5 đời trưởng nữ nhà tôi trong một bức ảnh

28/01/2023 - 06:33

PNO - Tục “trọng nam khinh nữ” từ xưa hầu như không ảnh hưởng gì đến gia đình tôi, nên con gái cả là vị trí khá quyền lực.

 

5 trưởng nữ của gia đình chúng tôi
5 trưởng nữ của gia đình chị Kiều Bích Hậu. Từ trái qua phải: chị Hậu (tác giả), bà Hiền, cụ Hòa, bé Tường San, cô Kiều Mai 

Nhiều năm nay, gia đình tôi có một truyền thống, một thú vui mỗi dịp tết, đó là chụp ảnh cả gia đình. Mỗi năm, buổi chụp ảnh đầu xuân lại được thực hiện theo những phong cách, hoặc ý nghĩa mà chúng tôi sáng tạo ra và bàn bạc với nhau từ trước.

Xuân Quý Mão 2023, gia đình tôi có buổi chụp hình rất đặc biệt. Đó là chụp bức hình sẽ đi vào lịch sử gia đình: hội đủ 5 thế hệ trưởng nữ.

Xuân Quý Mão 2023 này, tôi bước vào tuổi 51 và đã lên chức bà ngoại của một cháu gái lên 3,5 tháng tuổi - bé Tường San. Trong khi đó, bà ngoại của tôi - bà Hòa - đã bước vào tuổi 97.

Thật thú vị khi đã “lên chức” bà ngoại, mà bà ngoại của mình vẫn còn sống. Tôi cảm ơn đất trời, số phận đã ban cho tôi diễm phúc đó.

Khi tôi trao phong bao lì xì đỏ chót vào bàn tay nổi những sợi gân lớn và làn da đã rất trong, rất mỏng của bà ngoại tôi, bà vẫn đón lấy và nhét vào trong vỏ gối bà nằm, tôi thật sự mừng.

Cậu tôi cười, bảo: “Bà vẫn nằm trên tiền đấy”. Ai nấy đều cười theo cậu, mừng là bà tuy lúc nhớ lúc quên, âm dương lẫn lộn, nhưng bà vẫn còn đó, hiện hữu bằng xương bằng thịt trước mắt con cháu.

Cách nay 4 năm, vào năm 2019, khi tôi 46 tuổi và con gái đầu lòng của tôi 23 tuổi, chúng tôi đã chụp bức ảnh 4 thế hệ trưởng nữ.

Bài viết về 4 thế hệ trưởng nữ được đăng lên báo Phụ Nữ Online. Hồi đó con gái tôi còn lưỡng lự, chưa chịu kết hôn, dù 3 thế hệ trước con đều đã sinh con ở tuổi 23.  Khi chụp bức ảnh ấy, bà ngoại tôi còn nhúc nhắc đi lại được, nhưng chẳng ai dám hy vọng bà sống cho đến khi có “chút” ngoại. Không ai dám nghĩ sẽ có bức hình chụp 5 thế hệ trưởng nữ của gia đình. Chính vì thế mà Xuân Quý Mão 2023 này, chúng tôi đã vội vã chụp cho bằng được bức hình 5 thế hệ trưởng nữ đặc biệt này.

Bà ngoại tôi nay đã 97 tuổi, và không bước ra ngoài cửa nữa. Sinh hoạt của bà chỉ gói gọn trong mét tám chiều dài và mét sáu chiều rộng chiếc giường. Mỗi khi hờn dỗi con cái, bà thường dọa: “Tôi sắp chết đây!”. Chúng tôi đều đã sẵn sàng tâm lý, và đều biết rằng, thêm mỗi ngày bà sống trên đời, là một ngày chúng tôi lãi ra niềm vui và tự hào.

Bà ngoại tôi năm nay đã
Bà ngoại tôi năm nay đã 97 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, minh mẫn 

Bà ngoại tôi là con trưởng trong một gia đình, rồi bà sinh con đầu lòng là mẹ tôi, mẹ tôi cũng sinh con gái đầu lòng là tôi. Đến lượt tôi cũng sinh con gái Kiều Mai là con gái đầu thì mọi người bảo "nhà này có gen sinh con gái đầu lòng".

Tục “trọng nam khinh nữ” từ xưa hầu như không ảnh hưởng gì đến gia đình tôi, nên con gái đầu là vị trí khá quyền lực. Không chỉ đảm đang chu toàn mọi việc trong gia đình, ngoài xã hội chúng tôi cũng có những vị trí vững vàng, nhất là trong công việc chuyên môn. 

Việc được làm trưởng nữ trong gia đình cũng là một yếu tố khiến chúng tôi cần biết lo toan sớm, nghĩ đến người khác trước khi nghĩ đến bản thân, trui rèn tính độc lập, tự chủ, dám làm dám quyết.

Luôn phải cố gắng, nên hiệu suất công việc của các trưởng nữ trong gia đình tôi thường lớn hơn người khác. Điều này đã thành thói quen, hay lam hay làm, luôn chân luôn tay, đầu nghĩ miệng nói tay làm chân đi. Tính năng động cũng là một điểm mạnh được trao truyền cho những trưởng nữ. 

Bà cố lì xì cho đứa chắt gái
Bà kị lì xì cho chút gái

Cho đến khi con gái Kiều Mai của tôi mang bầu bé gái và sinh ra bé Tường San vào ngày 11/10/2022, trùng ngày sinh nhật của mẹ bé 27 năm về trước, thì cả gia đình tôi vỡ òa trong niềm sung sướng bất ngờ.

Vậy là ước nguyện 5 đời trưởng nữ hội ngộ trong một bức hình đã thành hiện thực. Bức hình ấy, với chúng tôi, như một biểu tượng bất khuất của tính nữ dịu dàng mà quyết liệt, luôn dẫn đầu và làm chủ vận mệnh, tận dụng tối đa năng lực của mình để làm cuộc sống đơm hoa kết trái, làm gương cho các em và thế hệ sau.

Kiều Bích Hậu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI