Nhật Bản phát hiện 2 ca nhiễm biến thể Mu đầu tiên có khả năng kháng vắc xin

02/09/2021 - 12:02

PNO - Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, cả hai phụ nữ nhiễm biến thể Mu đều không có triệu chứng. Biến thể Mu đang được WHO quan sát đặc biệt và cảnh báo rằng có thể nó kháng vắc xin.

Bộ Y tế Nhật Bản vừa thông báo, họ đã phát hiện biến thể Mu (một biến thể vừa được WHO cảnh báo) ở một phụ nữ khoảng 40 tuổi đến từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào ngày 26/6 và một phụ nữ khoảng 50 tuổi đến từ Anh vào ngày 5/7.

Cả hai người phụ nữ này đều không có triệu chứng.

Hành khách làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay Haneda của Tokyo vào tháng 8
Hành khách làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Haneda,Tokyo hồi tháng 8

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chưa có nhiều xác nhận về biến thể Mu, còn được gọi là B.1.621, bao gồm khả năng lây truyền của nó hoặc liệu nó có thể kháng vắc xin hay không.

Trong một tuyên bố, WHO cho biết: “Biến thể Mu có một loạt các đột biến cho thấy các đặc tính tiềm ẩn của nó có khả năng thoát miễn dịch”.

Các nhà khoa học lo ngại sâu sắc về sự xuất hiện của các đột biến virus mới, đặc biệt là biến thể Delta, khi tỷ lệ lây nhiễm đang tăng trở lại trên toàn cầu. Biến thể Delta đã tấn công mạnh mẽ vào những người chưa được tiêm vắc xin hoặc ở những vùng đã nới lỏng các biện pháp chống dịch.

Hiện WHO đã xác định 4 biến thể của SARS-CoV-2 cần quan tâm, bao gồm Alpha, có mặt ở 193 quốc gia và Delta, có mặt ở 170 quốc gia.

5 biến thể, bao gồm cả Mu, sẽ được Tổ chức y tế Thế giới giám sát đặc biệt.

Theo WHO, chủng này được phát hiện lần đầu tiên ở Colombia vào tháng 1/2021, và nó chiếm khoảng 40% các trường hợp nhiễm COVID-19 ở nước này. Tính đến hôm nay 2/9, chủng này đã được phát hiện ở ít nhất 40 quốc gia trên toàn cầu.

Thảo Nguyễn (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI