Xử lý cơn bão của lo lắng, sợ hãi, giận dữ, oán hận

11/03/2022 - 16:59

PNO - Nhờ áp dụng cách đó, tinh thần chị thoải mái, còn tôi thì được nhận những suy nghĩ tích cực từ chị.

Gần sáu tháng sau khi tôi khỏi bệnh COVID-19, sếp tôi mới chia sẻ: “Lúc mới nghe em bị nhiễm, chị sợ lắm. Phần vì thấy em nhẹ cân mà còn ăn chay nữa, lại chưa tiêm ngừa, chị sợ em không qua khỏi. Trong thời gian đó, nhiều người tướng tá to khỏe còn không qua khỏi, huống gì là em. Nhưng chị nhớ lời em nói trước đó: suy nghĩ tiêu cực sẽ tác động lên tinh thần của người mình đang nghĩ tới - chị đã cố xua tan những suy nghĩ đó bằng cách tập trung vào công việc để không nghĩ tới bệnh tình của em. Mỗi khi nó xuất hiện, chị thay đổi ngay suy nghĩ của mình: Em ấy có học thiền mà, em ấy luôn suy nghĩ tích cực, rồi em sẽ khỏe mau thôi”.

Tôi cảm ơn chị thật nhiều. Nhờ áp dụng cách đó, tinh thần chị thoải mái, còn tôi thì được nhận những suy nghĩ tích cực từ chị. Má tôi cũng kể rằng, lúc đó má cũng sợ, bà cầu nguyện liên tục. Bà còn gọi cho bạn bè nhờ họ cầu nguyện cho tôi. Đó là những sự trợ lực tinh thần lớn lao giúp tôi mạnh mẽ và bình an, dù cơ thể không khỏe.

Nghĩ tích cực là cách tốt nhất để bình an (Ảnh minh họa)
Nghĩ tích cực là cách tốt nhất để bình an (Ảnh minh họa)

 

Về phần tôi, với nhiều năm học và thực hành thiền, tôi khá bình tâm trước căn bệnh. Tôi lắng nghe cơ thể mình và điều chỉnh việc ăn uống, ngủ nghỉ cho phù hợp với nhu cầu cơ thể. Mỗi khi có ai hỏi, tôi đều trả lời: “Tôi khỏe. Sức khỏe của tôi rất tốt”. 

Tôi không kể lể chi tiết hay đả động gì về tình trạng bệnh đang có. Tôi không trốn tránh sự thật rằng mình đang bệnh nhưng tôi chỉ muốn tạo ra những suy nghĩ và nói về những điều mà tôi muốn mình trở thành mà thôi. Than vãn hay kể lể về bệnh tật chỉ làm cho tinh thần ta mệt mỏi và khiến bệnh lâu lành.

Khi đi đường, chứng kiến một tai nạn giao thông, tôi liền gửi ngay lời chúc an lành cho người bị nạn: “Sẽ ổn mà! Không sao! Sẽ hồi phục nhanh chóng.

Mọi chuyện rồi sẽ qua”. Vì tôi thực hành thường xuyên nên suy nghĩ tích cực, lời chúc lành thường xuất hiện ngay mỗi khi có chuyện. Do vậy, những suy nghĩ lo lắng, sợ hãi không kịp sinh sôi.

Như một ngọn hải đăng giữa biển khơi, luôn vững vàng dù sóng to gió lớn, tỏa ánh sáng dẫn đường cho tàu bè, chúng ta cũng là những ngọn hải đăng sống. Chúng ta đang khỏe mạnh và an toàn. Chúng ta vững vàng như ngọn hải đăng. Khi chúng ta chứng kiến hay nghe thấy bất kỳ điều gì không hay, ta tạo cho mình thói quen gửi những suy nghĩ tích cực hay lời chúc lành cho mọi người.

Những suy nghĩ tích cực và lời chúc lành như ánh sáng dẫn đường cho những người đang trong cơn bão của lo lắng, sợ hãi, giận dữ, oán hận… có được định hướng tốt cho tinh thần và tự lực vượt qua những vấn đề của họ. 

Ngân Thạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI