Vợ hồi hộp, đa nghi, lo lắng khi chồng quá tốt với người dưng

21/03/2022 - 12:43

PNO - Đàn ông thấy việc trước mắt là lao vô làm. Đàn bà thừa cẩn trọng, lắm nghi ngờ và hay lo xa.

Hôm trước, khi hai vợ chồng chạy xe về ngoại chơi, chồng tôi thấy một người đàn ông đang hì hụi dắt xe máy giữa đường. Anh bảo người đàn ông ngồi lên xe anh đẩy cho, khỏi dắt bộ. Chồng tôi vẫn điều khiển xe, chỉ cần với chân ra đẩy xe người kia, vậy là hai xe bon bon. 

Chồng tôi hỏi xe hư thế nào. Anh kia trả lời là hư ổ khóa. Chồng tôi bảo sao không gọi người nhà đem chìa khóa ra. Anh nọ bảo chỉ có một cái chìa khóa thôi. Hỏi thêm thì biết nhà anh ấy ở cách đó 15 cây số, nhưng chỉ cần vào đến chỗ nhà mẹ tôi, anh sẽ ghé người bạn để sửa. Rồi hai người không nói gì, chỉ trong đầu tôi là vô số phân tích, hồ nghi.

Ban đầu, khi nghe hư ổ khóa, tự dưng tôi sinh nghi. Ngang qua một cửa hàng sửa xe máy, tôi khều chồng, nhắc anh để người ta dừng lại đây mà sửa xe. Chồng bảo anh kia đã nói vào người bạn rồi sửa luôn. Nghe vậy tôi càng thêm nghi ngờ. Tôi nghĩ biết đâu chồng đang hỗ trợ người xấu. Có khi nào anh chàng này là… ăn trộm, đang tẩu tán tài sản.

Tôi lén lấy điện thoại ra chụp biển số và cố ghi nhớ đặc điểm nhận dạng của người ta. Tôi còn lo nơm nớp, lỡ anh kia giả vờ ngã xe rồi ăn vạ do chồng tôi đẩy. 

Cô bạn thân tôi hồi đó từ chối yêu một anh chàng với lý do anh ta quá tốt bụng (Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK)
Cô bạn thân tôi hồi đó từ chối yêu một anh chàng với lý do anh ta... quá tốt bụng (Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK)

Về đến nhà, tôi nói nghi ngờ của mình cho chồng nghe. Chồng tôi cười, bảo nếu ăn trộm thì ai lại dắt bộ ngang nhiên thế kia, mà ăn trộm thì cần chi chìa khóa, họ bẻ khóa chạy vèo rồi còn đâu. Tôi ngại ngùng vỡ lẽ ra nhiều thứ.

Tôi xấu hổ bởi đã nghĩ oan cho người ta. Gợn lên một nghi ngờ, nghĩ về diễn biến xấu cũng là một thứ tội lỗi dù chẳng ai ngoài bản thân mình biết. Nhiều khi thấy cái tính ham phân tích mổ xẻ của đàn bà đúng là phức tạp. Đàn ông thấy việc trước mắt là lao vô làm, như chồng tôi, anh hiếm khi chần chừ đắn đo trước việc giúp người. Đàn bà thừa cẩn trọng, lắm nghi ngờ và hay lo xa. 

Chị bạn tôi kể chồng chị cũng hay làm việc tốt, thường lăn xả giúp người kiểu vậy. Mỗi lần gặp tai nạn, anh bỏ xe và thả vợ đứng chơ vơ bên đường rồi nhảy vào đám đông. Anh gọi xe cấp cứu, xem xét tình hình người bị nạn, giữ nguyên hiện trường, dẹp trật tự, điều tiết giao thông các kiểu, rồi chờ đến khi mọi việc xong xuôi mới đi. Chị bạn đứng ở ngoài, lòng lo nơm nớp vì tưởng tượng đủ thứ rắc rối có thể xảy ra. 

Ba tôi cũng là người đàn ông nhiệt tình, tốt tính. Ông giỏi nhiều việc vặt, thứ gì trong nhà hư hỏng, ba tôi đều tự sửa mà không cần gọi thợ. Nhớ hồi đó, mỗi lần xóm bị cúp điện, cả xóm chờ ba tôi chứ tuyệt nhiên không một người nào đứng ra kiểm tra. Mẹ con tôi ở nhà, nhìn bóng ba leo lên cột điện mà thấp thỏm không yên. Điện sáng trở lại, ba về nhà an toàn, tôi thấy mẹ thở phào nhẹ nhõm. Hẳn nhiều người đàn bà như vậy, nhìn chồng làm việc bao đồng đều hồi hộp, lo lắng, tới khi qua rồi thì ấm áp, tự hào và nhẹ bẫng vì mọi chuyện đã êm xuôi.

Có điều, bàn về việc tốt và lòng tốt thì nhiều góc độ. Cô bạn thân tôi hồi đó từ chối yêu một anh chàng với lý do anh ta quá tốt bụng. Anh chàng rất nhiệt tình, rất tin người, ai nhờ gì cũng lăn xả và sẵn sàng làm thay, làm giúp, đến nỗi bị bạn bè lợi dụng.

Bạn tôi bảo tưởng tượng mai này yêu rồi cưới, anh ấy tốt với cả thế giới mà bỏ quên gia đình vợ con thì mệt lắm. Bạn bảo đã gặp nhiều người đàn ông tốt kiểu vậy, hàng xóm hư gì thì qua sửa rất nhanh nhưng vợ nhờ rát cổ thì hứa hẹn rồi… quên. 

Tôi rất thích bộ phim Reply 1988. Trong phim, ông bố của nhân vật chính khá điển hình. Ông là người tốt bụng, dù kinh tế khó khăn nhưng sẵn sàng chìa đồng tiền cuối cùng để mua hàng giúp bạn bè, giúp người qua đường.

Hai vợ chồng suốt ngày cãi nhau vì ông thường xuyên mua những thứ trời ơi đất hỡi giúp người. Cảnh phim bà vợ ngồi vét hũ kem dưỡng da và khóc nức nở khi nhìn đống hàng “vô dụng” mà chồng mua về khiến người xem ngậm ngùi.

Những kiểu tốt bụng không lý trí, tốt quá thành dở hơi đã khơi mào xung đột gia đình.

Áp phích phim Reply 1988 của điện ảnh Hàn Quốc
Poster phim Reply 1988 của điện ảnh Hàn Quốc

Có lẽ trời sinh người đàn ông bản năng luôn cần người đàn bà tỉnh táo bên cạnh đôi khi nảy sinh nghi ngờ, dù là thừa thãi và vô lý. Dẫu sao giữa thời buổi này, những anh chồng sẵn sàng lăn xả khi người khác gặp khó khăn vẫn hơn những người thờ ơ bấm điện thoại quay chụp diễn biến sự việc.

Riêng tôi, vẫn hồi hộp nhưng sẽ chẳng cản ngăn (có cản chắc cũng không được) khi chồng làm điều gì đó tốt đẹp, bởi tôi biết mình sẽ tự hào về sự ấm áp giản đơn của bạn đời. 

Diệu Ái

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI