Vụ rò rỉ điện thoại tai hại có thể khiến Tổng thống Trump “thân bại danh liệt”

04/01/2021 - 15:56

PNO - Phát biểu trong một sự kiện tại Savannah hôm 3/1, Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris đã giáng cho Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump một đòn chí mạng khi bà gọi vụ rò rỉ điện thoại ông Trump yêu cầu Tổng thư ký tiểu bang Georgia kiếm phiếu bầu là “một tiếng nói tuyệt vọng”.

Sự việc xảy ra vài giờ sau khi một đoạn ghi âm điện đàm rò rỉ cho thấy bằng chứng ông Donald Trump ép buộc Tổng thư ký tiểu bang Georgia Brad Raffensperger “tìm cách 'lật ngược chiến thắng' của Joe Biden”.

Nội dung điện đàm bị rò rỉ cho thấy ông Trump nói với ông Raffensperger hôm 2/1 như sau: “Tất cả những gì tôi muốn làm là thế này, tôi chỉ muốn tìm 11.780 phiếu bầu, nhiều hơn số phiếu chúng ta có, vì chúng ta đã thắng phiếu ở tiểu bang”.

Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris đã giáng cho Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump một đòn chí mạng khi bà gọi vụ rò rỉ điện thoại ông Trump yêu cầu Tổng thư ký tiểu bang Georgia kiếm phiếu bầu là “một tiếng nói đầy tuyệt vọng”.
Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris đã giáng cho Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump một đòn chí mạng khi bà gọi vụ rò rỉ điện thoại ông Trump yêu cầu Tổng thư ký tiểu bang Georgia kiếm phiếu bầu là “một tiếng nói đầy tuyệt vọng” - Ảnh: Getty Images

Washington Post có trong tay và công bố bản ghi âm cuộc điện đàm “định mệnh” giữ hai ông, trong đó ông Raffensperger nói với Tổng thống rằng chiến thắng của ông Biden ở tiểu bang Georgia “là hợp pháp”.

Liên quan đến vụ bê bối cấp cao này, cố vấn cấp cao của Tổng thống đắc cử Biden - Bob Bauer – tuyên bố: “Giờ đây, chúng ta có bằng chứng không thể chối cãi về việc một Tổng thống đe dọa một quan chức trong đảng của ông ta đòi hủy bỏ việc kiểm phiếu đã được tiểu bang chứng nhận và ngụy tạo một cuộc kiểm phiếu khác”. Ông nhấn mạnh, cuộc điện đàm “ghi lại toàn bộ câu chuyện đáng hổ thẹn về cuộc tấn công của ông Donald Trump đánh vào nền dân chủ Mỹ”.

Tổng thống Trump có thể bị luận tội, đã có tiếng nói yêu cầu ông từ chức sau vụ rò rỉ điện thoại ông yêu cầu quan chức Georgia “kiếm phiếu bầu”.
Tổng thống Trump có thể bị luận tội, đã có tiếng nói yêu cầu ông từ chức sau vụ rò rỉ điện thoại ông yêu cầu quan chức Georgia “kiếm phiếu bầu”.

Hôm Chủ nhật, chủ tịch Đảng Cộng hòa Georgia - David Shafer - viết trên Twitter rằng cuộc gọi này được coi là “thảo luận dàn xếp bí mật” về hai vụ kiện ông Trump đã đệ trình chống lại Raffensperger tại tòa án tiểu bang và liên bang. Trong khi đó, nữ Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez lên án việc Trump gây áp lực với Raffensberger, gọi đó là hành vi “có thể bị buộc tội”.

Sau khi khẳng định, "đó chắc chắn là tiếng nói của sự tuyệt vọng", Phó tổng thống đắc cử Harris nói về lời cầu xin của ông Trump với Brad Raffensberger rằng “đó là một sự lạm dụng quyền lực một cách táo tợn của Tổng thống Hoa Kỳ”.

Tổng thư ký Đảng Cộng hòa tiểu bang Georgia Brad Raffensperger được Tổng thống yêu cầu 'tìm' đủ số phiếu để lật đổ chiến thắng của Joe Biden trong một cuộc điện đàm bất thường bị rò rỉ hôm thứ Bảy – Ảnh: TNS
Tổng thư ký Đảng Cộng hòa tiểu bang Georgia Brad Raffensperger được Tổng thống yêu cầu 'tìm' đủ số phiếu để lật đổ chiến thắng của Joe Biden trong một cuộc điện đàm bất thường bị rò rỉ hôm thứ Bảy - Ảnh: TNS

"Ồ, thưa Tổng thống, thách thức mà ông gặp phải, dữ liệu ông có là sai," Raffensperger trả lời. Trong những gì mà tờ Washington Post mô tả là một cuộc trò chuyện “không mạch lạc đầy những lời nói huyên thuyên và lặp đi lặp lại của Tổng thống. Ông Trump nhắc lại nhiều lần: “Không đời nào tôi mất Georgia”.

Vụ bê bối Georgia xảy ra chỉ hai ngày trước khi số phận của Tổng thống Trump được Quốc hội Mỹ định đoạt thông qua việc kiểm phiếu đại cử tri đoàn - dự kiến vào ngày 6/1 - để chính thức chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Thanh Hải (theo Daily Mail, Washington Post)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI