Úc ngừng phát triển vắc-xin COVID-19, Hoa Kỳ đã sẵn sàng cấp phép

11/12/2020 - 07:26

PNO - Ban cố vấn FDA cho rằng những lợi ích của vắc-xin COVID-19 mang lại vượt trội hơn những rủi ro, mở đường cho việc cấp phép khẩn cấp vắc-xin trong 2 ngày tới.

Ban cố vấn FDA Hoa Kỳ ủng hộ vắc-xin COVID-19 của Pfizer

Một nhóm cố vấn bên ngoài của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã bỏ phiếu áp đảo tán thành việc sử dụng khẩn cấp vắc-xin COVID-19 của Pfizer, mở đường cho cơ quan cấp phép vắc-xin khi dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của hơn 285.000 người dân Hoa Kỳ.

FDA dự kiến sẽ cho phép vắc-xin được phát triển bởi Pfizer cùng đối tác BioNTech của Đức tiêm chủng khẩn cấp tại Hoa Kỳ trong vòng vài ngày. Ủy ban cho rằng những lợi ích của vắc-xin mang lại vượt trội hơn những rủi ro.

Hoa Kỳ chuẩn bị cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin COVID-19.
Hoa Kỳ chuẩn bị cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin COVID-19

Pfizer đã yêu cầu FDA chấp thuận vắc-xin COVID-19 hai liều của mình đưa vào sử dụng cho những người từ 16 đến 85 tuổi. Một số thành viên ban cố vấn đã thảo luận về việc liệu những người 16 và 17 tuổi có nên khuyến cáo tiêm chủng hay không, vì nguy cơ đối với những người này là thấp.

Ủy viên FDA Steven Hahn, trước cuộc họp ngày 10/12, đã cho biết cơ quan đang xem xét cẩn thận tất cả dữ liệu về vắc-xin của Pfizer, bao gồm cả các phản ứng dị ứng tiềm ẩn sau cảnh báo của Vương quốc Anh.

Tính đến nay, Anh, Bahrain và Canada là 3 quốc gia đầu tiên phê duyệt vắc-xin COVID-19 của Pfizer, riêng Anh đã bắt đầu tiêm chủng vắc-xin rộng rãi cho người dân.

Pháp áp đặt lệnh giới nghiêm trong đêm giao thừa

Chính phủ Pháp cho biết họ sẽ dỡ bỏ việc phong tỏa kéo dài 6 tuần như dự kiến nhưng vẫn tiếp tục áp đặt lệnh giới nghiêm từ 20 giờ tối, bao gồm cả đêm giao thừa, vì số lượng ca nhiễm mới virus đang tăng trở lại.

Cụ thể, lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ ngày 8/12, sẽ kéo dài từ 20g tối đến 6g sáng, ngoại trừ ngày 24/12, khi các gia đình được phép đi du lịch để tổ chức lễ Giáng sinh cùng nhau nhưng với số lượng không quá sáu người lớn mỗi hộ. 

Các viện bảo tàng, nhà hát và rạp chiếu phim, những nơi đã hy vọng có thể bù đắp phần nào thiệt hại của họ trong những ngày nghỉ lễ, sẽ vẫn đóng cửa thêm 3 tuần nữa.

Pháp ban hành lệnh giới nghiêm vào ban đêm từ ngày 8/12.
Pháp ban hành lệnh giới nghiêm vào ban đêm từ ngày 8/12

Thủ tướng Castex cho biết tình hình dịch bệnh đã "được cải thiện đáng kể" từ khi Pháp bắt đầu phong tỏa lần 2 vào ngày 30/10, lưu ý rằng số ca nhiễm mới đã giảm từ gần 50.000 ca/ngày vào cuối tháng 10 xuống còn khoảng 10.000. Nhưng sự sụt giảm đã chậm lại trong vài ngày qua nên các quan chức chính phủ liên tục cảnh báo người dân nếu mất cảnh giác với dịch bệnh, họ có thể đối mặt với đợt khóa thứ 3 trong những tháng tới.

Úc ngừng phát triển vắc-xin COVID-19 do dương tính giả với HIV

Úc đột ngột ngừng sản xuất vắc-xin COVID-19, được phát triển bởi đại học Queensland và nhà sản xuất vắc-xin CSL, một trong bốn ứng viên được chính phủ Úc ký hợp đồng, sau khi “một số xét nghiệm chẩn đoán HIV” cho kết quả dương tính giả.

Mặc dù không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được thấy trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 1 với 216 tình nguyện viên: “Dữ liệu cho thấy các kháng thể đã phát triển can thiệp vào chẩn đoán HIV và dẫn đến dương tính giả trong một số xét nghiệm HIV” - CSL cho biết.

CSL đã đi đến quyết định với chính phủ Úc về việc ngừng thử nghiệm giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của vắc-xin.

Andrew Nash - giám đốc khoa học của CSL - cho biết: “Kết quả này làm nổi bật nguy cơ thất bại liên quan đến việc phát triển vắc-xin sớm”.

Tương tự, Thủ tướng Scott Morrison cũng đưa ra thông báo chính thức: “vắc-xin của đại học Queensland sẽ không thể tiến hành dựa trên lời khuyên khoa học và nó sẽ không còn nằm trong kế hoạch phát triển vắc-xin của Úc nữa”.

Thay vào đó, CSL sẽ sản xuất thêm 20 triệu liều vắc-xin do AstraZeneca Plc của Anh phát triển, ngoài 30 triệu liều mà công ty này đã sản xuất trước đó.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI