Vào showbiz để thực hiện ước mơ dang dở của mẹ

06/04/2017 - 06:30

PNO - Nhắc đến Cao Mỹ Kim, khán giả sẽ nhớ ngay đến cô bé An - vai chính trong bộ phim 'Mùa hè sôi động' phát trên sóng truyền hình cách nay gần chục năm.

Ngoài đóng phim, Cao Mỹ Kim còn tham gia ca hát và giành được nhiều giải thưởng. Năm 2009, Mỹ Kim tốt nghiệp nhạc viện, hệ trung cấp thanh nhạc, bước hẳn vào showbiz.

Cô chia sẻ: “Bước vào showbiz cũng có nghĩa là tôi đã chạm được tay vào giấc mơ của mẹ mình - một phụ nữ rất đam mê nghệ thuật. Vì đam mê đó, mẹ đã hướng tôi vào con đường này từ khi còn bé xíu”.

Vao showbiz de thuc hien uoc mo dang do cua me
Cao Mỹ Kim là người hiểu mẹ mình hơn cả

Giấc mơ của mẹ

Chị Nguyễn Thị Ánh Loan, mẹ của Cao Mỹ Kim bộc bạch, Kim đang giúp chị thực hiện giấc mơ cháy bỏng của mình thời thiếu nữ. 

Nhà nghèo, một buổi đi học, một buổi chị phải ra chợ Hậu Nghĩa (Long An) phụ cha mẹ buôn bán nhưng vẫn nuôi giấc mơ được một lần chạm tay vào ngôi nhà nghệ thuật. “Mày không làm minh tinh thì cũng làm ca sĩ” - đám bạn học trò nhà quê thường nói với chị như thế, vì ngày ấy “trông tôi cũng xinh xắn, hát hay múa đẹp, là hạt nhân văn nghệ của trường”.

Không ngờ, câu nói vô tình đó lại ăn sâu vào đầu, ám ảnh chị suốt thời thiếu nữ. Chưa kịp làm gì cho giấc mơ của mình, năm 17 tuổi chị lên xe hoa, còn chưa biết thế nào là yêu. Đó là năm 1982, anh từ Sài Gòn xuống Hậu Nghĩa thăm họ hàng, thấy chị xinh xắn nên ngỏ lời và chị gật đầu; chỉ nghĩ đơn giản là lấy chồng để thoát cảnh nghèo khó của gia đình. 

“Không ngờ sau đó là cả một trời u ám. Cuộc sống ở Sài Gòn không hoa lệ như trí tưởng tượng của tôi. Vẫn biết thời đó ai cũng khổ, nhưng với vợ chồng tôi thì cái khổ như nhân lên gấp nhiều lần. Tôi chẳng có nghề ngỗng gì, chồng thì tiếng là có nghề nghiệp ổn định, nhưng lương ba cọc ba đồng không đủ nuôi bản thân…”.

Vậy là chị xin má chồng cho ra buôn bán lặt vặt. Năm 1984, con gái đầu lòng chào đời, anh quyết định nghỉ việc để phụ vợ buôn bán. Có anh phụ, chị chung vốn với họ hàng mở rộng tiệm cơm tấm, nhưng chỉ được hơn năm là đứt vốn dẹp tiệm.

Quá khó khăn, vợ chồng trở ngược về Hậu Nghĩa, kiếm cách làm ăn. Con gái thứ hai chào đời, thấy cũng chẳng khá lên nổi, anh chị đùm túm quay lại Sài Gòn. Chồng chị theo bạn bè kinh doanh bột sơn tường châu Âu, khá dần lên.

Có vốn, chị mở quán cà phê và làm “bà chủ hụi”... Nhưng cũng từ đó, tình cảm vợ chồng bắt đầu đi xuống vì ai cũng lo kiếm tiền. “Tôi thấy rõ nguyên nhân rạn nứt, nhưng một thân một mình ở Sài Gòn, con cái nhỏ dại, tôi chẳng biết chia sẻ nỗi niềm cùng ai, đành cắn răng chịu đựng”. “Sao chị không tâm sự với chồng?”. “Nói sao được khi anh là người vô tư vô tính, chẳng bao giờ để ý xem vợ buồn hay vui, con học giỏi hay dở...

Đã thế, làm ăn có tiền anh lại ham bạn bè bù khú, đủ hết “tứ đổ tường” khiến tôi càng tủi thân. Tôi còn nghĩ, ngày xưa có lẽ anh lấy tôi chỉ vì  xinh đẹp; giờ tôi đã hai ba con, lại lam lũ nên xấu xí hẳn đi, anh không quan tâm nữa, chạy theo các bóng hồng khác” - chị rơi nước mắt nhớ lại.

Vao showbiz de thuc hien uoc mo dang do cua me
Cao Mỹ Kim và mẹ

Cuộc sống gia đình không như ý nguyện tưởng chừng đã dập tắt ước mơ thời con gái trong chị; nhưng khi Mỹ Kim chào đời, hy vọng lại thức giấc. “Lúc mang thai nó, cuộc sống vợ chồng đã bên bờ vực thẳm nên tôi buồn khóc hoài. Trong cơn cùng quẫn, có khi tôi đã nhen ý nghĩ bỏ con nhưng tôi cũng hiểu, con cái là lộc của trời, khổ mấy thì cũng là giọt máu của mình. Không ngờ chính con bé là người tiếp nối giấc mơ nghệ thuật của tôi ngày nào”. 

Từ ngày có Kim, chị nhìn lại gia đình mình thấu đáo hơn. Chị muốn con cái lớn lên có đủ đầy tình thương của cha mẹ, nhất là các con đều là con gái, rất cần sự chỉ dạy của cha. Vì thế, chị không còn tính chuyện ly hôn nữa, mà cố “giữ cha lại cho các con mình”. 

Gia đình đang làm ăn tốt đẹp thì năm 1993, đồng loạt các nơi bể hụi. Bà chủ hụi 25 tuổi là chị khi đó không đủ sức chống chọi, đành phải bán đổ bán tháo căn nhà to đùng vừa mới xây trên nền đất của cha mẹ chồng để trả nợ.

Trắng tay, chị về Gò Vấp mướn nhà. Lúc này việc buôn bán của anh cũng xuống dốc, gánh nặng gia đình dồn lên vai chị. Chị dốc hết những gì còn lại đấu thầu căng tin trường học. Nói đấu thầu cho sang, chứ thật ra là chị chỉ bỏ hơn người ta có vài ngàn, cái căng tin cũng nhỏ xíu như ngôi trường.

Thất nghiệp, anh phụ chị bán căng tin, sau đó thì xin được chân bảo vệ ở trường. “Không cam tâm để các con khổ, nên ngày bán căng tin, tối tôi nhận thêm việc về nhà làm. Tôi tính, dù nghèo thì cũng phải cho các con học hết lớp 12 rồi mới được học nghề.

Được cái, tụi nhỏ rất ngoan và biết nghe lời, nên tôi hướng vào nghề nào cũng gật đầu. Tất nhiên tôi phải nhìn khả năng của các con mà định hướng. Con gái lớn có năng khiếu ngoại ngữ, tôi cho theo luôn ngành đó. Con gái thứ hai từ nhỏ đã mê đàn, tôi hướng con phát huy năng khiếu, học nâng cao trình độ. Thấy nhà tôi cho con học ngoại ngữ, học đàn organ-piano, nhiều người nói tôi bon chen, nghèo mà bày đặt cho con học toàn thứ “sang chảnh”.

Tôi chỉ dặn các con ráng học để có nghề chứ không phải học để làm sang. May mắn, cô chị rồi cũng tốt nghiệp ĐH ngành ngoại ngữ, cô em tốt nghiệp nhạc viện, khoa organ-piano rồi đi dạy” - chị tâm sự. Riêng cô Út Cao Mỹ Kim, thấy con thích ca hát và diễn xuất từ bé, chị mừng lắm, nghĩ “con bé này chắc là mắc nợ showbiz”. Vậy là chị  đã hướng con gái theo con đường nghệ thuật, mong con thay mình thực hiện giấc mơ xưa.

Chỉ mong mỗi ngày đều thấy mẹ cười

Hỏi chị có biết hết “ngóc ngách” của showbiz không mà dám quyết định cho con tham gia? Chị gật, kể lại câu chuyện cách nay gần 10 năm, khi Cao Mỹ Kim bắt đầu được chú ý sau vai An trong phim Mùa hè sôi động.

Vao showbiz de thuc hien uoc mo dang do cua me
Diễn viên Cao Mỹ Kim

Lúc đó, mẹ con chị nhận được điện thoại của một “ông bầu”, đề nghị Cao Mỹ Kim về công ty của ông - một công ty giải trí khá tên tuổi lúc đó, để hợp đồng “độc quyền” và hứa sẽ đẩy Kim lên trong vòng một năm. “Nhưng điều kiện đi kèm cũng khá thẳng thắn: hoặc đổi tiền hoặc đổi tình. Nghĩa là, nếu tôi có tiền thì đưa, nếu không thì Kim phải làm người tình cho ông A, B, C, D nào đó. Tôi nghe mà choáng, từ chối cái rụp”.

Rồi chị bảo, chị luôn có niềm tin con gái sẽ thành công, vì biết ngoài năng khiếu trời phú, con gái mình còn được học hành nghiêm chỉnh. Nhưng, lời từ chối của chị lần đó cũng ít nhiều gây “phiền phức” cho Kim vì “giang hồ” tung tin đồn Kim có người mẹ đại gia nhưng rất dữ dằn.

Hiểu mặt trái của nghề, chị luôn dạy con phải đi lên bằng chính đôi chân của mình, kềm cặp con từng chút. Những lần con đi diễn hay đóng phim ở xa là chị theo ra tận phim trường. Bằng những trải nghiệm bản thân, chị còn cùng con đọc và phân tích tâm lý nhân vật khi con nhận một kịch bản, để con thể hiện được tốt nhất vai diễn của mình.

Tính Kim tuy ít chia sẻ, ít thể hiện tình cảm với mẹ như hai chị, nhưng lại là người hiểu rõ mẹ mình hơn cả. Hiểu nên Kim càng cố gắng làm tròn “sứ mệnh” của mình là thực hiện giấc mơ dang dở của mẹ.

“Khi trưởng thành, tôi cũng tự nhận thấy môi trường nghệ thuật rất phức tạp và nhiều cám dỗ nên có lúc đã muốn dừng lại, nhưng rồi sợ làm mẹ thất vọng nên gắng bước tiếp, cũng không dám nói ra suy nghĩ thật của mình, sợ mẹ buồn. Mẹ muốn tôi thành công trên con đường nghệ thuật, và cũng chính mẹ dạy tôi phải đi vào lòng khán giả bằng chính tài năng thật sự…” - Cao Mỹ Kim tâm sự.

Kim cho biết, dù quản lý con gái chặt như vậy, nhưng mẹ cũng rất thoáng, không bao giờ can thiệp sâu vào chuyện nghề nghiệp cũng như chuyện tình cảm của con. Cô yêu ai mẹ cũng ủng hộ “vì đó là tình cảm của con, cảm xúc của con, nhưng phải là cảm xúc thật, là tình yêu thật sự. Nếu có đôi lần phải chia tay thì cũng là lẽ thường, vì theo mẹ, có vấp ngã mới có lớn khôn. Mẹ muốn để tôi tự trải nghiệm và rút ra những bài học cho riêng mình”.

Là người chịu khó quan sát, nên không ít lần Kim chứng kiến những giọt nước mắt lặng lẽ trong đêm của mẹ vì cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Vì vậy, gần đây, khi mẹ quyết định ly hôn, cô là người ủng hộ đầu tiên, dù cũng rất thương cha mình: “Các chị tôi cũng ủng hộ mẹ vì cả ba đều mong muốn được nhìn thấy nụ cười của mẹ mỗi ngày”.

Thiên Nga 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI