Hàn Quốc huy động quân đội ứng phó đợt lây nhiễm COVID-19 thứ 3

11/12/2020 - 14:11

PNO - Hàn Quốc huy động lực lượng quân đội ở thủ đô Seoul đến hỗ trợ các nhân viên y tế tuyến đầu đối phó với sự gia tăng ca nhiễm COVID-19, với 689 trường hợp mới được báo cáo vào 11/12.

Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, trong số các trường hợp mới có 673 ca lây truyền tại địa phương, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm COVID-19 lên 40.786. KDCA đưa tin số người chết tăng 8, lên 572 người.

Các giường bệnh dã chiến đặt trong container nhằm giảm tải cho hệ thống cơ sở y tế  khi làn sóng lây nhiễm tăng nhanh.
Các giường bệnh dã chiến đặt trong container nhằm giảm tải cho hệ thống cơ sở y tế khi làn sóng lây nhiễm tăng nhanh

Sự gia tăng các ca bệnh giáng một đòn mạnh vào hệ thống chống đại dịch được ca tụng của Hàn Quốc, vốn đã sử dụng thành công việc truy tìm, xét nghiệm và cách ly bắt buộc để tránh phong tỏa, ngăn chặn được các đợt lây nhiễm trước đó, đồng thời giữ cho số ca lây nhiễm dưới 50 ca mỗi ngày trong suốt mùa hè.

Các nhà chức trách cố gắng xây dựng giường bệnh dã chiến trong các container nhằm giảm bớt căng thẳng cho các cơ sở y tế giữa làn sóng lây nhiễm mới nhất. Hiện số lượng bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nặng đã tăng lên gần 170.

Cơ quan y tế cảnh báo hôm 10/12, đợt đại dịch thứ 3 đang diễn ra ở Hàn Quốc sẽ lớn hơn những đợt trước và kéo dài.

Gọi làn sóng hiện tại là một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, Thủ tướng Chung Sye-kyun cho biết ông sẽ cử khoảng 800 quân nhân, cảnh sát và nhân viên chính phủ đến mọi quận của khu vực Seoul để hỗ trợ các nhân viên y tế.

Các nhân viên tuyến đầu và nhân viên y tế đang phải chật vật mỗi ngày để tiến hành những cuộc điều tra dịch tễ học, xét nghiệm và đảm bảo đủ giường bệnh, vì các ca bệnh được xác nhận tăng ở nhiều khu vực khác nhau, bao gồm cả thủ đô Seoul.

Thủ tướng Chung nói: “Cuối cùng, để ngăn chặn làn sóng này, điều cốt lõi là phải chiến thắng trong các nỗ lực phòng chống virus ở khu vực Seoul và vùng lân cận”.

Phần lớn trường hợp mới được báo cáo ở thủ đô Seoul, thành phố cảng Incheon lân cận và tỉnh Gyeonggi, nơi sinh sống của 13,5 triệu người và bao quanh cả hai thành phố. Khoảng 150 trung tâm sàng lọc tạm thời sẽ được thiết lập tại thủ đô Seoul.

Liên quan đến lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hôm thứ Ba (8/12), ưu tiên tiêm chủng cho người Mỹ, Yoon Tae-ho, một quan chức y tế cấp cao, cho biết trong cuộc họp giao ban: "Vắc-xin do AstraZeneca phát triển ​​sẽ ít bị ảnh hưởng bởi lệnh hành pháp của Mỹ vì chúng dự kiến ​​được sản xuất tại Hàn Quốc".

Bộ Y tế nước này cho biết hôm 8/12 rằng họ đã bảo đảm quyền tiếp cận sớm vắc-xin COVID-19 do bốn công ty dược phẩm - AstraZeneca Inc., Pfizer, Johnson & Johnson's Janssen và Moderna - phát triển, với số lượng đủ cho 34 triệu người. Bộ đã ký một thỏa thuận mua vắc-xin đủ cho 1 triệu người với AstraZeneca.

Tấn Vĩ (theo Reuters, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI