Vợ nhẹ lời, chồng vui vẻ

19/01/2023 - 07:03

PNO - Việc “dọn mình, thanh lọc tinh thần” không chỉ chờ đến tết, mà đó là việc tôi học và rút kinh nghiệm mỗi ngày” - chị Trang nói.

Chị Lê Thị Kiều Trang - giáo viên Trường THCS Đoàn Bảo Đức (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) - cho biết, cuộc sống vợ chồng chị đã thay đổi ngoạn mục từ khi chị bỏ ghim gút, không trách móc chồng nữa.

Chị Trang kể: “Chồng tôi công tác trong ngành công an. Những ngày ra trực, anh cũng hay lai rai với bạn bè. Trong khi tôi mong chồng tan sở về nhà chơi với con hay phụ vợ việc nhà thì chồng nhậu đến khuya. Những khi đó, tôi rất khó chịu, chồng về đến cửa là tôi “xực” ngay, trách chồng ham ăn ham nhậu, vô trách nhiệm với con cái, gia đình.

Chồng tôi cũng bực quát lại, vậy là gây nhau. Rồi có khi chồng đưa lương không đúng ngày, đưa không đủ thì tôi cũng cự nự, nặng lời. Khi tức giận, mình suy nghĩ toàn tiêu cực. Nghĩ chồng bỏ bê gia đình, đùn đẩy việc nuôi con cho mình, tôi càng để bụng những chuyện này thì càng thấy mình kém may mắn. 1 tuần, vợ chồng gây nhau hết 5 bữa. Tuy chúng tôi không la lối ầm ĩ, nhưng hai bên đều không vui vẻ, vừa không bằng mặt lẫn không bằng lòng.

Chị Lê Thị Kiều Trang cùng chồng và hai con
Chị Lê Thị Kiều Trang cùng chồng và hai con

 

Sau khi con gái đầu được 2 tuổi, tôi có nhiều thời gian cho mình hơn. Tôi đọc nhiều sách, nghe nhiều câu chuyện tích cực nên cũng có suy nghĩ khác hơn. Tôi nhìn sự đi sớm về trễ của chồng không bằng sự soi mói, khó chịu mà hiểu công việc của chồng vất vả, đánh án nguy hiểm nên về nhà cần sự thoải mái.

Tôi thay đổi cách “tác chiến”. Chồng đi nhậu, tôi không trách móc ngay khi anh về nhà mà chờ hôm sau hay đến cuối tuần vợ chồng con cái đi cà phê mới nhỏ nhẹ góp ý. Tôi cũng nói mong muốn của mẹ con tôi là anh về nhà sớm, chơi cùng con. Khi đó, chồng tôi lắng nghe và tình hình cải thiện rõ.

Đi làm về, anh dành thời gian chơi với 2 con gái, chở con về thăm nội, cho con đi khu vui chơi. Còn chuyện tiền nong. Tôi nhận ra, hạnh phúc quan trọng hơn tiền bạc. Vợ chồng gặp mặt mà truy hỏi nhau tiền hoài sẽ rất mệt mỏi.

Chồng tôi còn có những khoản chi khác sau khi chúng tôi vay thêm tiền mua đất, nên sự đóng góp cho gia đình có ảnh hưởng đôi chút. Một khi nhìn vấn đề bằng sự thấu hiểu và cảm thông thì cũng là sự việc đó, hành vi đó, nhưng chúng ta lại thấy nhẹ nhàng hơn”.

Từ khi không còn ghim gút, thôi để những giận hờn trong lòng, chị Trang thấy tinh thần mình rất thoải mái. Chồng chị không bị vợ cằn nhằn thường trực nên thích ở nhà hơn. Việc buông bỏ, sống tích cực, theo chị Trang, không phải nói mà làm được ngay. “Nhưng một khi đã hướng đến cách sống này, chúng ta thay đổi suy nghĩ và tập cách kiểm soát cảm xúc của mình thì sẽ làm được. Việc “dọn mình, thanh lọc tinh thần” không chỉ chờ đến tết, mà đó là việc tôi học và rút kinh nghiệm mỗi ngày” - chị Trang nói. 

Thùy Dương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI