John Lennon lên tem Mỹ

09/03/2014 - 20:55

PNO - PNO - Quyết định này được xem là hiếm có trong ngành bưu chính Hoa Kỳ, nơi chỉ dành để tôn vinh giá trị Mỹ và những người có công với nước Mỹ.

edf40wrjww2tblPage:Content

John Lennon len tem My
Huyền thoại âm nhạc Anh quốc John Lennon

Cần nhắc lại rằng, danh ca quá cố người Anh từng là đối tượng theo dõi của Cục Điều tra Liên Bang Mỹ FBI vì bị cho là có những hoạt động có hại cho an ninh Hoa Kỳ, khi vào cuối thập niên 60 của thế kỷ trước, những ca khúc phản đối chiến tranh Việt Nam do John Lennon sáng tác được hàng triệu người hát vang khắp nước Mỹ. Bất chấp điều đó, thành viên bộ tứ The Beatles vẫn được nhiều thế hệ người Mỹ xem là biểu tượng của hòa bình và lòng bác ái.

John Lennon len tem My
Ông hoàng nhạc pop Michael Jackson

Lý giải về sự lựa chọn này, Mark Saunders - phát ngôn viên của Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ, cho biết: “Theo thông lệ, chỉ những chủ thể Mỹ hoặc có liên quan đến nước Mỹ mới được xuất hiện trên tem thư Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vẫn có một vài ngoại lệ nhất định, mà John Lennon là một trong số ít đó. Nhân vật này có tầm ảnh hưởng đáng kể và tích cực đến lịch sử và văn hóa Mỹ”.

Trên thực tế, John Lennon có một quãng thời gian dài sinh sống ở Mỹ (New York, từ năm 1971) trước khi bị ám sát vào cuối năm 1980 tại Dakota.

Hiện bộ tem chưa có lịch phát hành chính thức.

John Lennon len tem My
Tượng đài guitar Jimi Hendrix

Trước John Lennon, hệ thống bưu chính Hoa Kỳ ghi nhận rất ít trường hợp người mang quốc tịch ngoài Mỹ được lên tem: năm 1965 là cố Thủ tướng Anh Winston Churchill, và năm 2010 là Mẹ Teresa - nữ tu Công giáo mang quốc tịch Ấn Độ.

Danh sách sao Mỹ sắp được lên tem còn có “ông hoàng nhạc pop” Michael Jackson - người góp phần vào sự phồn thịnh của ngành công nghiệp ghi âm Hoa Kỳ vào thập niên 90, Harvey Milk - chính trị gia và nhà hoạt động cho quyền lợi của người đồng tính (Hollywood từng làm phim về ông: Milk, nhận tám đề cử Oscar 2008), tượng đài guitar Jimi Hendrix - người đột tử ở tuổi “thiên tài” 27 vì dùng thuốc an thần quá liều.

John Lennon len tem My
Steve Jobs - nhà sáng lập hãng công nghệ Apple

Theo New York Daily News, những cái tên Jim Morrison - thủ lĩnh ban nhạc The Doors, Janis Joplin - danh ca blues rock cùng thời với John Lennon, huyền thoại bóng rổ Wilt Chamberlain, Steve Jobs - nhà sáng lập hãng công nghệ Apple, “vua talkshow truyền hình” Johnny Carson, “cha đẻ nhạc soul” James Brown, ngôi sao rock&roll Elvis Presley, cũng nằm trong danh sách chờ được xuất hiện trên tem.

Tất cả tên tuổi vừa nêu đều đã mất. Duy có trường hợp ngoại lệ dành cho cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama và nhân vật Dora the Explorer. Những người này, hoặc là còn sống, hoặc là nhân vật hoạt hình. Tuy nhiên, lịch phát hành vẫn còn bỏ ngỏ.

LẬP ĐÔNG
Ảnh: Getty Images

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI