Vì sao cử tri Cộng hòa vẫn lưu luyến triều đại Trump?

05/01/2020 - 13:32

PNO - Một điều khá bất ngờ là hai người con của ông Trump nằm trong số bốn lựa chọn hàng đầu cho vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2024.

Kết quả thăm dò trên đây được trang mạng Axios kết hợp với Survey Monkey tiến hành và công bố hôm 4/1, nó có ý nghĩa vì được đưa ra trước khi phiên tòa luận tội Tổng thống Trump được bắt đầu.

Tờ Guardian của Anh đưa tin, 40% số người được hỏi về đề xuất ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tiếp theo gần nhất vào năm 2024 muốn trao cho Phó Tổng thống Mike Pence, 26% đề cử bà Nikki Haley, cựu thống đốc tiểu bang Nam Carolina, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ. Bà Haley là một chính khách, một nhà ngoại giao, đồng thời là một doanh nhân và là một tác giả.

Tổng thống Donald Trump cùng Ivanka Trump (trái) và Donald Trump Jr tại New York. Ảnh chụp tháng 11/2017 - Ảnh: AFP/Getty Images
Tổng thống Donald Trump cùng Ivanka Trump (trái) và Donald Trump Jr tại New York. Ảnh chụp tháng 11/2017 - Ảnh: AFP/Getty Images

Đáng chú ý, 29% phiếu bầu “đầy đặn” dành cho Donald Trump Jr, người thường xuyên thay thế cho cha mình mặc dù trên danh nghĩa ông bị tách khỏi “cánh chính trị” của gia đình để cùng em trai Eric kiểm soát hoạt động của Tổ chức Trump. Không kém ngoạn mục là ái nữ nhà Trump, Ivanka Trump, hiện cùng chồng Jared Kushner làm cố vấn cấp cao trong Nhà Trắng, được đề xuất 16% phiếu ủng hộ.

Donald Trump Jr hồi tháng 11/2019 xuất bản một cuốn sách chính trị với tựa đề Kích hoạt (Triggered), một cuốn sách bán chạy nhất của thời báo New York Times.

Thăm dò bỏ qua cuộc  bầu cử 2020 để tiến thẳng tới cuộc bỏ phiếu năm 2024 với hai trong bốn vị trí hàng đầu thuộc về triều đại Trump: Don Jr. và Ivanka. Định hướng chính trị và tầm nhìn của cử tri cho thấy thương hiệu Trump thực sự có ý nghĩa thế nào đối với đảng Cộng hòa. Hai người con của ông Trump đứng gần đầu một danh sách dài của những chính trị gia dân cử, nhiều người trong số họ ủng hộ đường lối của Tổng thống Trump.

Nhìn rộng ra hơn, cử tri Mỹ thấy Don Jr. nổi lên như là một trong những người bảo vệ nổi bật nhất của cha mình nhờ đạo quân 4.2 triệu người theo dõi trên Twitter, ông cũng là người hâm nóng không khí các cuộc xuất hiện trước công chúng của Tổng thống Trump. Hồi tháng 10/2019, tại cuộc mít tinh vận động tái tranh cử của ông Trump ở San Antonio, đám đông cổ động viên đã hô vang "2024!" theo bắt nhịp của Don Jr.

Trong khi đó, chức trách của Ivanka Trump trong chính quyền sẽ là một lợi điểm nếu cô muốn tiếp tục di sản của triều đại Trump. Ivanka có chức danh chính thức là "Cố vấn của Tổng thống", với phạm vi trách nhiệm bao gồm các vấn đề giáo dục và trao quyền kinh tế cho phụ nữ và gia đình, tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế thông qua phát triển lực lượng lao động, đào tạo kỹ năng và khởi nghiệp.

Ivanka cũng là người đi tiên phong trong chính sách được nhiều người Mỹ tán thành - “nghỉ phép gia đình có lương”. Cô cũng thường đại diện cho Tổng thống trên trường quốc tế, trong đó phải kể đến Sáng kiến Phát triển và Hưng thịnh phụ nữ toàn cầu của ông Trump. Ivanka xuất hiện hiệu quả bên cạnh các nữ doanh nhân ở Paraguay, nắm tay các nữ nông dân ở Morocco và thường đến thăm những nơi làm việc có nhiều phụ nữ ở Mỹ, bao gồm cửa hàng Walmart và nhà máy của Toyota.

Xét theo lứa tuổi, Don Jr. là lựa chọn hàng đầu đối với các cử tri trẻ, trong khi Pence là ưu tiên cho các cử tri lớn tuổi.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI