2 nghị sĩ Mỹ tự cách ly sau khi dự hội nghị có người nhiễm COVID-19

09/03/2020 - 16:14

PNO - Hai nghị sĩ Mỹ hôm 8/3 cho biết họ sẽ tự cách ly sau khi tiếp xúc với một cá nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) hồi tháng trước.

Theo đài CNN, Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas và Hạ nghị sĩ Paul Gosar của bang Arizona, cả hai đều thuộc đảng Cộng hòa cho biết, họ sẽ thực hiện biện pháp phòng ngừa kể trên và hiện tại không có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến COVID-19.

Thượng nghị sĩ Cruz nói ông sẽ ở lại Texas đủ 14 ngày sau cuộc tiếp xúc. Đảng Cộng hòa Texas cho biết cuộc tiếp xúc của ông với cá nhân nói trên bao gồm một “cuộc trò chuyện ngắn và một cái bắt tay”.

“Do cuộc tiếp xúc đã xảy ra 10 ngày trước, thời gian ủ bệnh trung bình là 5-6 ngày, cuộc tiếp xúc chỉ chưa đầy 1 phút và tôi hiện chưa có triệu chứng gì, các cơ quan y tế đã khuyên tôi rằng tỷ lệ lây truyền từ cá nhân kia sang cho tôi là cực kỳ thấp”, ông nói.

Hạ nghị sĩ Gosar thì cho rằng, ông cùng với 3 thành viên trong đội ngũ của mình ở cùng người bị nhiễm bệnh “trong một thời gian dài và chúng tôi bắt tay nhau nhiều lần”. Ông cho biết sẽ ở nhà tại bang Arizona trong 14 ngày và văn phòng của ông sẽ đóng cửa trong tuần này.

“Tất cả chúng tôi đều không có triệu chứng và cảm thấy ổn. Nhưng chúng tôi đang chủ động và thận trọng”, ông Gosar nói.

Ông Paul Gosar (trái) và ông Ted Cruz. Ảnh: WWAYTV
Ông Paul Gosar (trái) và ông Ted Cruz - Ảnh: WWAYTV

Các tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Liên minh Bảo thủ Mỹ thông báo một trong những người tham dự CPAC đã xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và các quan chức chính quyền khác đã tham dự hội nghị, mặc dù Liên minh Bảo thủ Mỹ (ACU) nói rằng người tham dự kể trên không tiếp xúc với ông Trump hoặc ông Pence, cũng không tham dự các sự kiện trong hội trường chính.

Trong một tuyên bố đưa ra tối 8/3, CPAC nói rằng Bộ Y tế bang Maryland đã sàng lọc hàng ngàn nhân viên từ khách sạn nơi tổ chức sự kiện này nhưng không ai báo cáo bất kỳ “căn bệnh bất thường” nào.

Tổ chức trên cho biết họ đã liên lạc với cá nhân bị nhiễm bệnh và “anh ta tiếp tục có biểu hiện tốt hơn”. CPAC nói thêm rằng “tại thời điểm này, không có người tham dự hoặc nhân viên CPAC nào khác đã xét nghiệm dương tính với virus”.

Chính quyền các bang đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan COVID-19 ở Mỹ, khi giới chức liên bang cho biết việc xét nghiệm tiếp theo về căn bệnh này có thể sẽ dẫn đến việc số ca mắc bệnh tăng thêm.

Tính đến tối 8/3, đã có ít nhất 550 ca nhiễm và 21 ca tử vong vì COVID-19 tại 34 tiểu bang và khu vực District of Columbia của Mỹ.

Con số trên bao gồm 451 người được chẩn đoán thông qua hệ thống y tế công cộng của Mỹ và 70 được đưa về Mỹ từ các tàu du lịch Diamond Princess, Grand Princess, và Trung Quốc.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI