Như chưa từng có cuộc ly hôn

20/03/2022 - 05:21

PNO - Sống với nhau không hòa hợp, họ chọn giải pháp chia tay trong hòa bình và hành xử văn minh hậu ly hôn.

Dự nhiều phiên hòa giải ly hôn, chưa bao giờ tôi ra về với một sự nhẹ nhõm. Thế nhưng, sau cuộc hòa giải ly hôn của anh Bùi Minh Hải và chị Đoàn Thanh Giang, tôi lại thấy… an lòng. Sống với nhau không hòa hợp, họ chọn giải pháp chia tay trong hòa bình.

Dù không còn là vợ chồng, anh Hải, chị Giang vẫn luôn dành thời gian bên hai cậu con trai
Dù không còn là vợ chồng, anh Hải, chị Giang vẫn luôn dành thời gian bên hai cậu con trai

Ngày ra tòa, do đã thống nhất ngay từ đầu, cả anh và chị đều điềm tĩnh làm các thủ tục. Cách họ nói chuyện với nhau, trả lời những câu hỏi của thẩm phán thể hiện rõ sự văn minh, tôn trọng nhau. Nhưng khi vị thẩm phán gợi ý: “Hay là anh chị tiếp tục sống chung với nhau đi”, họ vẫn giữ cùng quan điểm: “Chúng tôi chia tay không vì thù hận mà vì mong muốn mỗi người được sống theo cách của mình”.

Chị Thanh Giang và anh Minh Hải sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Họ đã từng là một cặp rất đẹp đôi trong mắt nhiều người thân quen: cả hai anh chị đều có ngoại hình ưa nhìn, giỏi giang và thành đạt trong sự nghiệp riêng; hai đứa con trai khôi ngô, tuấn tú, học giỏi, ngoan ngoãn. Một gia đình như mơ khiến bao người không khỏi thầm ước ao, ngưỡng mộ.

Nhưng sau mười năm chung sống có những mâu thuẫn, va chạm khiến hai tính cách không thể dung hòa. Khi biết mình đã “yêu sai cách”, anh chị quyết định ly hôn. Sự ngỡ ngàng, tiếc nuối của người thân, bạn bè khiến họ càng sống có trách nhiệm với tình thương của mọi người đối với mình.

“Khi không còn vợ chồng, thay vì rầu rĩ tiếc nuối, hay trách cứ, hờn giận; chúng tôi hẹn nhau làm một bữa tiệc ly hôn cảm ơn hai bên gia đình, cảm ơn lẫn nhau vì quãng đường đã đi qua. Tình yêu không còn, nhưng anh với tôi vẫn là bạn thân, vẫn có thể chuyển tiền cho nhau khi cần thiết. Tôi vẫn gọi anh khi trong nhà có đồ đạc hư hỏng cần thay, vẫn nhờ anh giúp được việc này việc kia. Cho đến bây giờ những gì chúng tôi dành cho nhau vẫn xuất phát từ tình người, tình thân…”, chị Giang chia sẻ.

Rồi anh có bạn gái, chị có bạn trai; gia đình của họ nhiều người hơn vẫn tụ tập ăn uống, đưa các con đi chơi khi có thời gian. Anh chị mua nhà sát nhau để con cái chạy qua chạy lại giữa hai nhà và cha mẹ tiện chăm sóc, gần gũi chúng khi người còn lại bận công việc riêng. Chị Giang còn xem người yêu của chồng cũ như người trong gia đình.

Về bố mẹ và gia đình nội ngoại hai bên: anh chị cùng chung quan điểm vẫn luôn là con cái, cha mẹ, ông bà… trong nhà. Chị Giang cho biết: “Anh luôn nói với tôi dù không chung sống với nhau nhưng bố mẹ vợ vẫn là bố mẹ của anh, ngược lại với tôi cũng vậy. Mẹ chồng tôi đến giờ này vẫn thương tôi như con. Khi biết tôi gặp chuyện khó khăn, bà liên tục nhắn tin rồi gọi điện động viên. Tôi thực sự luôn cảm kích và yêu thương bà như mẹ ruột của mình”.

Các con của anh chị, những đứa trẻ đáng lo nhất trong chuyện này dường như cũng mang mã gen lạc quan tích cực của bố mẹ, luôn thấy vui vẻ khi có thêm bố thêm mẹ. Chị Giang kể, chúng nó vẫn nửa đùa, nửa thật rằng: “Ngày lễ hay sinh nhật, tụi con sẽ có thêm quà, ngày tết có thêm tiền lì xì”. Chị nhớ lại, khi đứa con thứ hai của anh chị sáu tuổi, thấy anh chị thường xuyên xung đột, mâu thuẫn lớn tiếng, thậm chí bé đã có câu nói khiến cho cả hai sốc: “Bố mẹ không yêu nhau nữa thì xa nhau đi, sao phải cố sống với nhau”. Tuy nhiên, những đứa trẻ vẫn yêu cả bố lẫn mẹ, như không hề có cuộc chia tay.

Chị Giang trải lòng: “Tôi không cổ súy việc ly hôn. Hãy gìn giữ hạnh phúc, nhưng nếu không sống được với nhau nữa thì đừng cố. Vì một đời rất dài. Ai nói ly hôn là không thể hạnh phúc? Mỗi người chúng ta đến và đi trong cuộc đời nhau là duyên phận. Chẳng sợ việc đến hay việc rời đi, mà điều quan trọng là mang lại hạnh phúc thực sự cho nhau. Nếu không thể làm được việc đó thì hãy để người khác thực hiện, sao phải sống phí hoài cuộc đời trong những vỏ bọc chỉ để người khác nhìn vào ngưỡng mộ? Tôi cũng chưa bao giờ sợ mình là người đàn bà cũ đã qua một đời chồng. Ngược lại tôi thấy mình luôn có giá trị; đàn ông tốt, độc thân vẫn còn rất nhiều, chỉ là cần một người xứng đáng, phù hợp với mình!”.

Chắc hẳn rằng khi kết hôn, ai cũng hy vọng sống hạnh phúc bền vững và ly hôn là điều không mong muốn. Nhưng nếu lựa chọn ly hôn mà những người trong cuộc tôn trọng, hành xử văn minh với nhau và vẫn cùng trách nhiệm chăm sóc con cái khôn lớn, trưởng thành thì cũng là một lựa chọn hạnh phúc. 

Ly Na
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI