Vụ đắm tàu ​​​​Hy Lạp: Có tới 100 trẻ em ở dưới boong tàu bị đắm

16/06/2023 - 08:31

PNO - Đó là thông tin những người sống sót cho biết sau một chiếc thuyền đánh cá bị chìm ngoài khơi bờ biển Hy Lạp hôm 14/6 đã khiến 78 người chết. Tuy nhiên, có những lo ngại rằng số nạn nhân có thể lên tới hàng trăm người nhất là những nhân chứng sống sót cho biết có cả trăm trẻ em ở dưới boong tàu.

 

Ít nhất 78 người chết và hàng trăm người có thể mất tích khi thuyền tị nạn chìm ngoài khơi Hy Lạp - video
Ít nhất 78 người chết và hàng trăm người có thể mất tích khi thuyền tị nạn chìm ngoài khơi Hy Lạp 

Theo quan chức Hy Lạp, đây là một trong những thảm họa tồi tệ nhất ở Địa Trung Hải trong những năm gần đây.

Sau  2 ngày tàu gặp nạn, nhiều người đã được cứu vớt nhưng phần lớn là thanh niên và đàn ông. Nhiều người may mắn sống sót cho biết, có rất nhiều  phụ nữ và trẻ em đi trên con tàu.

Nicolaos Spanoudakis, thanh tra cảnh sát Hy Lạp thông tin: “Hiện tại mọi thứ chỉ là phỏng đoán nhưng chúng tôi đang nghiên cứu với giả định rằng có tới 500 người đang mất tích. Có vẻ như phụ nữ và trẻ em đang bị kẹt nằm dưới boong tàu".

Các bác sĩ tại bệnh viện đa khoa Kalamata nói với truyền thông Hy Lạp rằng những người sống sót cho biết có khoảng 100 trẻ em đã ở dưới đáy con tàu.

Vào tối 15/6, có thông tin chính quyền Hy Lạp đã bắt giữ 9 kẻ buôn người bị tình nghi được cho là đã điều khiển con tàu trước khi nó chìm ngoài khơi phía nam Peloponnese.

9 người này - tất cả đều là nam giới - là người gốc Ai Cập và bị tình nghi chủ mưu chuyến hành trình bất hợp pháp của hàng trăm người đến Ý từ Ai Cập, từ nơi họ khởi hành bằng tàu đánh cá.

Nikos Alexiou, phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp, cho biết: “Nhóm người này đang bị giam giữ và sẽ trình diện trước thẩm phán địa phương. Họ khả năng sẽ bị cáo buộc giết người hàng loạt".

Erasmia Roumana từ cơ quan tị nạn của Liên hiệp quốc đã mô tả thảm họa này là quá khủng khiếp và nói thêm rằng những người sống sót đang ở trong tình trạng tâm lý rất tồi tệ. “Nhiều người bị sốc, họ bị hoảng sợ. Nhiều người lo lắng cho những người đi cùng – gia đình hoặc bạn bè".

Nhân viên y tế với một người sống sót tại cảng ở Kalamata. Ảnh: Angelos Tzortzinis/AFP/Getty Images
Những người sống sót được cho là rất hoảng loạn vì lo cho tính mạng người thân đi cùng 

Nhà chức trách cho biết tất cả 104 người sống sót đều là nam giới trong độ tuổi từ 16 đến 40. Hầu hết đã qua đêm trong 1 nhà kho ở cảng. “Họ đến từ Afghanistan, Pakistan, Syria và Ai Cập. Chúng tôi đang nói về hầu hết những người đàn ông trẻ tuổi, những người đang trong tình trạng sốc tâm lý và kiệt sức. Một số đã ngất xỉu trước khi được cứu vớt”, Giorgos Farvas, Phó thị trưởng Kalamata cho biết.

Các báo cáo cho thấy có tới 750 người đã chất đầy lên chiếc thuyền đánh cá bị lật và chìm vào sáng sớm 14/6 cách thị trấn ven biển phía nam Pylos khoảng 80km. Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết 1 máy bay giám sát từ cơ quan Frontex của Châu Âu đã phát hiện ra chiếc thuyền nhưng những người trên chiếc thuyền, đã liên tục từ chối lời đề nghị giúp đỡ.

“Tàu đánh cá dài 25-30 mét. Boong của nó chật cứng người và chúng tôi cho rằng bên trong cũng đầy người như vậy,” 1 phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết.

Chính phủ lâm thời của Hy Lạp đã kêu gọi 3 ngày quốc tang.

Hiện các hoạt động tìm kiếm sẽ tiếp tục tuy nhiên, các quan chức cho cơ hội trục vớt con tàu bị chìm là rất thấp vì khu vực xảy ra sự cố quá sâu.

Thảm kịch người di cư nguy hiểm nhất ở Hy Lạp là vào tháng 6/2016, khi ít nhất 320 người được liệt kê là đã chết hoặc mất tích trong 1 vụ chìm tàu ​​gần đảo Crete.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI