Ý cam kết thực hiện biện pháp quyết liệt để ngăn chặn COVID-19

09/03/2020 - 19:21

PNO - Ý trở thành tâm bão mới của dịch COVID-19 khi số người bị nhiễm bệnh tăng lên từng ngày.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lây lan nhanh, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cho biết: “Chính phủ sẽ không dừng lại ở đây và sẽ sử dụng biện pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch COVID-19. Để thoát khỏi tình trạng khẩn cấp này, chính phủ sẽ sử dụng tất cả các nguồn lực từ con người và nền kinh tế”.

Thủ tướng cũng cho biết chính phủ liên minh đang nghiên cứu nhiều sáng kiến khác nhau và sẽ thảo luận về các biện pháp kinh tế mới với phe đối lập.

Bên cạnh đó, theo tuyên bố của Bộ Tài chính và Kinh tế Ý trong ngày 9/3, các lĩnh vực chính của nền kinh tế và hành chính công sẽ vẫn hoạt động sau khi ban hành lệnh phong tỏa. Đồng thời, chính phủ Ý đang chuẩn bị các biện pháp hỗ trợ công nhân, doanh nghiệp trên cả nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực và khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh.

Những biện pháp này nhằm ngăn chặn "thiệt hại lâu dài cho các nhà cung cấp của nền kinh tế Ý và việc thất nghiệp”.

Người dân đeo khẩu trang tại sân bay Malpensa, Ý.
Người dân đeo khẩu trang tại sân bay Malpensa, Ý

Cuối tuần qua, chính quyền Ý đã phải phong tỏa toàn bộ vùng Lombardy và một phần khu vực Veneto, ảnh hưởng khoảng 16 triệu dân. Chính phủ sẽ kiểm soát chặt chẽ việc đi lại trong và ngoài những khu vực này cũng như đóng cửa nhiều khu vực công cộng.

Các địa điểm thể thao, quán bar, nhà hàng được lệnh đóng cửa hoặc hạn chế người vào và duy trì khoảng cách giữa hai người ít nhất một mét. Các chuyến bay quốc tế đến và đi tại sân bay quốc tế Malpensa đã bị đình chỉ, làm tăng áp lực đối với các lĩnh vực từ sản xuất đến du lịch.

Tù nhân tại một số khu vực như Salerno, Poggioreale, Modena, Frosinone và Opera đã nổi loạn sau khi người thân không thể đến thăm.

Các biện pháp được Ý thực hiện tuần qua chưa từng xuất hiện trong lịch sử kể từ sau khi chiến tranh. Điều này phản ánh sự lây lan nhanh chóng của SARS-CoV-2 kể từ khi xuất hiện ở một thị trấn nhỏ gần Milan hồi tháng trước.

Chỉ trong hơn hai tuần, dịch COVID-19 đang bùng phát nhanh chóng tại Ý khi ghi nhận 7.375 ca nhiễm và 366 ca tử vong. Điều này đặt hệ thống y tế của Ý vào tình trạng căng thẳng và khó khăn trong việc ngăn chặn các ca nhiễm mới. Không những vậy, kinh tế Ý cũng bước vào bờ vực suy thoái khi thị trường tài chính Milan tiếp tục lao dốc vào hôm nay (9/3) với chỉ số FTMIB của blue chip giảm 11%.

Nam Du (Theo CNN, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI