Vụ bé gái 5 tuổi ở Vũng Tàu bị hiếp dâm, sát hại: Hàng loạt người nổi tiếng bức xúc cảnh tỉnh cha mẹ

20/04/2021 - 11:36

PNO - Hàng loạt blogger, ngôi sao lên tiếng cảnh tỉnh cha mẹ việc dạy con và trông con sau vụ bé gái 5 tuổi ở Vũng Tàu bị hiếp dâm và giết chết.

Vụ việc bé gái P.N.Q.N, 5 tuổi ở Bà Rịa - Vũng Tàu bị xâm hại và giết chết đang gây rúng động dư luận. Đáng nói, nghi phạm của vụ án kinh hoàng này chính là gã hàng xóm sống sát vách nhà nạn nhân.

Tối 17/4, bé N. chơi cùng một bé trai gần nhà. Đến 21 giờ 30, gia đình gọi N. về ngủ nhưng không thấy cháu nên tổ chức tìm kiếm. Đến 23 giờ cùng ngày, người thân phát hiện bé N. nằm ở một khu đất trống cách nhà 300m, trong tình trạng không mặc quần, miệng sùi bọt mép.

Gia đình nhanh chóng đưa nạn nhân đến Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu, nhưng cháu N. đã tử vong trước đó. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, cháu N. bị xâm hại tình dục và bị bóp cổ đến tử vong.

  Hiện trường vụ việc nơi bé N. bị xâm hại và bóp cổ tới chết.
Hiện trường vụ việc nơi bé N. bị xâm hại và bóp cổ tới chết.

Theo Công an Bà Rịa - Vũng Tàu, nhà nghi phạm và nhà cháu bé sát vách nhau. Nghi phạm được nhận xét là hiền lành và yêu trẻ, thích chơi với trẻ.

Đó cũng là lý do vì sao hàng loạt blogger, ngôi sao và các chuyên gia giáo dục như nhà báo Trần Thu Hà, nhà báo Ngô Bá Lục, bác sĩ Nguyễn Khánh, diễn viên Ngọc Lan, Hoa hậu Diễm Hương, MC Mạnh Cường... lên tiếng trong bức xúc, kêu gọi các ông bố bà mẹ dạy con và trông nom con cẩn thận hơn. 

Nghi phạm Dũng sống ngay sát vách nhà nạn nhân.
Nghi phạm tên Dũng sống ngay sát vách nhà nạn nhân, được xem là "người hiền lành"

Nhà báo Trần Thu Hà dẫn ra số liệu thống kê của UNICEF cho thấy: 93% những kẻ lạm dụng, xâm hại trẻ em là người quen biết. Trong đó, 34.2% là thành viên trong gia đình. 58.7% là người có quen biết với trẻ. Chỉ khoảng 7% là người lạ.

Ở một thống kê khác, trẻ có nguy cơ bị bạo lực tình dục/quấy rối tình dục cao gấp 4 lần bị xe tông ngoài đường. Tỷ lệ này đặc biệt cao ở trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi.

Nhà báo Trần Thu Hà được biết đến với tài khoản Facebook Mẹ Xu Sim và tác giả sách Con nghĩ đi, mẹ không biết nhắc nhở cha mẹ cần dạy giới tính cho con từ... 0 tuổi.

"Từ nhỏ, con phải biết mình quý giá và đáng trân trọng. Cơ thể con là của riêng con. Con được quyền từ chối. Không ai có quyền được nói xấu hay xâm hại con. Nhỏ thì dạy đơn giản, lớn thì dạy phức tạp dần lên. Nhưng quan trọng nhất vẫn là dạy con về giá trị của con. Và tiếp theo, con phải biết rằng mẹ yêu con vô điều kiện, ngay cả khi con phạm sai lầm, con bị lừa, hay con bị tai nạn, con vẫn tốt đẹp. Dù bất kỳ chuyện gì xảy ra, dù cả bạn bè con quay lưng lại với con, dù họ hàng, cộng đồng, dù cả thế giới không tin con, thì con vẫn còn mẹ.

Nhưng đề tài này nhiều ba mẹ vẫn còn ngại ngần. Tại sao lại ngại? Học về giới tính và tình dục, nó không mang lại bằng cấp, nhưng có thể nó sẽ cứu cả cuộc đời con đấy. Ba mẹ cứ tìm trên mạng, hoặc ở ngoài nhà sách. Có nhiều lắm, cứ thấy cuốn nào ưng ưng thì mua, đừng ngồi đợi nhắn tin hỏi mình tư vấn cuốn nào. Thậm chí cứ mua hết về, xem dần dần, không thừa đâu!”.

Bác sĩ Nguyễn Khánh có bài phân tích dài và đưa ra lời khuyên với cha mẹ. Anh cho rằng để nhận diện được những kẻ bệnh hoạn, lệch lạc trong đời sống thường ngày là không thể, bởi đó có thể là một tên nghiện suốt ngày lên cơn thèm thuốc cũng hoàn toàn có thể là một ông lão hiền lành chỉ biết tập dưỡng sinh.

Chính vì thế để tránh nguy cơ thì chỉ có thể chọn giải pháp phòng ngừa từ bên trong, từ chính gia đình mình: "Hãy dạy con cách chào hỏi nhưng đừng bắt con phải chấp hành mọi yêu cầu từ người khác để được khen là ngoan. Hãy dạy con không cần phải nghe lời người lạ nếu không có ba mẹ đi cùng, hãy dạy con biết cách phản ứng và kêu cứu nếu có ai đó cố ý sờ mó cơ thể của con. Và cuối cùng, hãy dành nhiều thời gian hơn cho con cái để lắng nghe những gì con làm suốt một ngày, dò hỏi xem khi đi học con có phải sợ một điều gì đó không? Có ai dặn con không được kể việc A, việc B cho bố mẹ không? Khi tắm rửa cho con hãy để ý xem cơ thể con có những vết bầm, trầy xước bất thường để tìm hiểu kỹ nguyên nhân...

Không có thứ lịch sự nào cho phép người khác nựng con mình bằng cách sờ vào vùng kín hay thoải mái ôm hôn mặt, miệng của con chỉ vì “cháu dễ thương quá” dù đó là hàng xóm láng giềng hay bạn bè thân thiết. Có thể lúc đầu những người xung quanh sẽ hơi bất ngờ và khó chịu nhưng đó luôn là cái giá rẻ nhất anh chị phải trả cho bình an, hạnh phúc của con mình".

Diễn viên Ngọc Lan - một bà mẹ có con nhỏ - bức xúc trước tội ác quá tàn nhẫn. Cô chia sẻ: “Thứ nhất, tội giết người là đã phải tử hình rồi. Mà người này còn tội xâm hại tình dụng trẻ em. Tôi mong vụ này xử công khai để làm gương. Đây là sự việc đau lòng, xảy ra ngoài ý muốn nên chúng ta không thể trách phụ huynh được. Nhưng chúng ta cần nhìn vào đó để có thể giữ những đứa trẻ an toàn hơn".

Diễn viên Ngọc Lan cho rằng, phụ huynh cần chú ý để phối hợp với nhà trường trong việc dạy kỹ năng sống cho trẻ: “Phụ huynh nên phối hợp với nhà trường. Phía nhà trường cần có giáo án dạy về cách đề phòng lạm dụng, xâm phạm... đến cơ thể của các con. Các bé còn nhỏ lắm. Bản thân mình đôi lúc rơi vào trường hợp như vậy còn không biết cách phòng thân thì nói gì là các con".

Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 Diễm Hương bày tỏ sự phẫn nộ khi đọc được về trường hợp đau lòng của bé N. Cô mong có những hình phạt nghiêm khắc hơn quy định hiện hành, đưa ra mức án cao nhất để răn đe, làm gương. Với câu chuyện này, Diễm Hương khẳng định dù là lý do gì thì người đàn ông có hành vi tàn nhẫn phải bị xử lý ở mức nặng nhất. 

Người đẹp cũng nhắc nhở trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, bảo vệ con: “Bậc làm cha, làm mẹ cần sớm giáo dục cho con nhỏ phải biết bảo vệ bản thân mình. Tôi nghĩ điều quan trọng là môi trường học đường nên dạy các bé cách phòng thân trong những tình huống như bị bắt cóc, cướp giật, bị xâm hại... để con hiểu được rằng cuộc sống bây giờ rất phức tạp”.

Có thể thấy các ngôi sao và các blogger bức xúc tột cùng với vụ việc, căm phẫn các hành vi tội ác liên quan tới trẻ em, nhưng không quên nhấn mạnh rằng cha mẹ phải lập hàng rào bảo vệ con trước hết. Phải giám sát con nhỏ trong tầm mắt, phải dạy con về bảo vệ thân thể càng sớm càng tốt, không nên trông chờ những biện pháp từ bên ngoài.

Cuối cùng, bố mẹ hãy nhớ đừng lơ là, đừng chần chừ và hãy luôn yêu thương con vô điều kiện, trở thành nơi tin cậy để con có thể thổ lộ chuyện thầm kín nhất... 

Linh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI