Vắc xin HPV làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư cổ tử cung

04/11/2021 - 18:43

PNO - Theo một nghiên cứu được công bố hôm nay 4/11 tại Anh, các trường hợp ung thư cổ tử cung ở nước này đã giảm mạnh ở những phụ nữ được tiêm vắc xin ngừa HPV.

Từ nghiên cứu do Tổ chức Nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh tài trợ cho thấy, tỷ lệ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ được tiêm vắc xin trong độ tuổi từ 12-13 (hiện ở độ tuổi 20) đã giảm 87% so với dân số chưa được tiêm chủng; trong độ tuổi từ 14-16 giảm 62% và phụ nữ từ 16-18 tuổi giảm 34%. 

Chương trình tiêm vắc xin ngừa HPV được triển khai ở Anh cách đây 13 năm nhằm ngăn chặn ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung gây ra bởi HPV - một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến - có thể phòng ngừa được bằng các loại vắc xin an toàn và đáng tin cậy.
Các chuyên gia thu được dữ liệu từ chương trình đã sử dụng vắc xin Cervarix - được tiêm cho các bé gái từ năm 2008 đến tháng 9/2012 và một loại vắc xin khác đang sử dụng hiện nay là Gardasi

Với kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học khẳng định, ung thư cổ tử cung do HPV gây ra có thể phòng ngừa được bằng vắc xin an toàn và đáng tin cậy, đồng thời cũng có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra một chiến lược toàn cầu nhằm loại bỏ căn bệnh này bởi ung thư cổ tử cung một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ và giết chết hàng trăm ngàn người mỗi năm.

Tiến sĩ Vanessa Saliba, nhà dịch tễ học tham gia nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi khuyến khích tất cả những ai đủ điều kiện tiêm vắc xin HPV nên tiêm vắc xin này. Tất cả những người đủ điều kiện có thể tận dụng "độ tuổi vàng" để tiêm vắc xin này là đến 25. Cùng với việc kiểm tra định kỳ, nhiều phụ nữ sẽ tránh được các trường hợp ung thư cổ tử cung bởi nó hoàn toàn có thể phòng ngừa được".

Giám đốc điều hành của Nghiên cứu ung thư Anh, Michelle Mitchell, cho biết: "Những kết quả như thế này cho thấy sức mạnh của khoa học. Đây là một khoảnh khắc lịch sử để chứng kiến ​​nghiên cứu đầu tiên cho thấy vắc xin HPV đã và sẽ tiếp tục bảo vệ hàng ngàn phụ nữ khỏi ung thư cổ tử cung".

Thảo Nguyễn (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI