Vắc xin HPV làm giảm nguy cơ ung thư ở nam giới

24/05/2024 - 11:52

PNO - Một phân tích mới cho thấy việc tiêm ngừa vi rút u nhú ở người (HPV) cho trẻ em trai và nam giới làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đầu cổ cũng như các khối u ác tính khác.

Nam giới được tiêm chủng có tỷ lệ mắc bất kỳ bệnh ung thư nào liên quan đến HPV và ung thư đầu cổ thấp hơn. ẢNH: REUTERS
Nam giới được tiêm vắc xin có tỉ lệ mắc bệnh ung thư liên quan đến HPV và ung thư đầu cổ thấp hơn - Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học cho biết, nghiên cứu này có trên 3,4 triệu người tham gia. Đây được xem một trong những phân tích lâu dài nhất về tác dụng của vắc xin trong việc ngăn ngừa các bệnh ung thư liên quan đến HPV. Trong đó bao gồm ung thư ở đầu và cổ, vùng hậu môn, dương vật, âm hộ, âm đạo và cổ tử cung ở cả nam lẫn nữ.

Các nghiên cứu trước đây về vắc xin chủ yếu tập trung vào ung thư cổ tử cung ở phụ nữ nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên dành cho cả nam và nữ.

Điển hình trong một nghiên cứu lớn năm 2020 từ Thụy Điển, cho thấy, tỉ lệ phụ nữ đã tiêm vắc xin HPV bị ung thư tử cung là 47/100.000. Tỉ lệ này ở người chưa tiêm vắc xin là 94/100.000.

Nghiên cứu mới dự kiến sẽ được ​​trình bày tại cuộc họp sắp tới của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (Asco) ở Chicago. Những người tham gia nghiên cứu bao gồm hơn 1,7 triệu tình nguyện viên đã được tiêm vắc xin phòng ngừa HPV kể từ năm 2010, khoảng 44% trong số này là nam giới.

Nghiên cứu cho thấy nam giới được tiêm chủng HPV có tỉ lệ mắc bất kỳ bệnh ung thư nào liên quan đến HPV cũng như ung thư đầu và cổ thấp hơn (lần lượt là 3,4 và 2,8 trường hợp trên 100.000 bệnh nhân được tiêm chủng, ở bệnh nhân chưa được tiêm chủng, con số này là 7,5 và 6,3 trường hợp trên 100.000).

Hôm 23/5, Chủ tịch Asco Lynn Schuchter cho biết, trước đây, hút thuốc là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh ung thư đầu cổ (như ung thư miệng và cổ họng) nhưng ngày nay nguyên nhân chính là do nhiễm trùng HPV.

Bà nói thêm, nghiên cứu mới cho thấy việc tiêm vắc xin HPV giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư bổ sung liên quan đến HPV.

Trong nghiên cứu, những phụ nữ được tiêm vắc xin có nguy cơ mắc bệnh ung thư liên quan đến HPV thấp hơn và nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung thấp hơn nhiều so với những phụ nữ không tiêm vắc xin.

Vắc xin HPV của Merck đã được phê duyệt vào năm 2006 cho bé gái và phụ nữ từ 9 - 26 tuổi, năm 2009, vắc xin này được phê duyệt cho bé trai và nam giới cũng trong độ tuổi đó. Phiên bản mới nhất, Gardasil 9, đã được phê duyệt ở Mỹ từ năm 2018 để sử dụng cho trẻ em và người lớn từ 9 - 45 tuổi.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi