Thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư ruột 82%

28/12/2022 - 10:55

PNO - Một nhà khoa học hàng đầu của Anh đã kêu gọi các nước cấm sử dụng nitrit trong thực phẩm sau khi nghiên cứu nhấn mạnh nguy cơ phát triển ung thư do ăn thịt chế biến sẵn như thịt xông khói và giăm bông quá thường xuyên.

 

Khoảng 90% thịt xông khói được bán ở Anh được cho là có chứa nitrit, mà nghiên cứu trước đây cho thấy có liên quan đến sự phát triển ung thư ruột, vú và tuyến tiền liệt. Ảnh: luoman/Getty Images
Khoảng 90% thịt xông khói được bán ở Anh được cho là có chứa nitrit - hoá chất có liên quan đến sự phát triển ung thư ruột, vú và tuyến tiền liệt. 

Hôm 27/12, các nhà nghiên cứu từ Đại học Queen's Belfast cho biết, trong nghiên cứu mới nhất của họ đã phát hiện ra rằng, những con chuột ăn thịt chế biến có chứa hóa chất nitrit, được sử dụng trong chế biến cho thịt xông khói (và làm cho thịt có màu hồng) đã phát triển khối u ung thư nhiều hơn 75% so với những con chuột ăn thịt heo không có nitrit.

Ngoài ra, trong nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng những con chuột ăn thịt heo được xử lý bằng nitrit đã phát triển khối u trong ruột nhiều hơn 82% so với nhóm đối chứng.

Giáo sư Chris Elliott OBE, người đứng đầu cuộc thử nghiệm kêu gọi chính phủ các nước hãy thay đổi quan điểm về nitrit trong thịt chế biến. “Kết quả của nghiên cứu mới này làm cho nguy cơ ung thư liên quan đến thịt được xử lý bằng nitrit trở nên rõ ràng hơn. Việc tiêu thụ thịt xông khói và giăm bông có chứa nitrit hàng ngày gây ra nguy cơ rất cao đối với sức khỏe cộng đồng", ông nói.

Nghiên cứu cho thấy những con chuột được cho ăn một lượng thịt heo không chứa nitrit tương tự không có khối u gia tăng, điều này chứng minh thêm rằng việc tiêu thụ hóa chất có tác động đáng kể đến nguy cơ ung thư của con người.

Tiến sĩ Brian Green, một trong những tác giả của báo cáo được công bố trên tạp chí Nature, cho biết: “Kết quả từ nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rõ ràng rằng không phải tất cả các loại thịt chế biến đều có nguy cơ ung thư như nhau và việc tiêu thụ thực phẩm chế biến có chứa nitrit  làm trầm trọng thêm sự phát triển của các khối u ung thư".

Theo ước tính, có khoảng 90% thịt xông khói được bán ở Anh và nhiều nước được cho là có chứa nitrit, điều này cho thấy có liên quan đến sự phát triển của ung thư ruột, vú và tuyến tiền liệt. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện rằng tiêu thụ lượng nitrit thấp hơn vẫn có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), Nitrit được xác định là nguyên nhân gây ra 32.000 ca ung thư ruột mỗi năm. Chính vì thế, Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu gần đây đã công bố một ý kiến ​​dự thảo cập nhật cho thấy mức độ nitrit trong thực phẩm có thể cho thấy mối lo ngại về sức khỏe. Trong khi đó, chính phủ Pháp đã cam kết loại bỏ việc sử dụng nitrit trong sản xuất thực phẩm nếu có thể, sau khi cơ quan y tế quốc gia công bố một nghiên cứu vào tháng 7, kết luận rằng các hóa chất này làm tăng nguy cơ ung thư. Các nhà khoa học Anh cũng kêu gọi chính phủ cấm thịt chế biến chứa nitrit.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI