33 năm nghiệt ngã không tắt lửa yêu thương

28/02/2016 - 09:59

PNO - “Ông ấy cần tôi cho ăn, cần tôi giúp về sinh hoạt cá nhân, nếu tôi không làm những việc đó, ai lo cho ông ấy?”.

33 nam nghiet nga khong tat lua yeu thuong
Người vợ tận tụy kể lại thời vinh quang của người chồng thương yêu - Ảnh: GETTY IMAGES

Năm 1982, Jean -Pierre Adams, 34 tuổi, cầu thủ quốc tế người Senegal giữ vị trí trung vệ trong đội tuyển bóng đá Pháp. Không may, Adams bị hôn mê do sai sót trong phẫu thuật của các bác sĩ. Năm nay, ông vào tuổi 67, vẫn sống đời thực vật 33 năm liền. Người đân cần chăm sóc ông từng ngày không ai khác chính là bạn đời, bà Berndette, 72 tuổi.

Ngày đó, Bernadette mới 39 tuổi, phải đưa ra quyết định quá khó khăn là đồng ý cho bệnh viện rút ống trợ thở, cho chồng tự thở. Tuy nhiên, thử thách lớn nhất bà đương đầu chính là quyết định đưa chồng về nhà sau khi Adams nằm viện 15 tháng. Nhà chức trách địa phương đã gợi ý với bà Bernadette rằng, nơi tốt nhất cho chồng bà lúc này là trại dưỡng lão. “Tôi không nghĩ, người ta biết cách chăm sóc ông ấy, nên tôi đưa chồng về nhà và tự tay chăm sóc”, bà nói.

Mỗi ngày, bà Bernadette dậy trước bảy giờ, sấp ngửa ăn sáng, đây là khoảng thời gian riêng tư quý báu trước khi bà dành cả ngày còn lại cho chồng. Bà lật người chồng để tránh lở loét, thay quần áo, cạo râu cho ông, nấu ăn rồi cho chồng ăn các món xay trộn thể lỏng. Những việc này mất một giờ. Sau đó bà giúp chồng đi vệ sinh. Bà cùng nhân viên phục hồi chức năng đỡ ông ngồi dậy để giữ cho phổi thông sạch, vận động cơ bắp giúp ông không bị ngạt thở và teo phổi.

Hôm nào may mắn thì ngày của bà kết thúc lúc 8g tối, khi Adams đã ngủ. “Cũng có hôm, ông ấy khó ở, tôi thức trắng đêm”, Bernadette nói. Dành cả thời gian chăm sóc chồng, bà không còn thời gian kiếm sống. May thay bà Bernadette nhận được tiền trợ cấp hàng năm nhờ tòa án phán quyết bà thắng kiện sau cuộc chiến pháp lý kéo dài hơn 10 năm. “Phiên tòa kéo dài gần 12 năm, tôi nghĩ nó dây dưa như vậy để làm nản lòng người ta. Nếu không được đội bóng giúp đỡ, vợ chồng tôi không còn một xu dính túi!”, bà ngậm ngùi nhớ lại.

Năm 1969, chàng cầu thủ đẹp trai da đen 20 tuổi Adams cầu hôn và cưới Bernadette, cô gái Pháp da trắng lớn hơn anh 5 tuổi. Họ có hai con trai là Laurent (sinh năm 1969) và Frédéric (sinh năm 1976). Tai họa đổ sập xuống đầu vợ chồng trẻ sau khi Adams bị rách dây chằng và nhập viện Édouard Herriot ở Lyon để phẫu thuật.

Do lỗi của nhóm bác sĩ gây mê, Adams bị co thắt phế quản khiến não thiếu oxy và bị hôn mê từ ngày 17/3/1982. Đến giữa thập niên 1990, khi tòa án xét xử vụ này, cả bác sĩ gây mê và bác sĩ thực tập liên quan đến vụ việc chỉ bị đình chỉ công tác một tháng và nộp phạt 750 euro (tương đương 815 USD). Hàng chục năm sau, gia đình ông Adams vẫn phải trả giá quá nặng nề. Còn phía bệnh viện, cứ im ỉm mà không một lời xin lỗi.

Tại sao người vợ này vẫn tìm mọi cách níu kéo cuộc sống cho chồng bất chấp mọi thứ như vậy? Bà Bernadette 33 năm nghiệt ngã không tắt lửa yêu thương cho biết: “Tình trạng của ông ấy nhiều năm không nặng hơn, biết đâu sau này y học phát triển và người ta chữa khỏi cho chồng tôi”. Ông Adams đã có thể tự thở không cần sự trợ giúp của máy móc, nhưng hầu như lúc nào ông cũng dính chặt vào chiếc giường điều khiển giống như trong bệnh viện. Ông vẫn cần vợ thay quần áo, cho ăn mỗi ngày.

33 nam nghiet nga khong tat lua yeu thuong
Bà Bernadette Adams (ảnh trái), vợ của cựu cầu thủ bóng đá Jean-Pierre Adams, và tấm ảnh gia đình chụp năm 1972 (hai vợ chồng và con trai Laurent), trước khi Adams gặp nạn - PHOTOS: OFFSIDE/L’EQUIPE.

Bà Bernadette quả quyết: “Không cho ông ấy ăn uống để ông ấy chết từ từ ư? Không bao giờ!”. Mối dây liên hệ giữa hai vợ chồng rất sâu sắc, vào những dịp hiếm hoi khi bà Bernadette vắng mặt, những người chăm sóc ông Adams nhận ra sự thay đổi nơi ông. “Ông ấy “cảm được” người cho ăn không phải là tôi, các nữ điều dưỡng kể lại rằng ông ấy không giống thường ngày. Chắc chắn ông ấy nhận ra giọng của tôi” - bà nói.

Bà Bernadette, nay là bà nội của ba đứa cháu, nói rằng mỗi lần nhìn chồng, bà chỉ nghĩ đến hiện tại, ông như một thành viên gia đình, chỉ có điều ông đang ngủ. Bà lo lắng một mai mình đi trước, không biết chồng ra sao: “Ông ấy cần tôi cho ăn, cần tôi giúp về sinh hoạt cá nhân, nếu tôi không làm những việc đó, ai lo cho ông ấy?”. Bà không hy vọng nhiều vào sự giúp đỡ của hai con trai, khi bố gặp nạn chúng mới lên 11 và 4 tuổi. “Con nuôi cha không bằng bà nuôi ông, vả lại chúng còn nặng gánh gia đình” - bà Bernadette chia sẻ.

Cẩm Hà (Theo CNN, Onyipeters.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI