255 triệu việc làm trên thế giới đã biến mất trong năm 2020

26/01/2021 - 07:12

PNO - Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế Guy Ryder cho biết: “Đại dịch COVID-19 là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất đối với thế giới kể từ cuộc đại suy thoái những năm 1930”.

255 triệu việc làm trên thế giới đã biến mất trong năm 2020

Liên Hiệp Quốc cho biết đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại lớn về việc làm trên toàn cầu, với hơn một phần tư tỷ người bị ảnh hưởng trong năm 2020.

Trong một nghiên cứu mới nhất, Tổ chức Lao động Quốc tế của Liên Hiệp Quốc (ILO) báo cáo 8,8% số giờ làm việc toàn cầu đã bị mất vào năm 2020, so với quý IV-2019. Con số đó tương đương với 255 triệu việc làm toàn thời gian, "lớn hơn khoảng bốn lần so với con số việc làm bị mất trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009".

Những người bị mất việc xếp hàng chờ đợi để nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Lực lượng Lao động Arkansas ở Fayetteville, Arkansas. (
Những người bị mất việc làm xếp hàng nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Arkansas, Hoa Kỳ

Giám đốc ILO Guy Ryder nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo trực tuyến: “Đây là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất đối với thế giới kể từ cuộc đại suy thoái những năm 1930”.

Kể từ khi xuất hiện ở Trung Quốc hơn một năm trước, virus corona mới đã giết chết hơn 2,1 triệu người, lây nhiễm cho hàng chục triệu người khác và ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

ILO cảnh báo triển vọng phục hồi thị trường lao động toàn cầu trong năm nay là "chậm, không đồng đều và không chắc chắn". Tổ chức chỉ ra tác động không đồng đều mà cuộc khủng hoảng đã gây ra đối với người lao động trên thế giới, sẽ ảnh hưởng sâu rộng nhất đến phụ nữ và lao động trẻ.

Hoa Kỳ đang trên đường đạt được miễn dịch cộng đồng

Tổng thống Joe Biden cho biết Hoa Kỳ dự kiến kết thúc việc miễn dịch cộng đồng COVID-19 vào mùa hè, với việc tiêm chủng hàng loạt đang được tăng cường nhanh chóng trong mùa xuân.

Ông Biden nói rằng cột mốc này có thể đạt được khi các loại vắc xin - hiện đang được lưu hành trên khắp đất nước là 328 triệu - được cung cấp cho công chúng rộng rãi hơn. 

Tổng thống Joe Biden tăng cường triển khai những biện pháp hỗ trợ người dân trong cuộc khủng hoảng sức khỏe.
Tổng thống Joe Biden tăng cường triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người dân trong cuộc khủng hoảng sức khỏe

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể đạt được miễn dịch cộng đồng vào mùa xuân này, nhưng đó sẽ là một thách thức. Tôi cảm thấy hài lòng về định hướng này và chúng tôi có thể hoàn thành nó" - Tổng thống Biden nói. 

Tổng thống nhắc lại mục tiêu đầu tiên của ông sau ngày nhậm chức là thực hiện chủng ngừa 100 triệu liều vắc-xin trong 100 ngày đầu cầm quyền.

Trong tuần qua, Hoa Kỳ cũng bắt đầu xuất hiện những tín hiệu khởi sắc khi số ca mắc mới COVID-19 được báo cáo giảm 21%. Cụ thể, toàn quốc ghi nhận 1,2 triệu trường hợp nhiễm mới virus từ ngày 17-24/1, giảm so với 1,5 triệu ca trong tuần trước đó. 

Tại bang California, điểm nóng của dịch COVID-19 khiến các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải vì số lượng bệnh nhân lớn, số ca mắc mới đã giảm 32% trong 7 ngày qua.

Moderna cho biết vắc-xin COVID-19 có thể chống lại các biến thể virus mới

Moderna tin rằng vắc-xin COVID-19 của họ có thể bảo vệ chống lại các biến thể mới được tìm thấy ở Anh và Nam Phi.

Công ty nói rõ họ không tìm thấy sự giảm phản ứng kháng thể chống lại biến thể được tìm thấy ở Anh. Đối với biến thể được tìm thấy ở Nam Phi, phản ứng giảm nhưng Moderna vẫn tin rằng 2 liều tiêm của mình sẽ bảo vệ được mọi người khỏi virus.

Sự xuất hiện của các biến thể mới ở Anh, Nam Phi và Brazil đã tạo ra một số lo ngại các đột biến trong virus có thể vô hiệu hóa các vắc-xin COVID-19 hiện tại.

Nhà phân tích Michael Yee cho biết trong một nghiên cứu, điều đáng khích lệ là phản ứng kháng thể do vắc-xin Moderna tạo ra vẫn ở “trên mức” cung cấp khả năng bảo vệ, chống lại biến thể được tìm thấy ở Nam Phi.

Ngoài Moderna, Pfizer cũng cho biết các thử nghiệm vắc-xin của họ có hiệu quả đối với biến thể được tìm thấy ở Anh, nhưng chưa tiết lộ kết quả đối với biến thể ở Nam Phi.

Chung Thu Hương (theo Reuters và AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI