10 "thông điệp" bé muốn nói với mẹ khi khóc nhè

08/10/2015 - 07:12

PNO - Đôi khi việc con làm nũng, mè nheo chút xíu cũng chỉ vì con muốn mẹ quan tâm và yêu con nhiều hơn thôi...

Mẹ à? Con biết nhiều khi khóc nhè, mẹ nghĩ rằng con đang quấy khóc phải không? Nhiều khi con khóc là vì con quấy, nhưng đôi khi cũng là vì "con thích thế". Thậm chí, nhiều điều khác nữa ẩn sâu trong tiếng khóc của con, là những điều thầm kín con muốn nói...

1. Cám ơn mẹ vì đã cho con hình hài này

10

Chúng ta không thể phủ nhận rằng các con thường quấy khóc khi chúng cảm thấy khó chịu là do một điều gì đó. Tuy nhiên, điều này là không chính xác với giây phút chào đời của một đứa trẻ. Khi còn trong bụng, bé thở nhờ dây rốn. Nhưng khi tiếp xúc với không khí bên ngoài, bé bắt đầu thở bằng phổi qua miệng và mũi. Tiếng khóc của bé được tạo ra hoàn toàn do cơ học tự nhiên, là tiếng khóc đón chào thế giới mới. Tiếng khóc ấy là tiếng khóc mà mọi ông bố, bà mẹ đều cảm thấy hạnh phúc và xúc động vô bờ bến.

2. Bên mẹ, con cảm thấy an toàn hơn

Với trẻ nhỏ, chúng sử dụng tiếng khóc giống như tiếng gọi: "Mẹ ơi, con không muốn ở một mình".

Thậm chí kể cả lúc ngủ, trẻ cũng muốn có mẹ ở bên cạnh để tăng cảm giác an toàn và ngủ ngon giấc hơn.

3. Con khóc vì con có lý do muốn nói

10

Chúng ta thường nghĩ con trẻ khóc nhè thường không có lý do hoặc đơn giản chỉ là chúng muốn làm phiền bố mẹ chúng. Thực ra, mỗi kiểu khóc mếu của trẻ đều truyền đạt một thông điệp hoàn toàn khác nhau. Để ý một chút xem bé muốn gì ngay tại thời điểm bé khóc, mẹ sẽ biết được các "thông điệp" qua tiếng khóc của con.

4. Con muốn được dỗ dành

Đôi khi bé khóc hoặc giả vờ khóc đơn giản chỉ vì bé muốn gây chú ý với các mẹ. Đây được coi là một trong những cách làm nũng khéo léo của trẻ với mẹ mình. Cha mẹ đừng vội quát mắng con khi thấy con khóc. Các mẹ chỉ cần một chút dỗ dành, vỗ về sẽ giúp bé bớt khóc và vui vẻ trở lại. Bạn cần phải là một người thực sự hiểu con thì mới có thể nhận ra trạng thái cảm xúc của con và dỗ dành con đúng lúc.

5. Mẹ hãy ở bên con và đừng đi đâu cả

10

Các con thường tỉnh táo và thích được chơi đùa sau khi thức giấc hoặc sau mỗi bữa ăn. Cha mẹ vui đùa cùng con hoặc chỉ đơn giản là đọc truyện, mát - xa cho con sẽ khiến con cảm thấy dễ chịu. Hãy luôn bên con, đừng để bé chơi một mình. Điều này sẽ khiến cho trẻ cảm thấy thiếu an toàn khi không có mẹ ở bên.

6. Con không thể tự làm cho mình cảm thấy thoải mái hơn

Trẻ nhỏ thường không thể điều chỉnh được chính xác cảm xúc của chúng và thường xuyên cảm thấy khó chịu, thậm chí tỏ ra đành hanh. Chúng đơn giản chỉ khóc vậy thôi. Tiếng khóc của con bạn cũng là lời đề nghị giúp đỡ từ cha mẹ để làm con cảm thấy thoải mái hơn.

7. Hãy cho con không gian yên tĩnh

10

Âm thanh ồn ào ở bên ngoài thường khiến bé cảm thấy khó chịu. Bé hay xoay người, khua đạp chân tay, khóc nhè để tỏ vẻ mặt khó chịu. Đôi khi, bạn nên để cho con có một không gian riêng thoải mái nhưng vẫn nằm trong tầm mắt của mình.

8. Con muốn ngủ trong vòng tay của mẹ

Khi ngủ, trẻ thường hay bị giật mình và tỉnh giấc giữa chừng. Khi trẻ khóc, đó là lúc con muốn nói: "Con muốn ngủ với mẹ".

9. Con muốn mẹ khỏe mạnh để chăm con

Nghe có vẻ khó tin nhưng lại là sự thật. Trên thực tế, nhiều bà mẹ mệt mỏi với việc nhà, sức khỏe kém và căng thẳng trong thời kỳ chăm con có thể tác động trực tiếp đến sức khỏe của con. Các con hoàn toàn có thể cảm nhận được rằng, mẹ không ở bên chúng nhiều. Nếu mẹ không khỏe, mẹ không thể cho con nhiều sữa và con cũng thấy ốm yếu giống mẹ do không nhận được nhiều dinh dưỡng và khoáng chất từ sữa mẹ.

10. Con chỉ muốn nhìn mẹ và nói "Con yêu mẹ"

10

Những tháng ngày đầu tiên chào đời cũng là lúc bé cần được ở bên mẹ nhiều nhất. Bé thường thích có mẹ chơi cùng, thậm chí tự nghĩ ra trò để chơi. Chỉ đơn giản là bé sờ và nhìn khuôn mặt của mẹ, nghe giọng nói của mẹ và được mẹ cầm tay đung đưa xoa vào môi, vào má... Chỉ như thế thôi là bé đã cảm thấy rất vui rồi.

Ai đã từng một lần làm mẹ chắc hẳn hiểu được cảm giác cuống quýt mỗi lần con khóc ré lên ''ăn vạ''. Các nguyên nhân thường là khi trẻ đói, chán nản, bị kích động, gắt ngủ, cô đơn,... Những điều được đề cập phía trên hoàn toàn là những phản xạ tự nhiên mà mọi bà mẹ đều làm khi ở bên con. Hãy vui đùa cùng con, quan tâm và để ý con nhiều hơn để con trẻ lúc nào cũng cảm thấy ấm áp và hạnh phúc.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI