Vụ du khách Anh ‘bị giết và lột trần’: Thủ tướng Thái phát ngôn gây sốc

18/09/2014 - 14:40

PNO - PNO - Trong một phát biểu trên truyền hình vào tối 17/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã ám chỉ rằng những phụ nữ không đẹp mới được an toàn khi bận bikini trên bãi biển Thái Lan.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Trong một lúc “lỡ lời” trên truyền hình, Thủ tướng Prayuth Chan-OCha cho rằng chỉ có khách du lịch xấu mới được an toàn khi mặc bikini đi trên bãi biển Thái Lan.

Nhận xét của ông được xem là nhằm đổ lỗi cho Hannah Witheridge khi cô và du khách người Anh khác, David Millerbị sát hại trong một cuộc tấn công tàn bạo trên hòn đảo thiên đường Koh Tao.

Vu du khach Anh ‘bi giet va lot tran’: Thu tuong Thai phat ngon gay soc

Dấu vết DNA tìm được trên người nạn nhân nữ Hannah Witheridge đều không trùng khớp với các nghi can

Trong một bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình Thái Lan ngày hôm qua, Thủ tướng Prayuth nói: “Luôn luôn có những vấn đề về an toàn du lịch. Họ nghĩ rằng đất nước của chúng tôi đẹp và an toàn để họ làm bất cứ điều gì họ muốn, họ có thể mặc bikini và đi bộ khắp nơi. Họ có thể được an toàn trong bộ bikini ...chỉ khi họ không xinh đẹp?”.

Thủ tướng Prayuth đã đề nghị du khách Anh không nên đặt mình vào nguy hiểm khi ra đường vào lúc sáng sớm.

Các chính trị gia và những người ủng hộ nạn nhân cho rằng những lời cuối cùng của Thủ tướng Thái Lan là “vô cùng nhạy cảm”.

Vu du khach Anh ‘bi giet va lot tran’: Thu tuong Thai phat ngon gay soc

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha bị chỉ trích vì phát biểu gây hiểu nhầm - Ảnh: LA Times

“Hàm ý đáng lo ngại nhất là đổ lỗi cho hai nạn nhân về việc chính họ tự đem đến tấn thảm kịch cho bản thân. Có vẻ vụ việc sẽ tác động sâu sắc lên ngành công nghiệp du lịch của Thái Lan, nhưng đã có một tội ác khủng khiếp xảy ra cho hai du khách người Anh và công lý mới chính là ưu tiên hàng đầu”, Andrew Rosindell, một thành viên của ủy ban đối ngoại Anh nhận xét.

Ông Andrew nói thêm: “Ý kiến đó hoàn toàn không thích hợp vì đây là một khu nghỉ mát - nơi du khách thường mặc bikini. Phát biểu thể hiện sự thiếu tôn trọng với nạn nhân và cực kỳ nhạy cảm với gia đình người bị nạn. Dường như chính Thủ tướng Thái Lan đang gây tổn hại cho ngành công nghiệp du lịch của đất nước khi ông phát biểu".

Nadhim Zahawi, một thành viên khác trong ủy ban đối ngoại, cho biết ý kiến của Thủ tướng Prayuth là “rất đáng thất vọng”.

Katie Russell, từ tổ chức Rape Crisis Anh và xứ Wales, nói thêm: “Trách nhiệm đối với tội hiếp dâm và giết người chỉ nằm ở kẻ hiếp dâm và giết người”.

Tướng Prayuth, người nắm quyền kiểm soát đất nước sau một cuộc đảo chính quân sự vào tháng Năm, đã yêu cầu vụ án này cần được giải quyết nhanh chóng để tránh gây tổn hại đến danh tiếng của Thái Lan như một điểm đến lý tưởng đối với du khácht.

Vu du khach Anh ‘bi giet va lot tran’: Thu tuong Thai phat ngon gay soc

David Miller (khoanh tròn, ở giữa hình)  tận hưởng chuyến nghỉ mát cùng bạn bè, trong đó có anh em nhà Ware (những người từng bị tình nghi là thủ phạm) khi vụ việc xảy ra

Cuộc điều tra đang rơi vào bế tắc khi cảnh sát Thái Lan thừa nhận rằng mẫu DNA trên người nạn nhân nữ và mẫu thuốc lá gần đó đều không phù hợp với bất kỳ ai trong 12 nghi phạm mà cảnh sát đã tiếp xúc.

Christopher Alan Ware, một người bạn của Miller đã bị ngăn không cho rời khỏi Thái Lan, nay đã được minh oan.

Nạ nhân David Miller, 24 tuổi, một sinh viên, có thể đã phải vật lộn với kẻ tấn công trên biển khi anh cố gắng bảo vệ Witheridge. Cảnh sát cũng công bố việc Witheridge có thể bị tấn công tình dục trước khi bị giết chết.

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan, Tanasak Patimapragorn ngày hôm qua đã gửi thư ngỏ đến Bộ trưởng Ngoại giao Anh Philip Hammond nhằm “gửi lời chia buồn chân thành và thông cảm” đến gia đình của anh Miller và cô Witheridge.

BẢO TÙNG (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI