WHO cảnh báo tác dụng phụ của vắc-xin COVID-19

12/12/2020 - 06:44

PNO - Tính đến nay, Mỹ đã ghi nhận hơn 294.000 người chết và gần 16 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2.

Mỹ: Gần 3.000 người tử vong trong 1 ngày

2.902 trường hợp tử vong đã được báo cáo tại Mỹ trong 24 giờ qua, một ngày sau kỷ lục 3.253 người chết, khi chính phủ nước này đang quyết liệt triển khai nhanh chóng việc tiêm chủng vắc-xin COVID-19, có thể bắt đầu từ ngày 14/12.

Các quan chức y tế bang Arkansas ghi nhận kỷ lục 55 ca tử vong và 2.770 trường hợp nhiễm mới virus trong ngày 10/12. “Chúng tôi đã một lần nữa đạt đến một cột mốc quan trọng trong đại dịch này” - Thống đốc Asa Hutchinson cho biết.

Mỹ tăng cường xét nghiệm COVID-19 trong kỳ nghỉ lễ.
Mỹ tăng cường xét nghiệm COVID-19 trong kỳ nghỉ lễ

Bang Arkansas đang chứng kiến sự gia tăng các ca bệnh sau lễ Tạ ơn và đề nghị người dân ít di chuyển hơn trong kỳ nghỉ Giáng sinh sắp tới, tăng cường xét nghiệm nhanh cả trước và sau khi du lịch.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) trong ngày 11/12 đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp vắc-xin COVID-19 do Pfizer Inc cùng đối tác BioNTech của Đức phát triển.

“FDA đã thông báo cho Pfizer rằng họ có ý định tiến hành cấp phép cho vắc-xin. Chúng tôi sẽ làm việc với Pfizer để vận chuyển số thuốc, để có thể bắt đầu tiêm chủng cho mọi người vào ngày 14-15/12” - Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Alex Azar nói với ABC News.

Anh, Bahrain và Canada đã phê duyệt vắc-xin Pfizer và ban cố vấn của Mỹ cũng đang sẽ xem xét cấp phép loại vắc-xin thứ 2, từ Moderna Inc, vào tuần tới.

Bất kỳ tác dụng phụ của vắc-xin COVID-19 đều phải xem xét kỹ lưỡng

Trước câu hỏi về việc Anh cảnh báo những người có tiền sử sốc phản vệ không nên tiêm vắc-xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết bất kỳ tác dụng phụ nào từ vắc-xin COVID-19 đều phải được các cơ quan chức năng quốc gia xem xét kỹ lưỡng.

"Nhưng mọi người không nên quá lo lắng. Hãy nhớ rằng có một số ứng cử viên vắc-xin mới sẽ được thông qua trong thời gian tới. Một loại vắc xin có thể không phù hợp với những cá nhân cụ thể, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy một loại vắc-xin khác phù hợp" - phát ngôn viên của WHO, Margaret Harris, nói trong một cuộc họp ngắn của Liên Hợp Quốc tại Geneva.

Anh cảnh báo những người có tiền sử sốc phản vệ không nên tiêm vắc-xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech.
Anh cảnh báo những người có tiền sử sốc phản vệ không nên tiêm vắc-xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech

Ngày 8/12, Anh trở thành quốc gia đầu tiên triển khai tiêm chủng vắc-xin của Pfizer-BioNTech. Cơ quan quản lý thuốc của họ sau đó cho biết bất kỳ ai có tiền sử sốc phản vệ với thuốc không nên tiêm, sau hai sự cố được báo cáo về phản ứng.

Theo Harris, WHO đang xem xét dữ liệu từ các thử nghiệm giai đoạn 3 của nhiều ứng cử viên vắc-xin COVID-19. Cơ quan này vẫn chưa cấp phép sử dụng khẩn cấp cho bất kỳ loại vắc-xin nào bởi "điều quan trọng hàng đầu chúng tôi xem xét là sự an toàn".

Ấn Độ sẵn sàng cho 600 triệu mũi tiêm vắc-xin COVID-19

Ấn Độ sẽ triển khai bộ máy khổng lồ của mình để cung cấp 600 triệu liều vắc-xin COVID-19 cho những người dễ bị tổn thương nhất trong 6-8 tháng tới, thông qua các hệ thống dây chuyền lạnh thông thường.

VK Paul, người đứng đầu nhóm chuyên gia về quản lý vắc-xin COVID-19 tư vấn cho Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, cho biết chính phủ đã sắp xếp các cơ sở bảo quản lạnh với nhiệt độ từ 2-8 độ C. Các chế phẩm này đáp ứng các yêu cầu của bốn ứng cử viên mới nổi trong cuộc đua về vắc-xin của Ấn Độ.

"Bốn loại vắc-xin bao gồm Serum, Bharat, Zydus và Sputnik cần dây chuyền lạnh bình thường. Tôi không thấy vấn đề gì đối với những loại vắc-xin này" - VK Paul nói với Reuters.

Viện huyết thanh của Ấn Độ, nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới, đã sản xuất hàng loạt và dự trữ mũi tiêm Covishield của AstraZeneca, trong khi các nhà sản xuất công nghệ sinh học Ấn Độ Bharat Biotech và Zydus Cadila đang phát triển các ứng cử viên vắc-xin của riêng họ.

Và tháng trước, công ty dược phẩm Ấn Độ Hetero đã ký một thỏa thuận với RDIF của Nga để sản xuất hơn 100 triệu liều vắc-xin Sputnik V COVID-19 mỗi năm tại Ấn Độ.

Chính phủ Ấn Độ đang mong đợi những phê duyệt cấp phép sớm nhất vắc-xin từ cơ quan quản lý thuốc độc lập cho việc sử dụng khẩn cấp. Hiện tại, các cơ quan quản lý Ấn Độ đang xem xét ba loại vắc xin để được cấp phép sử dụng khẩn cấp, bao gồm các loại vắc-xin của Pfizer, AstraZeneca và Bharat Biotech.

Paul cho biết chính phủ đã chuẩn bị kế hoạch tiêm vắc-xin cho 300 triệu người - tức 600 triệu liều - trong đợt đầu tiên của chương trình.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI