Vắc-xin COVID-19 của Nga cho thấy hiệu quả trong các thử nghiệm ban đầu

05/09/2020 - 13:03

PNO - Kết quả được tạp chí y khoa The Lancet công bố hôm thứ Sáu kết luận vắc-xin “Sputnik-V” COVID-19 của Nga tạo ra phản ứng kháng thể ở tất cả những người tham gia thử nghiệm giai đoạn đầu. Kết quả này được Moscow xem như lời hồi đáp cho những người chỉ trích loại vắc-xin này.

Theo The Lancet, kết quả của hai thử nghiệm, được thực hiện vào tháng 6-7 năm nay với sự tham gia của 76 người, cho thấy 100% số người tham gia phát triển kháng thể chống lại coronavirus mới và không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Nga đã cấp phép hai mũi tiêm được sử dụng trong nước vào tháng 8 và là quốc gia đầu tiên cho phép tiêm vắc-xin trước có bất kỳ dữ liệu nào được công bố hoặc bắt đầu thử nghiệm với quy mô lớn.

“Hai cuộc thử nghiệm kéo dài 42 ngày, trên người  lớn khỏe mạnh, mỗi thử nghiệm không tìm thấy bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào ở những người tham gia, đồng thời xác nhận vắc-xin tạo ra phản ứng kháng thể. Các thử nghiệm quy mô hơn, dài hạn bao gồm so sánh giả dược và theo dõi thêm là điều cần thiết để thiết lập tính an toàn và hiệu quả lâu dài của vắc-xin phòng ngừa lây nhiễm COVID-19”, The Lancet thông báo.

Vắc-xin được đặt tên là Sputnik-V để tưởng nhớ vệ tinh đầu tiên trên thế giới được Liên Xô phóng lên vũ trụ. Một số chuyên gia phương Tây đã phản đối việc sử dụng vắc-xin trước khi thực hiện các bước thử nghiệm theo yêu cầu được quốc tế chấp nhận.

Nhưng với kết quả đầu tiên được công bố trên tạp chí y khoa quốc tế và với 40.000 thử nghiệm giai đoạn sau được đưa ra vào tuần trước, một quan chức cấp cao của Nga cho biết Moscow đã phải đối mặt với những chỉ trích ở nước ngoài.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), đơn vị hỗ trợ cho việc phát triển vắc-xin, cho biết: “Kết quả này là câu trả lời của chúng tôi cho các câu hỏi được đặt ra trong ba tuần qua, những câu hỏi nhằm mục đích “hạ bệ” vắc-xin của Nga. Ông nói với Reuters: "Bây giờ chúng tôi sẽ bắt đầu đặt lại câu hỏi về một số loại vắc-xin của phương Tây".

Nhận xét về kết quả của các thử nghiệm giai đoạn đầu, Tiến sĩ Naor Bar-Zeev của Trung tâm Tiếp cận Vắc-xin Quốc tế, Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, Hoa Kỳ cho biết các nghiên cứu “đáng khích lệ nhưng nhỏ”.

Bar-Zeev, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết “hiệu quả lâm sàng của bất kỳ loại vắc-xin COVID-19 nào vẫn chưa được chứng minh”.

Cuộc đua phát triển vắc-xin

Dmitriev cho biết, tuần trước có ít nhất 3.000 người đã được tuyển dụng cho cuộc thử nghiệm quy mô lớn với vắc-xin Sputnik-V, kết quả ban đầu dự kiến sẽ được thông báo vào tháng 10 hoặc tháng 11 năm nay.

Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko cho biết Nga sẽ bắt đầu tiêm chủng đại trà từ tháng 11 hoặc tháng 12, tập trung vào các nhóm cộng đồng có nguy cơ cao.

Các chính phủ và các công ty dược phẩm lớn đang chạy đua để phát triển một loại vắc-xin có thể chấm dứt đại dịch COVID-19, đã giết chết hơn 850.000 người trên toàn cầu và lây nhiễm cho khoảng 26 triệu người.

một nhân viên đang trình diễn các lọ vắc xin Gam-COVID-Vac chống lại bệnh coronavirus (COVID-19), được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Quốc gia Gamaleya và Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga
Vắc-xin COVID-19 của Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Quốc gia Gamaleya do Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga hỗ trợ phát triển

Nhiều nhà sản xuất thuốc đã và đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng tiên tiến, mỗi thử nghiệm có hàng chục ngàn người tham gia. Một số nhà sản xuất, bao gồm AstraZeneca của Anh và các nhà sản xuất dược phẩm Moderna và Pfizer của Hoa Kỳ đang kỳ vọng liệu vắc-xin COVID-19 của họ có an toàn và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020 hay không.

Lancet cho biết các thử nghiệm giai đoạn đầu cho thấy vắc-xin Sputnik-V tạo ra phản ứng trong một thành phần của hệ thống miễn dịch được gọi là tế bào T.

Các nhà khoa học đã xem xét kỹ lưỡng vai trò của tế bào T trong việc chống lại sự lây nhiễm coronavirus, những phát hiện gần đây cho thấy những tế bào này có thể bảo vệ lâu dài hơn so với kháng thể.

Vắc-xin Sputnik-V được dùng làm hai liều, mỗi liều dựa trên một vật trung gian thường gây ra cảm lạnh thông thường là adenovirus Ad5 và Ad26.

Một số chuyên gia cho biết việc sử dụng cơ chế này có thể làm cho vắc-xin COVID-19 kém hiệu quả hơn, vì nhiều người đã tiếp xúc với vi rút adenovirus Ad5 và đã phát triển khả năng miễn dịch với nó.

Nga cho biết họ dự kiến ​​sẽ sản xuất từ ​​1,5 triệu đến 2 triệu liều vắc-xin mỗi tháng và đến cuối năm nay sẽ tăng dần lên 6 triệu liều mỗi tháng.

Khánh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI