Khi thế giới khát vắc xin COVID-19, Israel đã chuẩn bị cho liều tăng cường thứ 4

14/09/2021 - 08:04

PNO - Trong khi thế giới vẫn còn khát liều vắc xin COVID-19 đầu tiên nhằm phòng ngừa các ca nhiễm thì Israel ngoài việc đang tiêm liều thứ 3 tăng cường cũng đã chuẩn bị cho liều thứ 4 nếu cần thiết.

 

Các quan chức y tế cho biết tác dụng của những mũi tiêm Covid-19 ban đầu sẽ suy yếu sau 5 tháng kể từ khi được tiêm chủng, do đó cần thiết phải sử dụng tên lửa đẩy
Các quan chức y tế cho biết tác dụng của những mũi tiêm vắc xin COVID-19 ban đầu sẽ suy yếu sau 5 tháng kể từ khi được tiêm chủng, do đó cần thiết phải sử dụng thêm mũi tăng cường

Quan chức y tế hàng đầu của Israel cho biết chính phủ nước này đang chuẩn bị để đảm bảo có đủ nguồn cung cấp vắc xin COVID-19 phòng trường hợp cần tiêm thêm mũi thứ tư. "Chúng tôi không biết khi nào nó sẽ xảy ra; tôi rất hy vọng rằng nó sẽ không xảy ra trong vòng sáu tháng tới", Tổng giám đốc Bộ Y tế Nachman Ash cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Israel, quốc gia chủ yếu sử dụng vắc xin Pfizer-BioNTech cho đến nay đã tiêm liều thứ 3 tăng cường cho khoảng 2,8 triệu người từ tháng Tám vừa qua.

Các quan chức y tế cho biết tác dụng của những mũi tiêm vắc xin COVID-19 ban đầu sẽ suy yếu sau 5 tháng kể từ khi được tiêm chủng, do đó cần thiết phải sử dụng thêm mũi tăng cường để bảo vệ tránh nhiễm trùng, đặc biệt với biến thể Delta dễ lây lan.

Các nước Mỹ, Đức, Anh cũng có kế hoạch bắt đầu cung cấp mũi thứ 3 tăng cường vào cuối tháng này, trong khi châu Âu đang xem xét liều thứ ba bất chấp Tổ chức Y tế Thế giới cầu xin hoãn tiêm để chia sẻ vắc xin cho các nước nghèo, đang thiếu.

Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus tuần trước cho biết các chính phủ nên đợi ít nhất đến cuối năm nay để các nước nghèo hơn có thể tiếp cận với những liều vắc xin quý hiếm.

Israel từng là nước  dẫn đầu trong cuộc đua tiêm chủng toàn cầu tuy nhiên gần đây quốc gia này đã trở thành một điểm nóng của đại dịch vào đầu tháng 9 sau sự lây lan của biến thể Delta. Theo số liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp, Israel có tỷ lệ nhiễm trên đầu người cao nhất thế giới trong tuần tính đến ngày 4/9. Tiến sĩ Ash cho biết tuần trước rằng các mũi tiêm nhắc lại dường như đã ngăn chặn sự gia tăng của các bệnh nhiễm trùng.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI