Vua và Hoàng hậu Thụy Điển dương tính với COVID-19

05/01/2022 - 06:20

PNO - Cung điện cho biết Vua Carl XVI Gustaf và Hoàng hậu Silvia của Thụy Điển đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 khi tình hình dịch bệnh gia tăng nhanh chóng ở quốc gia Bắc Âu do Omicron gây ra.

Cung điện cho biết trong một thông báo: "Nhà vua và Hoàng hậu, những người được tiêm chủng đầy đủ ba mũi vắc xin, hiện có các triệu chứng nhẹ và cảm thấy khỏe mạnh".

Hiện, nhà vua 75 tuổi và hoàng hậu 78 tuổi, đang tự cách ly và việc truy tìm những người họ từng tiếp xúc đang được tiến hành.

Hoàng hậu Silvia và Vua Carl XVI Gustaf của Thụy Điển dương tính COVID-19.
Hoàng hậu Silvia và Vua Carl XVI Gustaf của Thụy Điển dương tính với COVID-19

Vua Carl Gustaf, người có vai trò chủ yếu trong các nghi lễ, trở thành nguyên thủ quốc gia của Thụy Điển ở tuổi 27, sau khi Vua Gustaf VI Adolf băng hà vào năm 1973, và là quốc vương tại vị lâu nhất của đất nước.

Công chúa Victoria, con gái lớn của ông và là người thừa kế ngai vàng, cũng từng mắc COVID-19 vào tháng 3/2021 cùng với chồng cô, Hoàng tử Daniel. Cả hai đều hồi phục sau khi bị các triệu chứng nhẹ.

Sau một mùa thu êm đềm, Thụy Điển đã chứng kiến đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng, số ca mắc bệnh liên tục tăng vọt trong những tuần gần đây.

Trong khoảng thời gian bốn ngày từ 1 đến 4/1/2022, quốc gia này đã ghi nhận kỷ lục 42.969 ca mắc mới COVID-19 và 20 trường hợp tử vong. Omicron đang lây lan nhanh chóng, đặc biệt là ở các khu vực thành thị. Các nhà khoa học ước tính nó hiện chiếm 50% hoặc nhiều hơn số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 ở các khu vực như thủ đô Stockholm.

Tháng trước, Thụy Điển đã thắt chặt các hạn chế đối với các cuộc tụ tập nơi công cộng và kêu gọi tất cả mọi người nên làm việc tại nhà nếu có thể. Các biện pháp vẫn tương đối mềm mỏng, phù hợp với chính sách tránh phong tỏa cứng nhắc của chính phủ.

Số người tử vong do COVID-19 của Thụy Điển tính theo đầu người hiện vẫn cao hơn nhiều so với các nước láng giềng Bắc Âu, vốn đã áp dụng các hạn chế khắt khe hơn ngay từ đầu trong đại dịch, nhưng thấp hơn nhiều nước ở châu Âu.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI