Ít nhất 79 người thiệt mạng do lật tàu ở Hy Lạp

14/06/2023 - 20:11

PNO - Hôm 14/6, Liên hiệp quốc cho biết số người buộc phải rời bỏ nhà cửa, quê hương cao vượt mức kỷ lục. Biến đổi khí hậu, bất ổn về chính trị, kinh tế đã gây ra sự bùng nổ khổng lồ.

 

UNHCR ghi nhận khoảng 76% người tị nạn chạy sang các nước có thu nhập thấp và trung bình. ẢNH: REUTERS
Những phụ nữ và trẻ em phải rời bỏ gia đình, quê hương tìm nơi an toàn với đầy thử thách và khó khăn

Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, cuộc xung đột của Nga - Ukraine, những người tị nạn chạy trốn khỏi Afghanistan và cuộc chiến ở Sudan đã đẩy tổng số người tị nạn buộc phải tìm nơi trú ẩn ở nước ngoài và những người phải di tản trong nước lên một mức chưa từng có.

Vào cuối năm ngoái, 108,4 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa, quê hương của mình. Kể từ đó, sự bùng nổ của cuộc xung đột ở Sudan đã gây ra nhiều cuộc di cư hơn nữa, đẩy tổng số người toàn cầu ước tính lên tới 110 triệu người vào tháng Năm.

 “Có 110 triệu người đã bỏ trốn vì xung đột, đàn áp, phân biệt đối xử và bạo lực, thường kết hợp với các động cơ khác - đặc biệt là tác động của biến đổi khí hậu. Đó là một bản cáo trạng đối với tình trạng của thế giới chúng ta"- người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi phát biểu trong một cuộc họp báo ở Geneva.

Trong năm 2022 tổng số toàn cầu có 35,3 triệu người tị nạn chạy ra nước ngoài, với 62,5 triệu người phải di cư trong nước. Có 5,4 triệu người xin tị nạn và hơn 5,2 triệu người khác - chủ yếu đến từ Venezuela - cần được quốc tế bảo vệ. “Tôi lo sợ rằng con số này có khả năng tăng cao hơn nữa" ông Grandi nói thêm.

CUNHCR lưu ý rằng khoảng 76% người tị nạn chạy sang các nước có thu nhập thấp và trung bình, trong khi 70% ở lại các nước láng giềng.

Các quốc gia có nhiều người tị nạn nhất là Thổ Nhĩ Kỳ (3,6 triệu), Iran (3,4 triệu), Colombia (2,5 triệu), Đức (2,1 triệu) và Pakistan (1,7 triệu). 

Ít nhất 79 người thiệt mạng trong vụ lật tàu ngoài khơi Hy Lạp 

Ít nhất 79 người đã chết đuối và nhiều người khác được cho là mất tích sau khi 1 chiếc tàu chở người tị nạn bị lật và chìm ngoài khơi Hy Lạp. 

Đến giữa trưa (14/6), nhà chức trách Hy Lạp cho biết, 104 người đã được cứu, nhưng vẫn chưa rõ có bao nhiêu người trên tàu khi nó chìm.

Đây là vụ đắm tàu ​​gây chết người nhiều nhất ngoài khơi Hy Lạp trong năm nay. 

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết chiếc tàu đang trên đường đến Ý đã được phát hiện ở vùng biển quốc tế vào cuối ngày 13/6 bởi một máy bay thuộc cơ quan biên giới EU Frontex và 2 tàu gần đó, cách thị trấn khoảng 80km về phía Tây nam Pylos ở miền Nam Hy Lạp. 

Các nhà chức trách cho biết những người sống sót đã được đưa tới thị trấn Kalamata.
Các nhà chức trách cho biết những người sống sót đã được đưa tới thị trấn Kalamata

Trước khi chiếc tàu bị lật, những người di cư cố tình chạy trốn lực lượng bảo vệ bờ biển. Vài giờ sau, con thuyền bị lật và chìm. 

Đài truyền hình nhà nước ERT cho biết những người di cư đã khởi hành từ thị trấn Tobruk của Libya, nằm ở phía Nam đảo Crete của Hy Lạp, hầu hết những người trên tàu là thanh niên ở độ tuổi 20.

Cùng với Tây Ban Nha và Ý, Hy Lạp là một trong những cửa ngõ chính vào Liên minh châu Âu của hàng chục ngàn người di cư và tị nạn từ Trung Đông, châu Phi và châu Á. Đa số những người xin tị nạn đến Hy Lạp từ nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo dữ liệu của Liên hiệp quốc, khoảng 72.000 người tị nạn và người di cư đã đến Ý, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Malta và Síp trong năm nay, với phần lớn đổ bộ vào Ý.

Thảo Nguyễn (theo AFP, Guardian)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI