấy chẳng phải của hai nhân vật chính mà là không gian riêng tư của sự xúc động khi nhắc đến hòa bình.

Tình yêu đôi lứa thăng hoa bởi quyện trong mạch cảm xúc ấy là tình yêu cuộc sống, khát khao một thế giới thật sự bình yên, để những trái tim cảm nhận được sự tự do trong tâm tưởng, trong từng nhịp rung cảm. Những tấm bảng mang chủ đề hòa bình “Hair Peace”, “Bed Peace” xung quanh căn phòng đã tạo nên dấu ấn sâu đậm trong phong trào phản chiến, tạo hiệu ứng lan tỏa tuyệt vời đến cộng đồng quốc tế. 

Tình yêu của John Lennon và Yoko Ono đến nay vẫn còn được ví như một bản tình ca truyền cảm hứng về một triết lý sống, triết lý yêu thương với nội lực mạnh mẽ từ trong sâu thẳm trái tim của hai nghệ sĩ. Loạt ảnh trăng mật đặc biệt trên chỉ là một trong những nỗ lực vì hòa bình mà John Lennon và Yoko Ono thực hiện.

Tháng 6/1968, John Lennon và Yoko Ono gieo hai hạt sồi xuống nhà thờ chính tòa Coventry ở Anh, nơi từng bị đánh bom trong chiến tranh thế giới lần 2 và sau đó được xây dựng lại, trở thành một trong những biểu tượng hòa bình nổi tiếng trên thế giới. Một hạt giống được gieo ở phía Đông, hạt còn lại gieo ở phía Tây với thông điệp là sự kết nối Đông - Tây, hòa quyện như cách mà Lennon và Ono tìm thấy, chọn gắn kết cùng nhau.

Suốt tháng 4/1969, cả hai gửi các hạt sồi đến một số lãnh đạo quốc gia trên thế giới cùng lời ngỏ tha thiết mong muốn các nhà lãnh đạo hãy gieo hạt vào đất với hy vọng nơi ấy sẽ mọc lên cây sồi minh chứng rằng tình yêu thương, khát vọng hòa bình sẽ sống mãi, lớn lên từng ngày.

Mầm xanh hy vọng đã gói trọn được tinh thần của chữ “gieo”, gieo đi niềm tin, gieo đi những ước mơ thiện lành, tiếp nối và không bao giờ dừng lại.

Anh Thông 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI