Cứ 500 người Mỹ có 1 người chết vì COVID-19

16/09/2021 - 11:16

PNO - Nước Mỹ đã vượt qua một cột mốc lịch sử nghiệt ngã khác của COVID-19, khi dữ liệu cho thấy cứ 500 người thì có một người chết vì SARS-CoV-2 kể từ khi đại dịch bùng phát.

 

Một người đàn ông 83 tuổi chưa được tiêm chủng nhiễm COVID-19 đã được kiểm tra trước khi ông được đưa đến bệnh viện Houston - Ảnh: Getty Images
Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhân 83 tuổi trước khi đưa ông đến bệnh viện Houston - Ảnh: Getty Images

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, tính đến ngày 15/9, tại Mỹ đã có gần 664.000 người chết vì virus SARS-CoV-2 sau sự gia tăng các ca bệnh và nhập viện, đặc biệt là ở các bang miền Nam, nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Christina Salazar, một y tá tại Bệnh viện Orlando, Florida, vừa được chẩn đoán mắc chứng mệt mỏi, suy nhược. Vấn đề sức khỏe tâm thần xảy ra khi các nhân viên y tế căng thẳng vì đại dịch.

Christina không phải là trường hợp duy nhất tại Bệnh viện AdventHealth Altamonte Springs, nơi không có đủ giường bệnh và đã phải hủy các ca phẫu thuật không khẩn cấp để ưu tiên cho bệnh nhân COVID-19. Christina Salazar cho biết, gần đây rất nhiều đồng nghiệp của cô đã thông báo bị bệnh.

“Chúng tôi được khuyến khích đi làm và không nghỉ việc”, Salazar nói.

Bệnh viện Florida không phải là nơi duy nhất xảy ra tình trạng nhân viên căng thẳng. Theo Đại học Johns Hopkins, ở tiểu bang Alabama chỉ có 40% dân số được tiêm chủng và không có giường sẵn trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt. 

Nhân viên tại trung tâm y tế khu vực Cullman, bang Alabama đã gọi tới 43 bệnh viện ở 3 bang để tìm một chiếc giường ICU trợ tim cho ông Ray DeMonia, một bệnh nhân 73 tuổi. Mặc dù các nhân viên y tế đã tìm được bệnh viện ở Meridian, Mississippi còn giường và dù bệnh nhân được đưa lên máy bay để đi cấp cứu nhưng ông đã qua đời vào ngày 1/9 vừa qua. 

“Để tưởng nhớ Ray, vui lòng tiêm vắc xin COVID-19 nếu bạn chưa tiêm", gia đình Ray DeMonia viết trong cáo phó.

Tiến sĩ Scott Harris, người đứng đầu Sở Y tế Công cộng Alabama, cho biết bang này đang đối mặt với một "cuộc khủng hoảng thực sự" vì số lượng bệnh nhân không tiêm vắc xin và cần được chăm sóc đặc biệt quá nhiều.

“Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi là tỷ lệ tiêm chủng thấp,” Harris nói, "Đó là lý do chúng tôi đang ở trong hoàn cảnh này. Hầu như tất cả các trường hợp tử vong ở đây đều là những người không được tiêm vắc xin".

Trước đó, vào ngày 11/9, Trung tâm Y tế Nam Ohio cũng đã đăng một tuyên bố trên Facebook  để cảnh báo rằng ICU của trung tâm đã hoạt động hết công suất, và có thể không đủ giường cho bệnh nhân bị đau ngực, đột quỵ hoặc bị tai nạn xe hơi.

“Giống như nhiều bệnh viện trong khu vực, chúng tôi thật sự kiệt sức và không còn đủ trang thiết bị”, các trung tâm y tế tại Mỹ cảnh báo, đồng thời kêu gọi mọi người tiêm vắc xin, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi giao tiếp.

Trọng Trí (theo AP, The NY Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI