Ý dự kiến bắt buộc người dân tiêm vắc xin COVID-19

05/09/2021 - 06:26

PNO - Thủ tướng Ý cho biết chính phủ của ông có thể bắt buộc người dân đủ điều kiện phải tiêm chủng vắc xin COVID-19, đồng thời có kế hoạch tiêm vắc xin tăng cường vào cuối tháng 9 cho những người dễ bị tổn thương.

Trong cuộc họp mới đây, Thủ tướng Mario Draghi cho biết tất cả người Ý ở các độ tuổi đủ điều kiện tiêm chủng có khả năng sẽ bắt buộc tiêm phòng, ngay sau khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) chấp thuận có điều kiện cho bốn loại vắc xin.

Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza nói thêm chính phủ sẽ bắt đầu tiêm vắc xin tăng cường từ cuối tháng 9, trước tiên là những đối tượng có hệ miễn dịch kém. Ông Speranza nhấn mạnh, nhân viên y tế đã được bắt buộc phải tiêm vắc xin và yêu cầu này có thể được mở rộng sang các nhóm khác.

Thủ tướng Ý Mario Draghi trong cuộc họp báo ngày 2/9.
Thủ tướng Ý Mario Draghi trong cuộc họp báo ngày 2/9

Ý đã mở rộng việc sử dụng “thẻ xanh” (bằng chứng về việc tiêm phòng, xét nghiệm COVID-19 âm tính gần đây hoặc phục hồi sau khi mắc COVID-19) ra nhiều địa điểm vui chơi giải trí như nhà hàng, sân vận động, quán cà phê...

Tin tức về bắt buộc tiêm vắc xin đã làm dấy lên các cuộc phản đối của những người chống tiêm chủng, những người trong những ngày gần đây đã gửi lời đe dọa giết các thành viên chính phủ, các nhà khoa học, các quan chức y tế và nhà báo, vì lập trường ủng hộ tiêm chủng rộng rãi cho toàn dân.

Các công tố viên ở Turin cũng đã mở một cuộc điều tra về nhóm trò chuyện phản đối tiêm vắc xin trên Telegram, nơi các thành viên đăng những lời đe dọa giết Ngoại trưởng Luigi Di Maio.

Trước đó, Matteo Bassetti, nhà virus học hàng đầu và chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện San Martino của Genoa, bị một người đàn ông tiếp cận, đi theo ông và hét lên “Anh sẽ giết tất cả chúng tôi bằng những loại vắc xin này và chúng tôi sẽ bắt anh trả giá".

Bất chấp một số phản đối, Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza cho biết dự kiến 80% dân số Ý sẽ được chủng ngừa vắc xin COVID-19 vào cuối tháng 9.

Thu Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI