Vùng xanh… tâm trí

Bình an quanh chỗ ta ngồi

26/09/2021 - 14:51

PNO - “Người nào có lý do để sống thì có thể tồn tại trong mọi nghịch cảnh” - không phải Nietzche đã nói thế sao?

Là sinh viên tâm lý năm cuối, tôi hiểu những cơn chấn động tinh thần mùa dịch COVID-19 sẽ đến với mình. Khi con số giãn cách nhảy lên đơn vị tháng, tôi cũng bứt rứt và bắt đầu phát ra những cơn cáu gắt, lo sợ, lung lay niềm tin…

Tôi thực hiện hàng loạt hoạt động để ngăn mình rơi vào khủng hoảng. Các bài tập thể dục tại nhà, ngồi thiền, đọc sách… dường như vẫn chưa đủ. Tôi vẫn miệt mài theo dõi những con số ca bệnh, những cảnh thương tâm… Rồi tôi vô tình đọc cuốn sách Phép màu của Rhonda Byrne. Trong đó, bà nhắc đến những điều tốt đẹp quanh đây và khuyên chúng ta phải luôn nghĩ về nó để thu hút những điều tương tự theo quy luật hấp dẫn. Tôi nghĩ, sao không nhỉ. 

Tôi bắt đầu hành trình đi tìm những điều tốt đẹp quanh chỗ tôi ngồi, quanh căn nhà tôi ở, quanh cuộc sống giãn cách tôi đang thực hiện và mục tiêu là duy trì được 28 ngày để hun đúc thành một thói quen. Tôi sẽ thực hiện ngay chính trên trang cá nhân của mình để có thể lan tỏa cho nhiều người. Tôi rủ thêm những người bạn tham gia. Chúng tôi thảo luận và quyết định đặt hashtag #vuitruockhingu để nhận ra nhau và có tính lan tỏa hơn nữa.

Thật vui khi có gần 10 người cùng tham gia. Mọi chuyện tưởng chừng dễ dàng nhưng chính các khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ này mới là ý nghĩa của thử thách. Cả ngày quẩn quanh chỉ bốn bức tường, mọi thứ nhàm chán thì điều tốt đẹp ở đâu ra?

Tôi chợt nghe hương nguyệt quế trong lành từ nhà hàng xóm đưa sang. Một ngày, khi cả Sài Gòn bấn loạn với việc tích trữ lương thực, tôi tìm thấy một bó thạch thảo nho nhỏ từ người bán hoa buồn bã. Chẳng phải hoa vẫn luôn mang đến cho con người niềm vui sao? Tôi liền chia sẻ lên Facebook của mình rồi gắn hashtag #vuitruockhingu, thấy mình đã làm được việc có ý nghĩa nho nhỏ cho mọi người. 

Em gái tôi, sau một ngày bấn loạn vì có ca F0 đầu tiên trong chung cư em ở, cũng tìm ra điều tốt đẹp trong ngày - khoảnh khắc thư giãn dưới làn nước ấm. Sau một ngày nghẹt thở vì tin người thân đi cách ly, bạn tôi vẫn tìm thấy điều tốt đẹp là một thanh chocolate bỏ quên trong góc tủ lạnh. Cuộc đời dẫu đắng nhưng vẫn ngọt như thanh chocolate, bạn chợt nhận ra. 

Dì tôi qua đời vì COVID-19. Tôi nghĩ mình không thể có niềm vui gì trong ngày đen tối đó. Nhưng niềm vui, điều tốt đẹp tôi tìm được trong ngày đó cũng chính từ người dì đã khuất. Tôi nhớ, ôm ấp lại những kỷ niệm trìu mến mà dì đã mang đến cho mọi người. Tôi đã từng có dì trong cuộc đời. Dẫu dì không còn nữa nhưng điều tốt đẹp đó vẫn ở đây với tôi, hôm nay. Thế là tôi tiếp tục hành trình 28 ngày #vuitruockhingu. 

Rồi hành trình gian nan chống dịch đã bắt đầu sang thu, tôi vẫn đi tìm điều tốt đẹp quanh chỗ mình cách ly bởi việc này giúp tôi thấy ý nghĩa của cuộc sống từng ngày dù hoàn cảnh có bất an đến đâu chăng nữa. “Người nào có lý do để sống thì có thể tồn tại trong mọi nghịch cảnh” - không phải Nietzche đã nói thế sao? 

Nắng

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI