UNICEF sẽ thay mặt gần 100 quốc gia mua 2 tỷ liều vắc-xin COVID-19 mỗi năm

04/09/2020 - 14:02

PNO - UNICEF cho biết họ sẽ thay mặt cho gần 100 quốc gia mua hơn 2 tỷ liều vắc-xin COVID-19 mỗi năm để tiêm chủng định kỳ và ứng phó với đại dịch theo kế hoạch COVAX.

Ngày 4/9, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) thông báo, số lượng vắc-xin lớn chưa từng có dự kiến sẽ được 28 nhà sản xuất ở 10 quốc gia tạo ra trong 2 năm tới, nhằm đối phó với đại dịch COVID-19. Đồng thời, UNICEF cũng tuyên bố sẽ dẫn đầu các nỗ lực thu mua và phân phối vắc-xin công bằng.

UNICEF: Số lượng vắc-xin kỷ lục sẽ được sản xuất trong 2 năm tới.
UNICEF cho biết số lượng vắc-xin kỷ lục sẽ được sản xuất trong 2 năm tới

UNICEF có vai trò trong kế hoạch phân bổ vắc-xin COVID-19 được gọi là COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới đồng khởi xướng nhằm mục đích thu mua và cung cấp khả năng tiếp cận vắc-xin công bằng cho tất cả các nước trên toàn cầu. Đến nay, 76 quốc gia giàu có đã cam kết tham gia kế hoạch COVAX.

Cụ thể, 28 công ty đã chia sẻ kế hoạch sản xuất hàng năm cho vắc-xin COVID-19 đến năm 2023. Một đánh giá thị trường của UNICEF "tiết lộ rằng các công ty đã sẵn sàng sản xuất số lượng vắc-xin lớn chưa từng có trong vòng 1-2 năm tới".

Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng nói rõ dự định này còn "phụ thuộc rất nhiều vào việc các thử nghiệm lâm sàng có thành công hay không, các thỏa thuận mua hàng trước, nguồn tài trợ và các quy trình quản lý, đăng ký phải được sắp xếp hợp lý".

Vắc-xin an toàn và hiệu quả được coi là yếu tố cần thiết để chấm dứt đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 864.000 người trên toàn cầu. Vai trò mới của UNICEF với COVAX bắt nguồn từ vị thế là đơn vị thu mua vắc-xin duy nhất trên thế giới. Cơ quan này cho biết sẽ mua hơn 2 tỷ liều vắc-xin hàng năm để tiêm chủng định kỳ và ứng phó với đại dịch thay mặt cho gần 100 quốc gia.

Hiện, Mỹ, Nga và Trung Quốc đã bày tỏ nhiều dấu hiệu lạc quan trong giai đoạn cuối thử nghiệm vắc-xin COVID-19 trên quy mô lớn nhưng đến nay, vẫn chưa có bất kỳ loại vắc-xin nào chứng minh được mức độ hiệu quả và an toàn. Dẫu vậy cả thế giới ít nhất đã có 5,7 tỷ liều được đặt hàng trước.

Washington đã trao tổng cộng ít nhất 10,9 tỷ USD cho 7 nhà phát triển vắc-xin và ký hợp đồng sản xuất với Johnson & Johnson, Novavax, Pfizer, Sanofi, Moderna và AstraZeneca, đặt hàng trước 700 triệu liều. Bên cạnh đó, hai nhà phát triển vắc-xin - Oxford/AztraZeneca và Sanofi/GSK - đã ký kết hoặc đang đàm phán với Ủy ban châu Âu để cung cấp 700 triệu liều vắc-xin kết hợp.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI